บริการข่าวไทยรัฐ

การบินไทยยุคเปลี่ยนผ่าน

โดย หมัดเหล็ก

การเปลี่ยนแปลงใน การบินไทย แต่ละยุค จะเกิดช่องว่างให้เกิดโรคแทรกซ้อนมากมาย ส่วนหนึ่งเกิดจากการบินไทยเป็นองค์กรขนาดใหญ่ เป็นบริษัทมหาชนจำกัด ที่มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และถูกมองว่าเป็นแหล่งผลประโยชน์มหาศาลเพราะฉะนั้น การแก้ไขปัญหาการขาดทุนของการบินไทย สิ่งที่มีความจำเป็นก็คือการแก้ไขภาพลักษณ์ของการบินไทยควบคู่ไปด้วย

นั่นหมายถึงว่าการบินไทยในลุคใหม่ ที่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ของโลก เป็นบริษัทมหาชนที่มีการปรับตัวเพื่อเข้าสู่การแข่งขันตลอดเวลา ไม่ใช่องค์กรที่มีรัฐเป็นเจ้าของผูกขาดหรือใครคนใดคนหนึ่งกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะเข้ามาแทรกแซง ไม่เช่นนั้น อดีตผู้บริหาร อดีตผู้มีอำนาจ อดีตที่ปรึกษา หรือใครต่อใครก็เข้ามาแทรกแซงได้ตลอด

การบินไทยต้องสร้างความโปร่งใสในการเป็นบริษัทมหาชนให้ชัดเจน

ยกตัวอย่างจะเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร แต่ละครั้งก็จะเกิดปัญหาภายในการบินไทยและลุกลามไปสู่ภายนอก กลายเป็นเรื่องใหญ่โต สุดท้ายผลพวงจากความขัดแย้งในการบริหาร นำไปสู่การขาดทุนของการบินไทย ซึ่งปัญหาการขาดทุนหรือไม่ประสบความสำเร็จในการบริหารงานไม่ได้อยู่ที่การตั้งคณะกรรมการซุปเปอร์บอร์ดเข้ามาแก้ปัญหาหรือสารพัดที่ปรึกษา เพราะยิ่งจะเป็นการเพิ่มปัญหาการขาดทุนของการบินไทย จะแก้ได้เพราะคนในการบินไทยเอง

ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดใหญ่โตมโหฬารยุ่งยาก

การบินไทยได้มีการแต่งตั้ง อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน ขึ้นมารักษาการผู้อำนวยการแทนดีดี คนเก่าที่ครบวาระในช่วงของการเปลี่ยนแปลงพอดี ประเดิมเรื่องของ สินบนโรลส์รอยซ์ และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร ก็เหนื่อยแล้ว

ดังนั้น เรื่องของการจัดซื้อจัดจ้างจึงต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบเป็นพิเศษเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจริงๆ ประเดิมด้วยเรื่องของ แอร์บัส เอ 350 เอ็กซ์ ดับเบิลยูบี เครื่องบินไฮเทครุ่นล่าสุด ที่มีการออกแบบโครงสร้างด้วยวัสดุพิเศษ น้ำหนักเบา ประหยัดน้ำมัน ห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย โดยไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของความเป็นไทย นั่นก็คือการตกแต่งห้องโดยสารในแนวคิดแบบไทยร่วมสมัยมีระบบแสงสีที่จะปรับได้ตามบรรยากาศด้วยแสงแอลอีดีที่สร้างเฉดสีได้ถึง 16.7 ล้านเฉดสี ขนาดช่องเก็บสัมภาระ หน้าต่างกว้างขึ้นทำให้รู้สึกผ่อนคลายตลอดเวลาในการเดินทาง ไม่รู้สึกอึดอัด

เครื่องบินแอร์บัสรุ่นนี้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 321 ที่นั่ง ชั้นธุรกิจ รอยัล ซิลค์คลาส มีจำนวน 32 ที่นั่ง แต่ละที่นั่งมีความกว้างถึง 21 นิ้ว ปรับเอนนอนได้ 180 องศา ทุกที่นั่งมีจอโทรทัศน์แบบสัมผัสขนาด 16 นิ้ว สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตระบบ wi-fi ได้ด้วย แม้แต่ในชั้นโดยสารชั้นประหยัดที่มีจำนวน 289 ที่นั่ง แต่ละที่นั่งมีความกว้าง 18 นิ้ว ติดตั้งโทรทัศน์ระบบสัมผัสขนาด 11 นิ้ว เป็นบริการระดับพรีเมียม เหนือกว่าสายการบินในระดับเดียวกัน นี่เป็นตัวอย่างง่ายๆที่การบินไทยมั่นใจว่าจะแจ้งเกิดในธุรกิจการบินได้อีกระลอก

ทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับค่านิยมและความศรัทธาของคนไทยที่มีต่อการบินไทยด้วย.

หมัดเหล็ก
mudlek@hotmail.com