วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"อูเบอร์" กับทางเลือกใหม่

โดย สายล่อฟ้า

จัดระเบียบใหม่เพื่อเพิ่มโอกาสในทางเลือก

ต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่าการบริการสาธารณะให้กับประชาชนที่ต้องเดินทางอยู่ทุกวันนั้น ยังไม่สามารถสนองความต้องการได้อย่างเต็มที่

แม้รัฐบาลจะรู้ถึงปัญหานี้เป็นอย่างดีด้วยการเร่งรีบเพื่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน ลอยฟ้าในรูปแบบต่างๆ แต่ก็ต้องรอเวลากว่าจะสร้างเสร็จเรียบร้อยคงอีกหลายปี

“แท็กซี่” จึงเป็นบริการที่มีความจำเป็น อันไม่ต่างไปจากมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่สามารถสนองความต้องการได้ค่อนข้างดี
เพราะทุกคนโดยเฉพาะในกรุงเทพฯนั้นไม่สามารถมีรถยนต์ส่วนตัวเหมือนกันหมด จึงต้องพึ่งพาบริการเหล่านี้

เพียงแต่ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมานานแล้วโดยเฉพาะแท็กซี่นั้น ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือกฎกติกา เช่นว่า คิดราคาแพงกว่ามิเตอร์กำหนด ไม่ยอมรับผู้โดยสาร คนขับมีกิริยาวาจา พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

เมื่อมีทางเลือกใหม่ก็ต้องเรียกใช้บริการ

“อูเบอร์” เป็นบริการยุคสมัยใหม่ที่หลายประเทศกำลังได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น และอีกหลายๆประเทศทั้งสหรัฐฯ ยุโรป

ความสะดวกก็คือ สามารถเรียกใช้บริการด้วยการใช้แอพพลิเคชั่นจากมือถือติดต่อได้ทันทีไม่ว่าจะอยู่ ณ จุดไหนก็ตาม
เป็นบริการในรูปแบบใหม่ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง

เนื่องจากสะดวกสบาย ราคาเหมาะสม ไม่ต้องต่อรองราคา ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบ คนขับมีมารยาทดี แต่งกายสะอาดสะอ้าน มีความปลอดภัย รถยนต์คุณภาพดี

เพียงแต่การดำเนินการในประเทศไทยถือว่าเป็นรถเถื่อนผิดกฎหมาย ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้มีการสั่งการให้ยุติการบริการเพราะถือว่าไม่ถูกต้อง

ความจริงมีการพูดถึงเรื่องนี้กันมากพอสมควร เมื่อเกิดความเห็นต่างว่าควรจะให้เกิดการบริการหรือไม่

ด้านหนึ่งมองว่าเป็นความผิดทางกฎหมายก็ควรจะยกเลิกเสีย และเห็นว่าจะเกิดปัญหากับแท็กซี่ที่วิ่งอยู่ในปัจจุบันเป็นการแย่งงานกัน

อีกด้านหนึ่ง เมื่อแท็กซี่ปกติให้บริการไม่ดี ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่สามารถควบคุมได้อย่างแท้จริง เมื่อมีทางเลือกใหม่ก็ควรที่จะให้เกิดการบริการได้

เป็นคำถามเชิงนโยบายที่รัฐบาลจะต้องคิดและไตร่ตรองให้ดี

ไม่ใช่ทุบโต๊ะเปรี้ยงว่า เมื่อผิดกฎหมายก็ต้องจัดการให้เด็ดขาด แบบนั้นเป็นเรื่องง่าย โดยไม่คำนึงถึงผู้ใช้บริการ

นั่นคือ ต้องหาทางออก ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง

เช่นว่า แก้ไขกฎหมายเพื่อให้ “อูเบอร์” สามารถเปิดบริการได้ หรือหาทางออกกฎกติกาเพื่อยกเว้น โดยให้ถือว่าเป็นบริการ รูปแบบใหม่ที่ถูกกฎหมาย

ถามว่าทำได้ไหม...ทำได้แน่ เพียงแต่ต้องออกกฎกติกาเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายอันเป็นทางเลือกใหม่

อีกทั้งยังทำให้เกิดการแข่งขัน หากแท็กซี่ปกติสามารถให้บริการได้เป็นอย่างดีก็ไม่เห็นจะต้องไปกลัวอะไร ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าแท็กซี่นั้นแทบจะพูดได้ว่าบริการผูกขาดจาก “อาเสี่ย” เพียงไม่กี่คน

ถือว่าเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องมีนโยบายเพื่อให้เกิดการ บริการดีๆกับประชาชน ไม่ใช่บีบบังคับจนไม่มีทางเลือกอย่างอื่น

เป็นหลักคิดพื้นๆในยุคก่อน 4.0 ด้วยซ้ำไป.

“สายล่อฟ้า”