การศึกษาไทยหนึ่งเดียวในโลก - thairath.co.th
บริการข่าวไทยรัฐ

การศึกษาไทยหนึ่งเดียวในโลก

ยังมองไม่เห็นอนาคตของระบบการศึกษาไทย

แม้จะเป็นวาระสำคัญแห่งชาติ ที่รัฐบาล คสช.ประกาศตั้งแต่เข้ามายึดอำนาจ ว่าจะทำเรื่องปฏิรูปการศึกษาเป็นอันดับแรกๆของการปฏิรูปประเทศทั้งระบบ

แต่ผ่านไปเกือบจะครบ 3 ปี ขาดไม่กี่เดือน ยังมองไม่เห็นอะไรเป็นรูปธรรมจับต้องได้ นอกจากสารพัดคำสั่งที่ออกมาให้พอรู้ว่ากำลังทำอยู่ ตามสไตล์รัฐบาลทหารที่ยึดเอาระบบราชการเป็นใหญ่

ถ้าจะว่ากันเรื่องปฏิรูปการศึกษาคงต้องว่ากันยาว เพราะมีหลายเรื่องให้สังคายนา

เผอิญว่าผมได้รับหนังสือ “ลูกศิลป์” ฉบับล่าสุด ที่จัดทำโดยน้องๆนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของมหาวิทยาลัยศิลปากร ถือเป็นเวทีให้เด็กๆเหล่านี้ฝึกการทำข่าว ตั้งแต่คิดประเด็น วิธีการเจาะข้อมูล จนออกมาเป็นรูปเล่ม โดยมีอาจารย์ผู้สอนที่เคยคลุกอยู่ในสนามข่าวจริงคอยเป็นพี่เลี้ยงให้

มีหลายเรื่องเกี่ยวข้องกับการศึกษา แต่หัวข่าวใหญ่เป็นการเจาะข้อมูล เปิดโปงช่องทางทุจริตประมูลตำราเรียน พบพฤติการณ์ที่น่าสงสัย มีบางส่วนจัดซื้อด้วยวิธีสอบราคา ในราคาที่เท่ากับราคากลาง โดยไม่ได้ส่วนลด ทั้งที่ในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ ข้อที่ 50 เปิดให้ต่อรองราคา เพื่อประโยชน์สูงสุดของหน่วยงานรัฐ

และยังพบบางที่บริษัทคู่เทียบราคาเป็นทีมเดียวกัน แถมยังมีการเจาะจงชื่อผู้แต่ง ชื่อหนังสือ ส่อเป็นการกีดกันการแข่งขันเสรี เข้าข่ายสมยอมราคาหรือฮั้วประมูล ยิ่งถ้าเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ จะมีการเสนอเงินส่วนลดให้กับครูที่อยู่ในฝ่ายที่รับผิดชอบด้วย

คนในแวดวงการค้าตำราเรียนทราบกันดีว่าสามารถให้ส่วนลดได้ถึงร้อยละ 25-30 จากราคากลาง

เมื่อเปิดส่วนแบ่งตลาดหนังสือเรียน ตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ม.6 มีมูลค่ารวม 6,000 ล้านบาทต่อปี ลองคิดดูเล่นๆก็ได้ว่าจะรั่วไหลกันขนาดไหน

นี่แค่เรื่องตำราเรียนเรื่องเดียว ยังมีช่องทางคอร์รัปชันอื่นอีกยุ่บยั่บ

แต่หัวใจสำคัญที่ทำให้ระบบการศึกษาไทยล้มเหลว น่าจะอยู่ที่ระบบและตัวบุคลากร

ไม่รู้เป็นอะไรทำไมกระทรวงที่ได้รับงบประมาณสูงสุด สำคัญที่สุดเพื่อวางอนาคตประเทศ ถึงไม่ได้ผู้บริหารที่มือถึง เข้าใจระบบการศึกษาแบบตัวจริงเสียงจริงซักที

เพราะถ้าการศึกษาไทยเดินมาถูกทางจริง สถาบันกวดวิชา โรงเรียนสอนพิเศษ คงไม่เต็มบ้านเต็มเมืองอย่างนี้ นี่เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ในความล้มเหลวของระบบ ที่มุ่งเอาแต่ผลเกรด มากกว่าการสร้างหลักคิด

ขณะที่กระบวนการผลิตบุคลากร เราไม่ได้สร้างคุณค่าเพื่อให้ได้คนที่เพียบพร้อมที่สุดมาปั้นคนที่จะเป็นอนาคตของชาติ บางคนยังอ่านหนังสือไม่แตก

แล้วจะมาสอนเด็กตีโจทย์ชีวิตให้แตกได้อย่างไร

ที่ว่ามาทั้งหมดไม่มีเจตนาจะดูหมิ่นอะไรกัน เพราะชีวิตผมผูกติดกับคนเป็นครูมาตั้งแต่เกิด

ก็อยากจะเห็นระบบการศึกษาของเราก้าวหน้าทัดเทียมชาติอื่น และยังเอาใจช่วยท่านนายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เดินหน้าปฏิรูปการศึกษาให้สำเร็จสมความตั้งใจ

ไม่แน่...เราอาจสร้างโมเดลการศึกษาแบบไทยๆที่ไม่เหมือนใครในโลกก็ได้.

เพลิงสุริยะ


advertisement