บริการข่าวไทยรัฐ

ถกวันนี้ค่าเช่าสายสีเขียว รฟม.นัด กทม.หารือเตรียมเปิดวิ่ง 1 สถานี-จากแบริ่งไปสำโรง

รฟม.นัด กทม.ถกค่าเช่าราง สถานีสำโรงเขียวใต้ ส่วนเขียวเหนือก่อสร้างเร็วกว่าแผน 2%

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้อำนวยการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือร่วมกับสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. เรื่องแผนการใช้พื้นที่สถานีแบริ่ง-สำโรง เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมระดับปฏิบัติการ โดย รฟม.ได้แจ้งต่อที่ประชุมทราบถึงมติบอร์ด รฟม.ที่เห็นชอบให้ กทม.เช่าราง และพื้นที่สถานีสำโรง เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการรถไฟฟ้า 1 สถานี ระหว่างรอการเจรจาเรื่องการโอนหนี้จะยุติ และกรอบการกำหนดอัตราค่าเช่าพื้นที่สำหรับเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในการประชุมวันที่ 13 มี.ค.นี้

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ขณะนี้ผลงานก้าวหน้าประมาณ 22% ตามแผนงาน 20% เร็วกว่าแผนงาน2% ในส่วนของการก่อสร้างผู้รับเหมาทยอยเข้าพื้นที่ก่อสร้างเกือบครบตลอดเส้นทางแล้ว ถือว่าเป็นไปตามแผนงาน สำหรับการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินอยู่ระหว่างขุดบริเวณกลางแยก โดยจัดการจราจรแบบวงเวียนประชาชนคุ้นเคยแล้ว ประมาณเดือน พ.ค.นี้ จะปรับการจราจรกลับคืนสู่ปกติ พร้อมกับเริ่มงานขุดทางลงอุโมงค์ทางลอดทั้งสองฝั่งเข้าหากลางแยกทั้งนี้เฉพาะงานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ถือว่าล่าช้ากว่าแผนงานประมาณ 1 ปี อย่างไรก็ตาม รฟม.จะเร่งรัดการก่อสร้างโดยปรับวิธีการก่อสร้าง โดยใช้ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จแทนการหล่อในที่ เพื่อให้แล้วเสร็จทันตามแผนงานพร้อมการก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าในปี 2562.