TOYOTA YARIS TRD SPORTIVO ขอโก้ด้วยสีเหลือง - thairath.co.th
บริการข่าวไทยรัฐ

TOYOTA YARIS TRD SPORTIVO ขอโก้ด้วยสีเหลือง

มันคือ Toyota ราคา 6 แสนกลางๆ และมันมีสีเหลือง Yaris TRD Sportivo มาพร้อมการขับที่แสดงออกถึงความเป็นรถอีโคคาร์ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมที่ง่ายดายเหมาะกับมือใหม่ที่เพิ่งจะซื้อรถยนต์เป็นคันแรก ชุดแต่ง TRD Sportivo ที่ประดับประดาอยู่รอบคัน สีเหลืองสว่างสดใสน่ารักน่าชัง เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรมีสมรรถนะที่สมราคา เกียร์ CVT ช่วยทำให้ประหยัดแต่ยังมีอาการย้วยๆ ตามประสาเกียร์สายพานพูเล่ย์ ช่วงล่างแน่นให้ความมั่นใจได้ดีพอสมควรในย่านความเร็วเดินทาง จะดีกว่านี้มากหากมันมีราคาที่ถูกลง

Toyota Yaris TRD Sportivo กับแรงม้าในระดับรถจ่ายกับข้าวเหมาะกับคนที่เพิ่งจะขับรถเป็น การควบคุมที่ง่ายของมันทำให้เกิดความนิยมในหมู่คนวัยทำงาน แม้จะมีท่านั่งแปลกๆ แต่เบาะ TRD เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีเหลืองสวยงามแปลกตาพร้อมแปะตราสัญลักษณ์ไว้ที่กลางเบาะนั่งได้สบายเนื้อสบายตัวมาก ความใหญ่ของเบาะช่วยให้การขับรถผจญรถติดในเมืองไม่ทำให้รู้สึกเมื่อยล้าจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเบาะผ้าหรือเบาะหนัง Yaris ก็ยังคงเป็นรถที่ขายดีอยู่วันยังค่ำ ความคล่องตัวในเมืองเกิดจากน้ำหนักตัวรถที่เบาแม้จะใช้เครื่องยนต์ความจุแค่นิดเดียวแต่ความเบาของมันทำให้เกิดความคล่องเนื่องจากเครื่องยนต์เบนซินตัวเล็กไม่ต้องรับภารกรรมแบกน้ำหนักมากเกินไป

นั่งขับไปนานๆ คุณจะเริ่มชินกับท่านั่งที่สูงโด่ง แม้จะโยกปรับเบาะด้วยมือให้กดลงต่ำสุดมันก็ยังให้ความรู้สึกสูงโด่งอยู่ดี เกิดจากการออกแบบรางยึดเบาะที่มีลักษณะยกตัวเองให้สูงเข้าไว้สำหรับคุณสุภาพสตรีตัวเล็กจะได้มองเห็นได้ทั่วจากขนาดความสูงของเบาะ ทัศนวิสัยรอบคันมีมุมมองด้านหน้าดีแต่ด้านหลังค่อนข้างอับทึบเนื่องจากสไตล์แฮตช์แบ็คที่ออกแบบเสาท้ายให้ใหญ่เข้าไว้

เครื่องยนต์จะตื่นขึ้นมาอย่างตกอกตกใจเมื่อเข็มวัดรอบเครื่องทะยานเกิน 3,000 รอบต่อนาที มันปราศจากแรงดึงแค่ไหลขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้ช้าจนน่ารำคาญ เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรเบนซิน 4 สูบวางตามขวางขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าแทบจะไม่มีอาการทอร์คสเตียร์หรืออาการดึงหนักๆ ที่พวงมาลัย เนื่องจากมีกำลังอยู่ในระดับแค่พอได้อาศัย เมื่ออยากขับให้เร็วขึ้นตามมาดของรถสปอร์ตขนาดเล็กคุณต้องลากรอบแช่ยาวๆ ความเร็วจะไหลขึ้นไปเรื่อยๆ ช่วงล่างรองรับความเร็วในย่านเดินทางได้ดี เบรกพอได้แต่จะดีกว่านี้มากหากเบรกหลังเป็นดิสเบรก แรงบิด 108 นิวตันเมตร สูสีกับคู่แข่งอย่าง Suzuki Swift Nissan March แต่อารมณ์หลังพวงมาลัยนั้นยังไม่สาแก่ใจเท่ากับ Mazda 2 1.3 SkyActive-G

