วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

10 ล้านคัน! สามห่วงทะลวงโหด ไฮบริดโตโยต้ากวาดยอดขายทะลุเพดานทั่วโลก

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศ มียอดขายรถยนต์ไฮบริดรวมทั่วโลกอยู่ที่ 10.05 ล้านคัน เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ถือเป็นการบรรลุเป้ายอดขาย 10 ล้านคัน 1 โดยยอดขายดังกล่าวไม่ได้เป็นเพียงความสำเร็จเชิงตัวเลขเท่านั้นแต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงพลังอันยั่งยืนของเทคโนโลยีในการช่วยลดปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมลภาวะอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โตโยต้าให้ความสำคัญในการพยายามช่วยลดผลกระทบจากรถยนต์มีต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยาวนานเราเชื่อว่าหากผู้คนขับขี่ยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแพร่หลาย จะสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้สังคมได้ในที่สุดด้วยเหตุผลดังกล่าว โตโยต้าจึงพยายามนำเสนอรถยนต์ไฮบริดให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างทั่วโลกโดยในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2540 โตโยต้าเปิดตัวรถโคสเตอร์ไฮบริด อีวี ต่อมาในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน โตโยต้าได้แนะนำโตโยต้า พริอุส รถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่นแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยีไฮบริดมาผลิตเพื่อจำหน่ายหลังจากนั้น รถยนต์ไฮบริดของ โตโยต้าได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากผู้ใช้ทั่วโลกทั้งนี้การบรรลุเป้าหมาย 10 ล้านคันในครั้งนี้ สามารถทำได้ภายในช่วงเวลาเพียง 9 เดือน หลังจากที่ยอดขายรวมแตะหลัก 9 ล้านคันเมื่อเดือนเมษายนพ.ศ. 2559

การลดระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นับวันก็ยิ่งจะกลายเป็นประเด็นปัญหาระดับโลกมากขึ้นรถพริอุสรุ่นแรกของโตโยต้าถือเป็นรถยนต์ที่ผลิตขึ้นเพื่อตอบโจทย์การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในศตวรรษที่ 21 นี้ทีมงานที่พัฒนารถพริอุส เชื่อมั่นว่าไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาอย่างไรก็ตามพวกเขาจำเป็นต้องพัฒนายานยนต์ไฮบริดเพื่อโลกอนาคต และแทนที่จะเลือกทำแต่เรื่องง่ายๆ พวกเขากลับเชื่อว่าตนเองต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมนี้ให้สำเร็จจงได้ ด้วยความมุ่งมั่นดังกล่าวในที่สุดทีมงานนี้ก็ได้เปิดตัวรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่นแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยีไฮบริดมาผลิตเพื่อขายเป็นจำนวนมากให้ทั่วโลกได้สัมผัสและครอบครองและเป็นที่ชัดเจนว่าผู้คนต่างนิยมใช้รถยนต์พริอุสอย่างแพร่หลายจนถึงขั้นที่คำว่าพริอุสกลายเป็นคำติดปากที่สื่อถึง “ยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

ระบบไฮบริดโตโยต้า (Toyota Hybrid System - THS) ที่ติดตั้งในพริอุสรุ่นแรกก็ถูกพัฒนาไปอีกขั้นให้เป็นระบบไฮบริดโตโยต้าTHS II ในปี 2546 โดยระบบนี้ถูกติดตั้งเป็นระบบขับเคลื่อนในรถไฮบริดของโตโยต้าอีกหลายรุ่น ต่อมาในพริอุสรุ่นที่สี่ ซึ่งเป็นรถรุ่นแรกที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มโตโยต้านิว โกลบอล อาร์คิเทคเจอร์ (Toyota New Global Architecture –TNGA2 ) ก็ถูกพัฒนาให้เป็นรถที่นอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้วยังเป็นทางเลือกให้ผู้ขับขี่ที่มองหารถยนต์ที่ขับสนุกไปพร้อมกับสมรรถนะการขับขี่ที่ดี

