บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เจาะตลาดรายภูมิภาค

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากได้หารือกับที่ปรึกษารายภูมิภาค (Regional Advisor) ซึ่งเป็นภาคเอกชนรายใหญ่ของไทย ที่ทำธุรกิจในประเทศต่างๆทั่วโลกแล้ว ขณะนี้ได้จัดทำแผนเจาะตลาดทั้ง 7 ภูมิภาคเสร็จแล้ว โดยจะใช้เป็นมาตรการเสริมผลักดันการส่งออก สินค้าไทยอย่างเร่งด่วน เพื่อทำให้มูลค่าการส่งออกไทยในปี 60 ขยายตัวตามเป้าหมาย 2.5-3.5% จากปี 59 โดยจีนตั้งเป้าผลักดันมูลค่าการส่งออกให้ขยายตัว 3% ซึ่งจะทำโครงการ “ไทยแลนด์ โก” หรือมีชื่อภาษาจีนว่า “ไท่ เล่อ โก้ว” หมายถึง ซื้อสินค้าและมีความสุข โดยนำสินค้าไทยขายผ่านซี.พี.โลตัส ในจีน 73 สาขา รวมถึง Sinopec และห้างสรรพสินค้าเครือข่ายของล็อกซเล่ย์

ส่วนอาเซียน ตั้งเป้าขยายตัว 3.6% โดยจะผลักดันสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยผ่านช่องทางที่เป็นเครือข่ายบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) รวมทั้งกระจายผ่านตัวแทนกระจายสินค้า และจัดงานแสดงสินค้าไทย, ยุโรป ตั้งเป้าขยายตัว 1% โดยเครือเซ็นทรัลจะช่วยฝึกอบรมผู้ประกอบการเชิญผู้นำเข้าจากยุโรปมาซื้อสินค้าไทย และนำสินค้าเป้าหมายไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาร์เก็ตในยุโรป รวมถึงผลักดันให้สินค้าไทยเข้าสู่ช่องทางการค้าออนไลน์

สำหรับแอฟริกาใต้และตะวันออกกลาง ตั้งเป้าขยายตัว 2% เท่ากัน จะเชิญผู้นำเข้ารายสำคัญเดินทางมาไทย เพื่อพบปะกับผู้ส่งออก และเยี่ยมชมโรงงาน โดยแอฟริกาใต้จะเชิญ 1,000 ราย ตะวันออกกลาง 700 ราย, เอเชียใต้ ตั้งเป้าขยายตัว 1% โดยคัดเลือกสินค้าที่มีโอกาส และเครือซิเมนต์ไทย (SCG) จะให้ความรู้ด้านการตลาด แนวโน้มตลาด จากนั้นจะจัดกิจกรรมการเจรจาธุรกิจ นำไปร่วมงานแสดงสินค้า เและเข้าช่องทางค้าขายออนไลน์, สหรัฐฯ ตั้งเป้าขยายตัว 3% เน้นอาหารและผลิตภัณฑ์ ผ่านค้าปลีก ค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และฟู้ดเซอร์วิส โดยเฉพาะบริการจัดส่งอาหารตามบ้าน ส่วนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ตั้งเป้าขยายตัว 3% โดยจะนำสินค้าไทยไปขายผ่านเครือข่ายของเครือสหพัฒน์.