บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

SUZUKI SWIFT RXII ยัดของใหม่ให้เพียบ!

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น Suzuki Swift ก็ยังเป็นรถยอดนิยมของคนชั้นกลางเหมือนเดิม หลังจากออกขายมานานก็ได้เวลาปรับโฉมเป็นครั้งสุดท้ายเพื่อกระตุ้นยอดขายตามแผนงานทางการตลาดที่ได้วางเอาไว้ ย้อนกลับไปดูการปรับโฉมของรถรุ่นนี้ ในปี 2556 Suzuki Swift Energy Green Limited รุ่นปรุงแต่งพิเศษกับสีเขียวที่เน้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกสองปีต่อมาในปี 2558  Suzuki เปิดตัว Swift RX มาพร้อมการดีไซน์แบบสปอร์ตพร้อมของแต่งเต็มรูปแบบ จนมาถึงปี 2559 Suzuki ส่ง Swift รุ่น Sai สีใหม่ม่วงมูนไลท์ ไวโอเล็ต พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานครบๆ โดยติดตั้งไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights พร้อมแป้น Paddle Shift มาให้สับเกียร์เล่นสำหรับคนขับที่ชอบเปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวเอง

มาถึงช่วงต้นปี 2560 Swift รุ่นปรับโฉม RXII ราคา 599,000 บาท ถูกแนะนำพร้อมกับความสดใสของหน้าตาโดยเฉพาะอุปกรณ์ใหม่ที่ใส่มาให้แบบจัดเต็ม เช่น

1-ไฟหน้าแบบใหม่  Suzuki จัดไฟสุดแหล่มด้วยการเปลี่ยนไฟใหม่มาเป็นไฟโปรเจคเตอร์โคมดำแบบ HID เป็นระบบส่องสว่างแบบใหม่ที่สามารถปรับระดับไฟให้สูง-ต่ำ อัตโนมัติ

2-ชุดไฟตัดหมอก LED illumination Lamps

3-เสาอากาศทรงครีบปลาฉลาม Shark Fin Antenna

4-ล้ออัลลอยสี Gun Metallic ขนาด 16 นิ้ว

5-ระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control

6-แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift หลังพวงมาลัย สามารถปรับเปลี่ยนอัตราทดของเกียร์ CVT แปรผันได้ 7 สปีด เหมาะกับทางภูเขา หรือทางที่มีโค้งวกวน 

มิติตัวถังยังคงเหมือนเดิมทุกประการ  Swift RXII มีความกว้าง 1,695 มิลลิเมตร ยาว 3,890 มิลลิเมตร และมีสัดส่วนของความสูงอยู่ที่ 1,510 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,430 มิลลิเมตร ระยะห่างจากใต้ท้องรถถึงพื้น 140 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวรถทั้งคัน (รุ่นเกียร์อัตโนมัติ) 970 กิโลกรัม ดีไซน์ของ Swift RXII อยู่บนมาตรฐานของรถเล็กแบบแฮตช์แบ็ก 5 ประตู ขนาดของฐานล้อ 2,430 มิลลิเมตร ช่วยให้การทรงตัวดี น้ำหนัก 970 กิโลกรัม เบาจนไม่สร้างภาระให้กับเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร โครงสร้างออกแบบอย่างชาญฉลาดในการกำหนดพื้นที่ของการใช้งานที่เชื่อมโยงกับรูปทรงแฮตช์แบ็ก 5 ประตูได้อย่างลงตัว เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ปริมาตรความจุ 1,242 ซีซี ดับเบิลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป (DOHC) จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบไดเรคอินเจกชั่น มีเรี่ยวแรง 91 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 12.0 กิโลกรัม/เมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามที่วิศวกรของค่ายเคลมมาที่ตัวเลข 19 กิโลเมตรต่อลิตร 