Yaris TRD Sportivo เป็นรถที่ไม่ค่อยจุกจิกกวนใจ ความง่ายของระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่มีความสลับซับซ้อนและมีราคาต้นทุนไม่แพงทำให้ค่าซ่อมบำรุงดูแลรักษาต่ำ เป็นรถที่มีราคาขายต่อไม่ตกมากจนทำให้คุณถึงกับหมดเนื้อหมดตัว ศูนย์บริการของแบรนด์สามห่วงมีอยู่ทั่วไปหมดทำให้ง่ายและสะดวกที่จะดูแล แม้การขับของมันจะอยู่ในระดับกลางๆ มีทั้งดีและด้อยคละเคล้ากันไปตามประสารถอีโคคาร์ราคาไม่แพงที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบหรือดีพร้อมไปซะทุกอย่างเหมือนรถราคาเรือนล้าน

เสียงเครื่องยนต์ที่รอบสูงยามถูกกระทำชำเราด้วยการใช้เท้ากดคันเร่งหนักๆ ดังสนั่น การเก็บเสียงของห้องโดยสารอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของรถเล็ก พอรอบเริ่มตวัดกวาดขึ้นไปข้างบนกำลัง 86 แรงม้าจะพรั่งพรูออกมาทำให้ความเร็วไหลไปเกือบถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พวงมาลัยในย่านความเร็วสูงยังมั่นคง หากผิวถนนไม่มีความสม่ำเสมอมันจะมีอาการโยนตัวเล็กๆ ขนาดที่กะทัดรัดกับช่วงล่างหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท หลังทอร์ชั่นบีมเหมาะกับความเร็วเดินทางที่ถูกกฎหมาย ไม่ควรขับรถเล็กแนวนี้ด้วยความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง แค่ขับแบบไปเรื่อยๆ คุณจะมีความสุขกับเด็กตัวเหลืองคันนี้ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

บริษัท Toyota Motor Thailand ได้แนะนำรถยนต์ Toyota Yaris คอมแพคแฮตช์แบ็คยอดนิยมเข้าสู่ตลาดประเทศไทยเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมกราคมปี พ.ศ. 2549 และได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี ด้วยรูปแบบของตัวรถที่เหมาะสมกับการเป็นรถยนต์คันแรกของคนวัยทำงาน สะท้อนความเป็นตัวตนของคนรุ่นใหม่ รวมถึงคุณภาพ สมรรถนะ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง พร้อมอุปกรณ์ความปลอดภัย จนสามารถครองใจลูกค้าชาวไทย ด้วยยอดขายสะสมมากกว่า 125,000 คัน

นี่คือรถยนต์แฮตช์แบ็คเล็กรุ่นขายดีของ Toyota ที่มาพร้อมสีเหลืองสดใสในคราบเคราของ TRD Sportivo ชุดแต่งเสริมความหล่อที่โดนใจวัยแนว เป็นรถเล็กที่ขับใช้งานได้ดีสมราคาค่าตัวพร้อมอุปกรณ์เสริมความดุดันโดยมีราคาเพิ่มจากรุ่นมาตรฐาน 64,000 บาท เป็นราคาที่เกิดจากอุปกรณ์ในรุ่น TRD Sportivo ไล่เรียงชิ้นส่วนของแต่งภายนอกตัวถัง

เริ่มจากจากสปอยเลอร์หน้า TRD ล้ออัลลอยขอบ 15 นิ้วลายใหม่ของ TRD ยาง Bridgestone Ecopia EP150 185/60R15 84H กาบข้าง TRD แรคหลังคาและสปอยเลอร์หลังสุดแนวที่พยายามทำตัวให้ดูน่าขับน่าใช้งาน ฝาท้ายแปะตราสัญลักษณ์ TRD Sportivo สีแดงเช่นเดียวกับตราสัญลักษณ์บริเวณขอบกระจังหน้า

กระจังหน้าและคิ้วซุ้มล้อสีดำ ติดสเกิร์ตสีดำและสีเงินรอบคัน ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์และไฟหรี่กลางวันแบบ LED Daytime Running Lights ที่บริเวณชายล่างของสปอยเลอร์หน้า ไฟตัดหมอกทรงกลม ในส่วนของล้ออัลลอย TRD ขนาด 15 นิ้ว สีดำขอบสีเงิน แตกต่างจากล้อเดิมของ Toyota Yaris รุ่น E ซึ่งเป็นล้อเหล็กขอบ 15 นิ้ว พร้อมฝาครอบล้อพลาสติก

มิติตัวถังสไตล์อีโคคาร์ที่มีความกะทัดรัดของ Toyota Yaris TRD Sportivo มีความยาวรวม 4,115 มิลลิเมตร กว้าง 1,700 มิลลิเมตร และสูงถึง 1,475 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อวัดจากดุมหน้าไปหลัง 2,550 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,470 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหลัง 1,460 ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 136 มิลลิเมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 42 ลิตร

