บริการข่าวไทยรัฐ

ขีดเส้นจ่ายเงินคืนลูกค้าคอนโด สิ้น เม.ย.

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 มี.ค. ที่ห้องรับเรื่องร้องทุกข์ มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ จ.ขอนแก่น ชาวบ้านที่เป็นลูกค้าโครงการเอเวอเรสต์ มะลิวัลย์ คอนโดมิเนียม ของบริษัททีเคเอส คอนโดมิเนียม จำกัด ประมาณ 50 คน เข้าพบ พ.อ.สมชาย ครรภาฉาย รอง ผบ.มทบ.23 และ พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดปฏิบัติการกองกำลังรักษาความสงบพื้นที่ขอนแก่นและเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายกฎหมาย เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีนายกฤษณพงษ์ เจริญวานิช เจ้าของโครงการเอเวอเรสต์ ที่จะมาพูดคุยและคืนเงินให้ชาวบ้านที่จ่ายเงินจองและผ่อนดาวน์คอนโดไปแล้วรายละกว่า 1 แสนถึง 2 ล้านบาท แต่เจ้าของโครงการไม่มาตามนัด มีเพียง น.ส.ยอดขวัญ เจริญวานิช ผู้จัดการทั่วไป และนายสุระศักดิ์ บูระวงศ์ ผู้ควบคุมงานเป็นตัวแทนพูดคุย การเจรจากว่า 1 ชม. ยังไม่ได้ข้อสรุป ฝ่ายทหารจึงให้ทั้งสองฝ่ายทำเอ็มโอยูร่วมกัน และมอบหมายให้ตัวแทนบริษัทแจ้งให้นายกฤษณพงษ์ เจ้าของโครงการเอเวอเรสต์ รับทราบแล้วนำเงินมาคืนให้ลูกค้าทั้งหมด

นายสุระศักดิ์ บูระวงศ์ ผู้ควบคุมงาน เปิดเผยว่า นายกฤษณพงษ์เจ้าของโครงการติดธุระสำคัญ ไม่สามารถมาพบลูกค้าได้ และมอบหมายให้ตนเป็นตัวแทนพูดคุย แต่ยังไม่มีข้อยุติ ทางทหารแนะนำให้ทำเอ็มโอยู ซึ่งจะนำรายละเอียดต่างๆไปรายงานให้เจ้าของโครงการได้รับทราบตามขั้นตอน เพราะไม่สามารถรับปากหรือตัดสินใจใดๆแทนเจ้าของโครงการได้
ขณะที่นายวันชัย เมธาอภินันท์ หนึ่งในลูกค้าที่มาเจรจาขอเงินคืนจากเจ้าของคอนโด เปิดเผยว่าได้ซื้อคอนโดในโครงการเอเวอเรสต์ มะลิวัลย์ จำนวน 1 ห้อง ตั้งแต่ปี 2556 ในราคา 8 แสนกว่าบาท จ่ายมัดจำ 5,000 บาท วันทำสัญญาจ่ายอีก 30,000 บาท และผ่อนดาวเดือนละ 3,800 บาท จนครบจำนวน 25 งวด แต่คอนโดก็ยังสร้างไม่เสร็จ แถมยังปล่อยทิ้งร้าง ติดตามสอบถามกับทางคอนโดมานานกว่า 2 ปี ก็ยังเงียบเฉย จึงรวมตัวกันร้องเรียนสคบ. ให้ตรวจสอบบริษัทและเจ้าของคอนโดดังกล่าวว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหรือไม่ ทั้งได้แจ้งความกับตำรวจ สภ.บ้านเป็ด ให้สอบสวนดำเนินคดีกับเจ้าของโครงการและผู้เกี่ยวข้องว่าเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนหรือไม่

ทางด้าน พ.อ.สมชาย ครรภาฉาย รอง ผบ.มทบ.23 กล่าวว่า ชาวบ้านที่เป็นลูกค้าของโครงการเอเวอเรสต์ มะลิวัลย์ คอนโดมิเนียม ได้เข้ามาขอความช่วยเหลือให้ช่วยเจรจากับเจ้าของโครงการเพื่อขอเงินคืนทั้งหมด จริงๆแล้วเจ้าของโครงการนัดว่าจะมาร่วมเจรจา แต่ไม่มาตามนัดหมาย ทำให้ลูกค้าคอนโดไม่พอใจ จึงให้ทำเอ็มโอยู โดยให้ตัวแทนบริษัทไปแจ้งให้เจ้าของโครงการมาเจรจาและนำเงินมาคืนให้ลูกค้าภายในเดือน เม.ย.นี้.