บริการข่าวไทยรัฐ

กทพ.ลุ้นศาลชี้ชะตาจ่าย “ค่าโง่”

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการทางด่วนพิเศษอุดรรัถยา สายบางปะอิน-ปากเกร็ด ว่า ยอดผู้ใช้บริการทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ภายใต้ สัมปทานบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (เอ็นอีซีแอล) ในปีที่ผ่านมา ซึ่งมียอดผู้ใช้บริการน้อยกว่าค่าประมาณการถึง 55% แบ่งเป็นช่วงที่ 1 ปากเกร็ด-เชียงราก มีผู้ใช้จริง 23 ล้านคัน จากค่าประมาณการที่ 14 ล้านคัน และช่วงที่ 2 เชียงราก-บางปะอิน มีผู้ใช้จริงเพียง 7.2 ล้านคัน จากค่าประมาณการที่ 41 ล้านคัน ขณะที่รายได้ต่ำกว่าประมาณการโดยเดือน ก.ค.59-ธ.ค.59 ถึง 76.4% หรือเก็บรายได้จริงเพียง 728 ล้านบาท จากเป้าหมาย 3,072 ล้านบาท หรือจากเป้าหมายเฉลี่ยเดือนละ 512 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก กทพ.ว่า ข้อพิพาทอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งต้องรอศาลตัดสินก่อน จากที่ก่อนหน้านี้อนุญาโตตุลาการตัดสินให้ กทพ.จ่ายเงินชดเชยค่าเสียหาย 3,030 ล้านบาท ให้เอกชนไปแล้ว หากศาลปกครองสูงสุดยืนตามศาลปกครองกลางถือว่าคดีสิ้นสุด รัฐต้องนำเงินงบประมาณมาจ่ายให้เอกชน.