ภายในอุดมไปด้วยพลาสติกที่ถูกนำมาใช้ในการตกแต่งห้องโดยสาร เกรดของชิ้นงานพลาสติกไม่ว่าจะเป็นคอนโซลแบบหล่อขึ้นรูปทั้งชิ้น แผงหน้าปัดมาตรวัด อุปกรณ์ควบคุมระบบเครื่องเสียงและระบบปรับอากาศมีระดับของงานพลาสติกที่ดูดีกว่า ECO Car แทบจะทุกคันที่มีขายในประเทศไทย เบาะแบบผ้าน่าจะดูแลรักษาได้ยากกว่าเบาะหนังแต่จำเป็นต้องใส่เบาะผ้ามาให้เนื่องจากราคาค่าตัว พวงมาลัยแบบสามก้านหุ้มด้วยหนังแท้เหนือกว่า ECO Car คู่แข่งอย่างชัดเจน ซึ่งบางรุ่นให้มาแค่พวงมาลัยไวนิล พวงมาลัยของรถ Swift ติดตั้งสวิตช์สั่งงานชุดเครื่องเสียงมาให้ที่ก้านของพวงมาลัยด้านซ้าย พร้อมสวิตช์ควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ด้านขวา!! กระจกมองข้างปรับและพับเก็บได้ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ส่วนเบาะหุ้มด้วยผ้าของผู้โดยสารตอนหน้ากับเบาะคนขับปรับด้วยมือแบบแมนนวล แผงข้างประตูมีทั้งพลาสติก ผ้าและไวนิล ซุ้มคอนโซลกลางออกแบบให้เป็นช่องเก็บของเล็กๆ พวกแผ่นซีดี มีช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก AUX-USB ซุ้มเกียร์มีถุงหุ้มคันเกียร์ทำจากหนังแท้สีดำ คันเกียร์โด่เด่ขึ้นมาบริเวณข้างคันเกียร์ยังแถมแป้น Paddle เพื่อการขับขี่ที่ต้องการปรับอัตราของเกียร์ด้วยตัวคนขับเอง 

มาตรวัดออกแบบเป็นวงกลมสองวงแจ้งทั้งรอบเครื่องยนต์และระดับความเร็ว มาตรวัดของ Swift มีดีไซน์ที่อ่านค่าได้ง่าย ส่วนมาตรวัดที่มุมด้านล่างของกรอบหน้าปัด ด้านซ้ายมือเป็นมาตรวัดอุณหภูมิที่รถ ECO Car บางรุ่นไม่มีมาให้ ส่วนมาตรวัดอันเล็กที่มุมด้านขวาของหน้าปัดเป็นมาตรวัดแจ้งระดับของน้ำมันเชื้อเพลิงภายในถัง บริเวณกึ่งกลางของมาตรวัดรอบและเครื่องยนต์มีจอ MID - Multi information display คอยแจ้งเตือนให้ผู้ขับได้รับรู้ข้อมูลที่สำคัญ มีทั้งทริปมิเตอร์ A-B คำนวณระดับของเชื้อเพลิงภายในถังที่เหลืออยู่ต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง ตำแหน่งของเกียร์ออโต นาฬิกาดิจิตอลและตัวบอกอุณหภูมิภายนอกแบบตัวเลข แม้จะทำตัวเป็นรถ ECO Car แต่ยังคงไม่ลืมที่จะเพิ่มเติมในจุดที่ใช้งานบ่ายครั้ง สวิตช์สตาร์ตและดับเครื่องยนต์ คันเบรกมือ ช่องวางแก้วน้ำ ที่ทำออกมาได้ดีคือชิ้นงานอัลลอยเดินล้อมกรอบช่องแอร์ตรงตำแหน่งกึ่งกลางกับแผงข้างประตู เครื่องเสียง 2DIN รองรับ MP3, CD AM, FM ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติใช้การควบคุมด้วยปุ่มแบบหมุนที่ใช้งานได้ง่าย

เครื่องยนต์ของ Swift RXII เป็นเครื่องไซส์เล็กประหยัดพลังงานแบบเบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ DOHC (ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป) 4 วาล์วต่อสูบ ระบบวาล์วแปรผันสองฝั่ง (ไอดีและไอเสีย) VVT เครื่องยนต์วางตามขวางด้านหน้า ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ปริมาตรความจุ 1,242 ซีซี มีกำลัง 91 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 118 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงทางเลือกแบบ E20 ระบบส่งกำลังวางเกียร์อัตโนมัติแบบสายพานลูกรอก CVT แปรผันต่อเนื่อง เป็นเกียร์อัตโนมัติ CVT ของบริษัท JATCO ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตระบบส่งกำลังชั้นนำ โดยได้รับความไว้วางใจจากบริษัทรถยนต์ เช่น Nissan, Mitsubishi, Suzuki เทคโนโลยีส่งกำลังแบบแปรผันต่อเนื่องด้วยสายพานลูกรอกที่ถูกพัฒนาสำหรับวางลงในรถเล็กของญี่ปุ่น เกียร์ CVT พร้อมแป้น Paddle Shift เอาใจขาซิ่งที่ชอบสับเกียร์เอง เป็นระบบส่งกำลังแบบสายพานพูเลย์แปรผัน 7 สปีด!

