บริการข่าวไทยรัฐ

เตรียมพร้อมรับไทยแลนด์ 4.0

โดย หมัดเหล็ก

นโยบายที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งใจจะเปลี่ยนผ่านประเทศไทยไปสู่ ไทยแลนด์ 4.0 มีองค์ประกอบที่น่าสนใจหลายประการ ซึ่งอันที่จริงแล้ว ภาพรวมของไทยแลนด์ 4.0 เป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนโครงสร้างประเทศให้สอดคล้องกับนวัตกรรมใหม่ๆในยุคนี้ ที่เรียกว่า IoT บ้าง ดิจิทัล อีโคโนมีบ้าง แต่ในท้ายที่สุด โครงสร้างหลักของประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรมหรืออุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม ยังมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนอยู่ดี

เพราะประเทศไทยไม่สามารถที่จะผลิตเทคโนโลยีใช้เองได้ สินค้าประเภทปัญญาประดิษฐ์ ที่หลายประเทศมีความเชี่ยวชาญกว่าและไปไกลกว่าประเทศไทยหลายขุม ประเทศไทยไม่พร้อมที่จะเข้าไปแข่งขันแน่นอน แต่อาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาพัฒนาโครงสร้างหลักของประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น

การเปลี่ยนแปลงที่หลีกเลี่ยงไม่พ้นเช่น อีคอมเมิร์ซ หรือ การใช้จ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์ แทนเงินสด เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน การซื้อขายสินค้าเกือบทุกชนิดในปัจจุบัน ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ สามารถซื้อขายได้ทางออนไลน์อย่างสะดวกสบาย ใบเสร็จรับเงิน การโอนเงินเข้าออกบัญชีธนาคาร การเติมเงินโทรศัพท์มือถือ การจ่ายบิลต่างๆ ผ่านทางสมาร์ทโฟน เริ่มจะคุ้นเคยสำหรับคนไทยในยุคนี้ไปแล้ว

ธนาคารของรัฐเริ่มหันมาใช้บริการที่ทันสมัย ง่าย สะดวก รวดเร็ว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล นำร่องโดยระบบพร้อมเพย์ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยภูมิใจนำเสนอ ถึงจะยังไม่สมบูรณ์แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี

ตามด้วย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีการเปิดตัวบริการใหม่ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยการจัดทำบริการใบเสร็จรับชำระเงินกู้แบบอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้ชื่อ Smart Receipt แอพพลิเคชั่น ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสินเชื่อสามารถรับใบเสร็จชำระเงินกู้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ โดยไม่ต้องรอการพิมพ์เป็นเอกสารแล้วจัดส่งทางไปรษณีย์ พร้อมเปิดตัวไลน์สติกเกอร์ชุดใหม่ GH Bank Smart Uniform เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์และจูงใจการใช้งานในรูปแบบ Smart Organization ซึ่ง ผจก.ธอส. ฉัตรชัย ศิริไล ยืนยันว่าจะเป็นการต่อยอดไปสู่นโยบายการก้าวสู่ธนาคารที่ดีที่สุด สำหรับการมีบ้าน และต้องการให้คนไทยทุกคนมีบ้าน

เป็นที่น่าสังเกตว่า ระบบปฏิบัติการของธนาคารหรือหน่วยธุรกิจต่างๆเริ่มจะมีการใช้งานระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น เช่นหลักฐานการดำเนินธุรกรรมการเงินที่ลดขั้นตอนลงเพื่อง่ายต่อการจัดเก็บ เนื่องจากมีจำนวนเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในแต่ละปีและยากลำบากต่อการค้นหาข้อมูลหลักฐาน เฉพาะธนาคารอาคารสงเคราะห์แห่งเดียวมีจำนวนลูกค้าที่ใช้งานกว่า 8 แสนบัญชี การเรียกดูประวัติย้อนหลังของลูกค้ามีปัญหาเรื่องของความล่าช้าและไม่สะดวก

ไทยแลนด์ 4.0 ยังจะต้องมีการพัฒนาอีกมาก เริ่มต้นจากระบบการเงินของประเทศ ที่จะพลิกโฉมหน้าไปสู่นวัตกรรมดิจิทัล ธนาคารรัฐนำร่องไปแล้วบางส่วนที่อาจจะติดขัดเรื่องของระบบหรือพฤติกรรมของลูกค้า แต่ในที่สุดแล้วประเทศไทยก็ต้องเดินทางไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้.

หมัดเหล็ก
mudlek@hotmail.com