โตโยต้าเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรกเมื่อ 20 ปีที่แล้ว นับตั้งแต่นั้นมา อุตสาหกรรมยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียวด้วยความนิยมในตัวรถพริอุสที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ลูกค้าเริ่มคำนึงถึงปัจจัยเรื่องสมรรถนะด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นเกณฑ์มาตรฐานอีกข้อในการเลือกซื้อรถจากการที่บริษัทรถยนต์ค่ายต่างๆ เริ่มพัฒนาและเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดออกสู่ตลาดมากขึ้นทำให้เกิดประเภทตลาดรถยนต์ที่เรียกว่า “รถไฮบริด” เพิ่มขึ้นมาด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ทุกวันนี้ลูกค้าทั่วโลกต่างก็เลือกซื้อรถไฮบริดและรถประหยัดพลังงานมากขึ้น หมายถึง อุตสาหกรรมยานยนต์เข้ามามีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับโลกได้

แม้โตโยต้าจะสามารถบรรลุเป้ายอดขายรถไฮบริด 10 ล้านคัน แต่การพัฒนารถยนต์พลังงานประหยัดและรักษาสภาพแวดล้อมจะเดินหน้าสร้างสรรค์รถยนต์ที่ดีเพื่อลูกค้าต่อไป ทาเคชิ อูชิยามาดะ กรรมการบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ตอนที่เราเปิดตัวพริอุสไม่มีใครรู้เลยว่าไฮบริดคืออะไร ผู้คนต่างเรียกคนที่เลือกขับพริอุสว่าเป็นพวกบ้าเทคโนโลยีหรืออะไรทำนองนั้นแต่พอมาถึงวันนี้ ต้องบอกว่าเป็นเพราะกลุ่มลูกค้ากลุ่มแรกๆ ที่ให้โอกาสเราด้วยการเลือกใช้พริอุสนั่นเองที่ทำให้รถไฮบริดได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังช่วยกันขับเคลื่อนความสำเร็จของนวัตกรรมที่ไม่มีใครรู้จักกันในตอนแรกให้กลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมในทุกวันนี้

โตโยต้าขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ช่วยผลักดันให้โตโยต้าบรรลุเป้ายอดขายรถไฮบริด 10 ล้านคันได้ และขอมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าทำหน้าที่ของเราต่อไปด้วยกันเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมครับ”ในวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา โตโยต้าคาดการณ์ว่าการขับขี่รถยนต์ไฮบริดของโตโยต้า3 แทนที่การขับขี่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงแบบธรรมดาที่มีขนาดเดียวกันและสมรรถนะการขับขี่ไม่ต่างกันนั้นจะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ราว 77 ล้านตัน ตลอดจนสามารถประหยัดน้ำมันได้ราว 29 ล้านกิโลลิตร

เมื่อเดือนตุลาคม 2558 โตโยต้าได้ประกาศแผน Toyota Environmental Challenge 2050 ซึ่งมุ่งตั้งเป้าลดผลกระทบด้านลบของรถยนต์โตโยต้าต่อสิ่งแวดล้อมในระดับโลกให้เหลือใกล้เคียงศูนย์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ตลอดจนมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์สังคมที่ยั่งยืน ทั้งนี้ โตโยต้ากำหนดให้เทคโนโลยีไฮบริดเป็นเทคโนโลยีหลักที่จะช่วยผลักดันให้บรรลุพันธกิจด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมในศตวรรษที่ 21 โดยเทคโนโลยีไฮบริดหมายรวมถึงเทคโนโลยีทุกอย่างที่นำมาใช้เพื่อพัฒนาขึ้นเป็นรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ไฟฟ้าและเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนซึ่งถือเป็นการสนับสนุนการใช้เชื้อเพลิงแบบผสมผสานหลายรูปแบบ ทั้งนี้โตโยต้ามุ่งมั่นที่จะต่อยอดผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้ขยายไปสู่รถยนต์รุ่นอื่นในอนาคต.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358