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ McPherson strut ด้านหลัง Torsion beam ระบบเบรก ล้อหน้าใช้ดิสเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน ล้อหลังเป็นแบบดรัมเบรก ล้อและยางของ Swift RXII ยัดล้ออัลลอยสีเทาดำ Gun Metallic ขนาด 16 นิ้ว ยาง Bridgestone Turanza ER300 ไซส์ 185/55R16 83V ระบบความปลอดภัยให้มาเกือบครบ เช่นระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก ABS ระบบช่วยเบรก EBD ถุงลมนิรภัย SRS ทั้งคนขับผู้โดยสารตอนหน้า กุญแจแบบ Immobilizer ใช้เทคโนโลยี RFID แบบ Active ซึ่งใช้พลังงานแม่เหล็กที่พันรอบๆ รีโมตคอยส่งสัญญาณไปที่ตัวรับหรือกล่องที่อยู่ภายในรถ พร้อมกับลูกกุญแจสำรอง (หัวกลมๆ สีดำ) จะมี RFID chip ซึ่งบรรจุ ID code ไว้ สำหรับป้องกันการสตาร์ต ตัวเครื่องรับในรถจะส่งพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าให้รีโมต (ที่พันลวดทองแดง) รับพลังงาน 3 V จากแบตเตอรี่ กุญแจที่ฝัง RFID ไว้ได้รับพลังงานมันก็จะส่งรหัสสัญญาณเลขประจำตัวกุญแจกลับไป ทำให้สามารถสตาร์ตรถได้

สำหรับการขับขี่เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่มีราคาพอฟัดพอเหวี่ยงใกล้เคียงกัน เจ้า Swift RXII มีความเหนือกว่าอยู่นิดๆ จากช่วงล่าง และระบบบังคับเลี้ยวที่ใส่ใจต่องานวิศวกรรมของการเคลื่อนที่แม้จะเป็นรถเล็กแต่ก็หนึบใช้ได้ นอกจากวางโช้คอัพที่มีการผ่อนถ่ายแรงได้ดีแล้ว พวงมาลัยไฟฟ้ายังปรับตั้งหน่วงน้ำหนักให้ไม่เบาจนเกินไปเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง เครื่องยนต์ความจุนิดเดียวแต่มีนิสัยที่ชอบให้ขับแบบลากรอบ กำลังในย่านกลางๆ ทำให้มันเป็นรถที่ขับสนุกคันหนึ่งของวงการอีโคคาร์ เมื่อบวกกับระบบส่งกำลังแบบ CVT แปรผัน 7 สปีดให้อรรถรสมากกว่าเกียร์ออโต้แบบเก่าที่ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์อย่างเห็นได้ชัด

คุณสามารถคาเกียร์ต่ำบนทางภูเขาได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ช่วงล่างออกแนวแข็งๆ แบบสปอร์ต และจะแข็งขึ้นเมื่อเจ้าของเปลี่ยนล้อและยางให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนใหญ่สื่อมวลชนสายรถยนต์ที่เลือกซื้อรถรุ่นนี้มักจะนำไปเปลี่ยนโช้คอัพและสปริงเพื่อดึงสมรรถนะของการยึดเกาะให้มากขึ้น โช้คอัพของแต่งแม้จะช่วยให้เกาะถนนเป็นตุ๊กแกแต่ก็ส่งความกระด้างมากกว่าของเดิม สมรรถนะในการเข้าโค้งจากการถ่ายเทน้ำหนักย้อนกลับไปทางด้านหลัง เสถียรภาพของการทรงตัวคือจุดเด่นของ Swift RXII แม้จะมีรถที่ทรงตัวดีในวงการอีโคคาร์ เช่น Honda Brio แต่ Suzuki Swift ก็ไม่ได้ด้อยกว่าแต่อย่างใดทั้งสิ้น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีและมีความประหยัดมากกว่า Honda Jazz เล็กน้อย

ไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์ HID ไฟ LED Daytime ล้อลายใหม่กับของแต่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ใส่เข้ามาให้ เมื่อเทียบกับราคา 5.9 แสนบาทถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคา Suzuki Swift เป็นรถที่สื่อมวลชนสายยานยนต์เลือกใช้มากที่สุด ไม่ใช่ว่าขับดีเลิศแต่อุปกรณ์ที่ใส่มาให้และความสามารถในการใช้งานนั้นถือว่าไม่เป็นสองรองใคร ทำให้เกิดความคุ้มค่าคุ้มราคาที่ต้องจ่ายถึงเกือบ 6 แสนบาท สำหรับประเทศไทย ใครที่ซื้อ Swift RXII มาแล้ว หากอยากเสริมสวยหรือแต่งให้ดุดันหล่อเหลากว่าของเดิมจากโรงงานก็ต้องเข้าไปค้นคว้าในเว็บฯ รถแต่ง ลองดูว่าแนวทางไหนที่โดนใจ สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว แค่ล้อกับยางดีๆ และโช้คสปริงก็จะทำให้วิ่งได้ดีขึ้นผิดหูผิดตา ที่ความเร็ว 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมันก็ยังทรงตัวได้ดีไม่มีอาการน่ากลัว นอกจากนั้น สำหรับท่านที่ชอบรถเดิมๆ ก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับมันมาก เพราะเจ้า Swift เป็นรถที่มีความน่ารักน่าขับอยู่แล้ว เมื่อขับขี่โดยรักษากฎจราจร ความน่ารักของทั้งคนขับและรถยนต์ก็จะเพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องไปดัดแปลงเสริมแต่งใดๆ ทั้งสิ้นให้เสียเงินเสียทอง สู้เก็บเงินเก็บเอาไว้ขับ Swift ไปเที่ยวช่วงสงกรานต์กับกิ๊กคนสวยของคุณจะเป็นการดีซะกว่า หรือว่าไม่จริง.

Suzuki Swift RXII 1.2 A/T Specifications

แบบ..........................................แฮตชแบ็ค 5 ประตู
ผู้ผลิต........................................Suzuki
เครื่องยนต์................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ DOHC
วาล์ว.........................................4 วาล์วต่อสูบ=16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผันฝั่งไอดีและไอเสีย VVT
รหัสเครื่องยนต์.........................K20B
กระบอกสูบคูณช่วงชัก...............73.0 มิลลิเมตรx74.2มิลลิเมตร
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ.......1,242 ซีซี
แรงม้าสูงสุด...............................91 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..............................118 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง.............................เกียร์อัตโนมัติ CTV แบบแปรผัน 7 สปีดพร้อม Paddle Shift
เกียร์เดินหน้า..............................4.006-0.550
เกียร์ถอย....................................3.771
เฟืองท้าย....................................3.757
ระบบบังคับเลี้ยว.......................พวงมาลัยไฟฟ้า EPS Electronic power steering
ล้อและยาง.................................อัลลอย 16 นิ้ว Bridgestone Turanza ER300 185/55R16
ระบบไฟฟ้า
หัวเทียน......................................NGK KR6A-10
แบตเตอรี่..................................12 โวลล์ 46B24L
ระบบเบรก
ด้านหน้า.....................................ดิสเบรก คาร์ลิปเปอร์อะลูมิเนียม
ด้านหลัง.....................................ดรัมเบรก
มิติตัวถัง
ความยาว...................................3,890 มิลลิเมตร
ความกว้าง..................................1,695 มิลลิเมตร
ความสูง......................................1,510 มิลลิเมตร
ฐานล้อ.......................................2,430 มิลลิเมตร
ระยะต่ำจากพื้น..............................140 มิลลิเมตร
น้ำหนัก (รุ่นเกียร์อัตโนมัติ)..............965 กิโลกรัม

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/