บริการข่าวไทยรัฐ

ใกล้ก่อนค่อยไกล

มีความฝันใหญ่ๆ มาขายให้ฟังกันเพลินๆ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ขายฝันว่าอีก 10 ปีจากนี้ไปประเทศไทยจะเร่งก่อ สร้างเส้นทางรถไฟจากปัจจุบัน 4,000 กม. เพิ่มขึ้นเป็น 9,000 กม. เพิ่มขึ้นอีก 120 เปอร์เซ็นต์

หรือถ้าพูดให้เก๋ รถไฟไทยเกิดขึ้นมา 117 ปี มีรางให้รถไฟวิ่งแค่ 4,000 กม.

แต่รัฐบาล คสช. จะทำให้รางรถไฟงอกขึ้นอีกกว่าเท่าตัวในเวลา 10 ปี!!

“แม่ลูกจันทร์” ฟังแล้วปลื้มหัวใจคับซี่โครง

ยัง...ฝันยังไม่จบ กระทรวงคมนาคมยังขายฝันต่อไปว่าเมื่อรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 10 เส้น 10 สี 10 สายก่อสร้างเสร็จ

คนกรุงเทพฯจะเลิกขี่รถยนต์ส่วนตัว เปลี่ยนไปโดยสารรถไฟฟ้าถึง 40 ล้านเที่ยวต่อวัน

จะทำให้วิกฤติรถติดวินาศสันตะโรดีขึ้นทันตาในเวลา 5 ปีจากนี้ไป

“แม่ลูกจันทร์” ฟังแล้วปลื้มใจจนถุงลมโป่งพอง

ขออวยพรให้ท่านรัฐมนตรีคมนาคมทำให้สำเร็จอย่างที่ฉายหนังโฆษณา

แต่...แต่ก่อนจะให้ชาวบ้านฝันไกลไปอีก 10 ปี

ขอรบกวนรัฐมนตรีคมนาคมเร่งทำความฝันใกล้ๆให้กลายเป็นจริง2 เรื่องคือ

1, โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันของ ขสมก.ที่ยังคาราคาซังจะจัดการอย่างไร??

จะยกเลิกสัญญา เปิดประมูลใหม่? หรือรอจนกว่าคดีฟ้องร้องจะเสร็จอีก 3 ปี 5 ปี??

2, การประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟรางคู่ 5 สายแรกระยะทาง 668 กม. วงเงินลงทุน 9.8 หมื่นล้านบาท ที่ยังติดค้างลำกล้องจะเอาอย่างไรต่อไป??

เพราะซุปเปอร์บอร์ดที่รัฐบาลตั้ง นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการแบงก์ชาติเป็นประธาน ยังไม่ตัดสินใจให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว

ประชุมกันมาแล้ว 2 ครั้ง ยังฟันธงไม่ได้เพราะมีทางเลือก 2 ประตู

ประตูแรก...เดินหน้าการประมูลก่อสร้างรถไฟรางคู่ 5 สายที่ดำเนินการค้างอยู่ต่อไป เพื่อไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ให้เสียเวลา

ประตูที่ 2, ยกเลิกการประมูลก่อสร้างรถไฟรางคู่ทั้ง 5 สาย เพื่อเริ่มต้นประมูลใหม่ซํ้าอีกที

แม้จะมีทางออก 2 ประตู แต่ “แม่ลูกจันทร์” มั่นใจว่ามีทางออกประตูเดียว!

คือ ‘ต้อง’ ยกเลิกการประมูลที่ค้างอยู่เสียก่อน เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมทีโออาร์ให้โปร่งใสเป็นธรรม ไม่เอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางรายแล้วจึงเปิดประมูลใหม่ซํ้าอีก

เพราะถ้าไม่เปิดประมูลใหม่ ก็แสดงว่าการเปิดประมูลรถไฟรางคู่ 5 สาย 9.8 หมื่นล้านบาทที่ค้างอยู่ มีความเหมาะสมโปร่งใสถูกต้องแล้วทุกขั้นตอน

ถ้าไม่เปิดประมูลใหม่ ก็แสดงว่า การใช้ ม.44 เด้งฟ้าผ่า นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟฯให้ไปนั่งบี้สิวที่ทำเนียบรัฐบาล และสั่งปลดบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศชุดเก่าทั้งกระบิ เป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด เกาไม่ถูกที่คัน

“แม่ลูกจันทร์” กระชุ่นมาทั้งหมด ไม่ใช่ไม่เชื่อว่าสิ่งที่ รมว.คมนาคมขายฝันไว้จะไม่เป็นความจริง

แต่อยากให้ท่านทำฝันใกล้ๆให้เห็นผลสำเร็จก่อน แล้วค่อยฝันไกลๆไปอีก 10 ปี

เร่งสร้างรถไฟรางคู่ 668 กม. แรกให้เสร็จก่อน

แล้วรางคู่อีก 4,332 กม. ค่อยตามมา.


“แม่ลูกจันทร์”