เคล็ดลับพระชนมพรรษายืนยาว ควีนอังกฤษ กินน้อย..ทำงานมาก..อยู่กับธรรมชาติ - thairath.co.th
บริการข่าวไทยรัฐ

เคล็ดลับพระชนมพรรษายืนยาว ควีนอังกฤษ กินน้อย..ทำงานมาก..อยู่กับธรรมชาติ

“สมเด็จพระบรมราชินีเอลิซาเบธที่สองแห่งสหราช อาณาจักร” ทรงฉลองสิริราชสมบัติครบ 65 ปี ไปอย่างเรียบง่าย เมื่อต้นสัปดาห์ ที่ผ่านมา โดยจัดพิธียิงสลุตปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ที่หน้าพระราชวังบั๊กกิ้งแฮม พร้อมด้วยการบรรเลงดนตรีจากกองทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ นอก จากนี้ยังมีการเฉลิมฉลองและยิงปืนสลุตในอีกหลายจุดของกรุงลอนดอน รวมถึงในหลายเมืองสำคัญทั่วประเทศ

แม้ปัจจุบัน “ควีนเอลิซาเบธที่สอง” จะทรงมีพระชนมพรรษาย่าง 91 พรรษา แต่ประมุขผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก ที่ยังมีพระชนม์ชีพอยู่ ก็ยังทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงยิ่ง ยังทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจไม่ว่างเว้น ด้วยพระพักตร์ สดชื่นแจ่มใส อีกทั้งยังทรงพระดำเนิน ได้อย่างคล่องแคล่วสง่างาม โดยไม่ต้องอาศัยไม้เท้า เรียกว่าแทบไม่ปรากฏร่องรอยบ่งชี้ถึงความร่วงโรยอ่อนแรง

เมื่อเทียบกับสุภาพสตรีในวัยเดียวกัน ซึ่งเลยวัยเกษียณมาถึง 3 ทศวรรษ ถือได้ว่าทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงมากอย่างน่าพิศวง จนต้องยกให้เป็นต้นแบบของการชราภาพอย่างมีคุณภาพ

อะไรคือเคล็ดลับที่ทำให้ “สมเด็จพระบรมราชินีเอลิซาเบธที่สอง” ทรงมีพระชนมพรรษายืนยาว และพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงยิ่ง สำนักข่าวบีบีซีเจาะลึกมาว่า ข้อได้เปรียบอันดับแรกคือ ควีนอังกฤษทรงมีพันธุกรรมดีที่ทำให้อายุยืนยาว ต้องให้เครดิตเรื่องนี้กับ “ควีนมัม” พระราชมารดาของพระองค์ ซึ่งทรงมีพระชนมพรรษายืนยาวถึง 101 พรรษา ตรงกันข้ามกับพระราชบิดา “พระเจ้าจอร์จที่ 6” ซึ่งเสด็จสวรรคตขณะพระชนมพรรษาเพียง 57 พรรษา ส่วนพระอัยกา “พระเจ้าจอร์จที่ 5” ก็เสด็จสวรรคต ขณะพระชนมพรรษา 70 พรรษา

นอกจากจะได้ยีนดีจากบรรพบุรุษฝั่งพระราชมารดา “สมเด็จพระบรมราชินีเอลิซาเบธที่สอง” ยังทรงรักษาพระพลานามัยอย่างเคร่งครัด ทรงไม่เคยสูบบุหรี่ เพราะฝังพระทัยว่าบุหรี่คือตัวการร้ายที่ทำให้พระราชบิดาเสด็จสวรรคตก่อนวัยอันควร ขณะเดียวกันก็ทรงรบเร้าให้พระสวามี “เจ้าชายฟิลิป” เลิกสูบบุหรี่ทันทีที่อภิเษกสมรสเป็นคู่ชีวิตกัน ไม่เพียงแต่จะไม่แตะบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายก็ไม่โปรดข้องแวะ โปรดแค่การดื่มไวน์ Dubonnet กับจินวันละแก้ว เพื่อกระตุ้นให้เลือดสูบฉีด

