วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ยกมือเชียร์ รอง “นวยนิ่ม” จัดการ จยย.บนทางเท้า

โดย ซูม

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เอง ท่านรองผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ออกมาแถลงข่าวที่น่ายินดีสำหรับคนเมืองหลวงที่มีความจำเป็นต้องเดินไปตามทางเท้าอยู่ข่าวหนึ่ง

เป็นข่าวคืบหน้าของ “โครงการจักรยานยนต์รับจ้าง รวมพลังต่อต้านการขับขี่รถบนทางเท้า” น่ะครับ

ท่านรองฯอำนวยกล่าวว่า ได้มอบหมายให้แต่ละสำนักงานเขตเชิญตัวแทนวินจักรยานยนต์รับจ้างมาประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ คณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้และวินมอเตอร์ไซค์

เพื่อชี้แจงถึงแนวทางการปฏิบัติทั่วไป รวมถึงโทษที่ผู้ขับขี่จะได้รับหากมีการฝ่าฝืนโดยการขับขี่จักรยานยนต์ไปตามทางเท้า ดังที่ปฏิบัติกันอยู่จำนวนมากในขณะนี้

สำหรับมาตรการลงโทษวินจักรยานยนต์ที่ทำผิดกฎหมายโดยการฝ่าฝืนขับรถบนทางเท้านั้น ท่านรองผู้ว่าฯย้ำว่า จะให้ “ผู้บริหารวิน” เป็นผู้ดำเนินการลงโทษตามมาตรการที่กำหนดไว้แล้ว ดังนี้

เริ่มจากการยึด “เสื้อวิน” สำหรับการทำผิดครั้งแรกเป็นเวลา 1 เดือน และหากยังทำผิดอีกก็ให้เพิ่มโทษขึ้นตามลำดับ เช่น ครั้งที่ 2 ยึดเสื้อวิน 3 เดือน และครั้งที่ 3 ยึดเสื้อวิน 6 เดือน เป็นต้น

ส่วนการดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับ ซึ่งเป็นมาตรการตามกฎหมายนั้น กทม.จะเป็นผู้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยโทษปรับสูงสุดจะอยู่ที่ 5,000 บาท

ผมอ่านข่าวนี้แล้วตัดเก็บเอาไว้ทันที และตั้งใจที่จะนำมาเขียนถึงในฐานะข่าวคราวอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับจักรยานยนต์รับจ้าง ผมถือว่าเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ชิ้นหนึ่งของประเทศไทย

เพราะในการกำเนิดของจักรยานยนต์รับจ้างนั้น ผมคิดว่าประเทศแรกในโลกที่คิดค้นขึ้น น่าจะเป็นประเทศไทยของเรานี่แหละ

เท่าที่ผมมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศมาพอสมควร ผมไม่เคยพบเห็นว่ามีประเทศไหนในโลกนี้ที่ผมไปเที่ยวหรือไปปฏิบัติภารกิจด้านการทำข่าว จะมีการใช้มอเตอร์ไซค์ในการรับจ้าง รับส่งผู้โดยสารไปตามท้องถนน

ยกเว้นหลังๆนี้ ผมพบเห็นหนาตาขึ้นที่พนมเปญและพม่า ซึ่งผมก็เดาว่าเขาคงจะจำแบบไปจากประเทศไทย

ถามว่าเราควรจะดีใจหรือภูมิใจกันไหม? ที่คนไทยเราเก่งมีความคิดริเริ่มในการนำจักรยานยนต์มาแก้ปัญหาการจราจรได้อย่างดีมากในระดับหนึ่ง

แถมยังก่อให้เกิดอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ทำให้คนไทยมีงานทำเป็นแสนๆหรืออาจจะถึงล้านๆคน หากนับทั่วทั้งประเทศในขณะนี้

แน่นอนผมแอบดีใจบ้างเล็กน้อยเพราะตัวเองสมัยหนุ่มๆก็เคยอาศัยมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นตัวช่วยให้สามารถวิ่งรอกไปทำงานต่างๆใน กทม.ได้อย่างท่วงทันเวลาหลายต่อหลายครั้ง

แต่ในความดีใจก็รู้สึกไม่สบายใจและห่วงใยเพราะตระหนักดีว่า จักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่มีอันตรายสูงสุดเมื่อเทียบกับยานพาหนะอื่นๆ และจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายและมากที่สุดจึงจำเป็นจะต้องนำมาใช้ด้วยความระมัดระวัง

ด้วยเหตุนี้ผมจึงเคยเขียนขอบคุณ คสช.ไว้บ้างแล้วที่เข้ามาจัดระเบียบมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมายแต่มีความจำเป็นสำหรับคนเมืองหลวงให้เข้ารูปเข้ารอยและสามารถควบคุมผู้ขับขี่ซึ่งเป็นใครมาจากไหนก็ไม่รู้ ซึ่งเสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารได้เป็นอย่างดีในระดับหนึ่ง

แต่ข้อเสียของผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างก็ยังมีอยู่ โดยเฉพาะการทำผิดกฎหมายด้วยการฝ่าฝืนกฎจราจรที่เห็นชัดเจนที่สุดก็คือ การขับขี่บนทางเท้าซึ่งมีทุกๆทางเท้าในทุกเขตของ กทม.ก็ว่าได้

ผมจึงเห็นด้วยที่จะมีการจัดการในเรื่องนี้ โดยเริ่มจากการลงโทษกันเองด้วยการยึดเสื้อวินกันก่อน และหากยังหนักข้ออยู่ก็จะต้องถึงขั้นจับและปรับตามอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้

หลายๆท่านบอกผมว่าการยึดเสื้อวิน 1 เดือน หรือ 3 เดือน หรือแม้แต่ 6 เดือนไม่เบาไปหรือ จริงๆหากมีความผิดครั้งที่ 2 ก็ควรจะยึดเสื้อไม่ให้ทำอาชีพนี้ได้แล้วด้วยซ้ำ

หรือไม่ก็ไปออกกฎหมายเพิ่มโทษให้หนักขึ้นปรับอย่างเดียวไม่พอต้องมีโทษจำคุกด้วย

ก็เอาเถอะ ค่อยๆเริ่มกันไประยะนี้เอาแบบที่ท่านรองฯ “นวยนิ่ม” ของผมกำลังดำเนินการอย่างนิ่มๆไปก่อน หากยังไม่เข็ดหลาบค่อยเรียกพี่นวยแข็ง เอ๊ย! ใช้มาตรการแข็งๆมาจัดการต่อไป.

“ซูม”