รูปแบบตัวถัง 5 ประตูแฮตช์แบ็กพร้อมสีสันแนวสดใสอาใจวัยแรง เป็นรถที่เหมาะกับคนวัยเริ่มต้นการทำงานหรือเป็นรถคันแรกของครอบครัวขนาดเล็กที่มีความน่าใช้งานโดยมีสีตัวถังให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีเหลือง สีส้ม และสีขาวซูเปอร์ ไวท์ แต่ก็ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นจาก Toyota Yaris E รุ่นมาตรฐานอีก 64,000 บาท เพื่อแลกกับของแต่งแนวๆ

ห้องโดยสารของ Yaris TRD Sportivo จัดเต็มด้วยอุปกรณ์ของแต่งจาก TRD อีกเช่นกัน ภายในของYaris TRD Sportivo มีการใช้โทนสีที่จัดจ้านตกแต่งบริเวณแผงคอนโซลหน้าด้วยวัสดุพลาสติกสีเหลืองคล้ายกับคาร์บอนไฟเบอร์ เป็นลายไฮโดรกราฟิกสีเหลืองที่เข้ากันกับสีภายนอกของตัวถัง พลาสติกกรุชุดจอภาพที่เป็นจอมอนิเตอร์ของระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์เช่น CD / DVD / MP3/ วิทยุ AM/FM การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอก AUX/USB โดยจอภาพที่มีความคมชัดสูงยังเป็นมอนิเตอร์ของระบบปรับอากาศซึ่งใช้พลาสติกสีดำเงาสไตล์เปียโนแบล็กล้อมกรอบเพื่อยกระดับความสวยงาม

เบาะนั่งทุกตำแหน่งเปลี่ยนจากผ้าเป็นหนังสีเทาดำเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีเหลืองเข้ากันกับสีตัวถัง เบาะคู่หน้าประทับตรา TRD Sportivo โดยมีการดีไซน์ตัวเบาะให้นั่งได้สบายมากยิ่งขึ้น สัญลักษณ์ TRD Sportivo แบบตัวนูนที่กึ่งกลางเบาะคู่หน้าบ่งบอกถึงความไม่ธรรมดาของรุ่นพวงมาลัยสามก้านไม่มีสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นมาให้ หัวเกียร์หุ้มหนังพร้อมงานพลาสติกเงาเปียโนแบล็กล้อมกรอบซุ้มคันเกียร์ พรมปูพื้นก็ยังจัดเต็มด้วยพรมดีไซน์ลวดลายพิเศษพร้อมสัญลักษณ์ TRD Sportivo


ส่วนอุปกรณ์หลักยังคงเหมือนกับ Toyota Yaris รุ่นย่อย E ทุกประการยกเว้นชุดเครื่องเสียง 2 DIN ที่สามารถเล่น DVD/CD/MP3/MP4/WMA ได้ แบบหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมช่องต่อ USB/Micro HDMI/SD-Card ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย (Bluetooth) มีฟังก์ชั่นรองรับบริการพิเศษจาก T-Connect และกล้องมองหลังพร้อมเส้นระนาบในการกะระยะที่ทำงานเชื่อมช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะขับถอยหลัง แต่พวงมาลัยไม่มีสวิชท์มัลติฟังก์ชั่นมาให้เหมือนรุ่น E.



สมรรถนะ
รหัสเครื่องยนต์..................................3NR-FE
แบบเครื่องยนต์..................................เบนซิน 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VVT-i
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ.....................1,197 ซีซี
ระบบส่งกำลัง....................................เกียร์อัตโนมัติ Super CVT พร้อม Shift Lock
กำลังสูงสุด.........................................86 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด......................................108 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที

ระบบความปลอดภัยมาตรฐาน ของโตโยต้ายาริส
– ถุงลมเสริมความปลอดภัยคู่หน้า SRS
– ระบบเบรก ABS/EBD และระบบเสริมแรงเบรก BA
– เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับอัตโนมัติ ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
– เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง
– ระบบละลายฝ้ากระจกหลัง
– เบาะนั่งคู่หน้าแบบ WIL

Yaris TRD Sportivo 3 สีทางเลือก
• สีเหลือง... Yellow ใหม่! (Limited Edition)
• สีขาว…Super White ll
• สีส้ม…Orange Metallic

ราคา (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและเครื่องปรับอากาศ)
Toyota Yaris TRD Sportivo 649,000 บาท

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th

Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/