“เคท วิลเลี่ยมส์” นักประวัติศาสตร์ราชวงศ์ เปิดเผยว่า ควีนอังกฤษทรงได้รับการปลูกฝังจากพระราชมารดาให้ใส่ใจดูแล สุขภาพพลานามัยตั้งแต่ทรงพระเยาว์ โปรดการทำกิจกรรมกลางแจ้งทุกอย่าง โดยเฉพาะการขี่ม้า ด้านอดีตเชฟส่วนพระองค์ “ดาร์เรน แมคเกรดี้” เสริมว่า ปกติแล้วองค์ควีนทรงเคร่งครัดมากกับการดูแลรูปร่างและควบคุมน้ำหนักให้คงที่ 135 ปอนด์ ซึ่งถือว่าไม่อ้วนไม่ผอมเกินไป โดยโปรดเสวยแต่อาหารแคลอรีต่ำ เช่น สลัดกับไก่ย่าง หรือปลาโซลย่าง ส่วนมื้อค่ำจะไม่โปรดเสวยอาหารจำพวกแป้ง, ข้าว, พาสต้า หรือแม้แต่มันฝรั่ง ยิ่งหากเป็นช่วงที่ไดเอทจะไม่เสวยคาร์โบไฮเดรตเลย และในอาหารทุกจานต้องไม่มีหัวหอม, กระเทียม และเครื่องเทศฉุนเกินไป มีเพียง “ช็อกโกแลต” ที่หักห้ามพระทัยไม่อยู่ โดยขนมโปรดของควีนเอลิซาเบธที่สองคือ “ช็อกโกแลต เพอร์เฟกชั่น พาย” เป็นพายสลับชั้นมูสช็อกโกแลต เลเยอร์ด้วยซินนามอนครีม และเมอแรงก์ โปรดจะเสวยในโอกาสสำคัญๆ เช่น วันคล้ายวันพระราชสมภพ

อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้ทรงมีพระชนมพรรษายืนยาวยังรวมถึงการเลือกเสวยอาหารและผักผลไม้ตามฤดูกาล ซึ่งสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย นอกจากนี้ยังเสวยแต่ผักผลไม้ออร์แกนิกที่ปลูกขึ้นเองในรั้วในวัง และทรงดื่มน้ำแร่ธรรมชาติจากเขต พระราชวังบัลมอรัล ซึ่งร่ำลือว่ามีคุณประโยชน์ดุจยาอายุวัฒนะ

การทำดีท็อกซ์ร่างกายเป็นประจำทุกวันเป็นสูตรเด็ดเฉพาะตัว ของควีนอังกฤษเช่นกัน จะทรงดื่มน้ำมันโอลีฟบริสุทธิ์ 100% จำนวน 2 ช้อนโต๊ะ ก่อนเสด็จเข้าบรรทมทุกคืน และทรงดื่มชาเป็นประจำทุกมื้อเพื่อช่วยกระตุ้นการเผาผลาญของร่างกาย เป็นที่ ทราบกันดีว่าองค์ควีนโปรดเสวยอาฟเตอร์นูนทีทุกบ่าย เพียงแต่จะทรงกำชับให้เชฟทำขนมเค้ก, สโคน และแซนด์วิชคำเล็กๆ

แม้จะอยู่ในวัยเลข 9 แต่ “ควีนเอลิซาเบธที่สอง” ก็ทรงออก กำลังกายสม่ำเสมอทุกวัน เมื่อเสด็จประทับที่พระราชวังวินด์เซอร์ จะทรงขี่ม้าอาทิตย์ละ 2 วัน และเดินเร็วรอบๆพระราชวัง ควีนอังกฤษทรงให้ความสำคัญกับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะบรรทมให้เต็มอิ่มไม่น้อยกว่าวันละ 7 ชั่วโมง โดยตอนเช้าตื่นบรรทมตั้งแต่ 7 โมงครึ่ง หลังจากเสวยอาหารเช้าแล้ว ก็จะทรงจูงสุนัขไปเดินเล่น พระองค์โปรดการใช้ชีวิตกลางแจ้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเป็นที่สุด รวมทั้งโปรดการเลี้ยงม้าและสุนัขเป็นชีวิตจิตใจ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นเคล็ดลับสำคัญที่สร้างความสุข และทำให้ทรงชราภาพอย่างมีคุณภาพ เป็นแบบอย่างให้คนทั้งโลกได้เดินตามรอย.

ทีมข่าวหน้าสตรี


advertisement