บริการข่าวไทยรัฐ

ลุยไปเลย

เศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง แม้เงินคงคลังจะลดจากสี่แสนล้านบาท เหลือเจ็ดหมื่นสี่พันล้านบาทก็ไม่ใช่เรื่องต้องตื่นตกใจ

เพราะน้ำขึ้นยังมีน้ำลง เงินคงคลังย่อมมีขึ้นมีลงตามฤดูกาล

ดังนั้น โครงการลงทุนเมกะโปร-เจกต์ของรัฐบาลยังเดินหน้าต่อไปอย่างสะดวกโยธิน

โครงการเมกะโปรเจกต์ที่เพิ่งเซ็นสัญญาล่าสุด สดๆซิงๆ เมื่อวานซืน คือโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-รามคำแหง-หัวหมาก-มีนบุรี-สุวินทวงศ์ ระยะทาง 22.5 กม. เป็นรถไฟใต้ดิน 10 สถานี โผล่บนดินอีก 7 สถานี ใช้งบก่อสร้างงานโยธา 79,221 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 6 ปี

ขอให้พี่น้องชาวรามคำแหง หัวหมาก มีนบุรี ฯลฯ อดทนรออีก 6 ปี ท่านจะได้นั่งรถไฟฟ้าสายสีส้มสมปรารถนาอย่างแน่นอน

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า การที่รัฐบาลเร่งก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนหลายเส้นหลายสีพร้อมกัน

ย่อมทำให้เกิดวิกฤติรถติดวินาศสันตะโร

ถือว่าช่วงก่อสร้างรถไฟฟ้า เป็นช่วงทดสอบความอดทนของคนกรุงเทพฯอย่างแท้จริง

ถ้าเราอดทนผ่าน 5 ปีมหาโหดไปได้ กรุงเทพมหานครของเราจะมีโครงสร้างระบบขนส่งมวลชนครบวงจร เหมือนที่เมืองใหญ่ๆทั่วโลกเขามีกัน

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่า ถ้าไม่เกิดวิกฤติวุ่นวายในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

วันนี้ โครงการสร้างรถไฟฟ้าก็จะเสร็จสมบูรณ์

แทนที่วันนี้ คนกรุงเทพฯจะได้ใช้รถไฟฟ้าเดินทางอย่างสะดวกรวดเร็ว กลับต้องชักตะพานแหงนเถ่อไปอีกหลายปี

แทนที่เราจะใช้งบก่อสร้างรถไฟฟ้าถูกลงอีก 10 เปอร์เซ็นต์

เรากลับต้องลงทุนแพงขึ้นอีก 20 เปอร์เซ็นต์

10 ปีที่สูญเปล่า จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายด้วยประการฉะนี้แล

“แม่ลูกจันทร์” เห็นด้วยกับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ที่สั่งการให้ รฟม.เร่งลุยถั่วนำโครงการรถไฟฟ้าที่ไม่เปิดประมูล และยังไม่เซ็นสัญญา ชงใส่พานให้ ครม.อนุมัติโดยเร็ว

เพราะยิ่งสร้างเร็วเท่าไหร่ ประชาชนก็ได้ใช้รถไฟฟ้าเร็วขึ้น

ยิ่งสร้างเสร็จเร็วเท่าไหร่ มหาวิกฤติรถติดก็จะสั้นลง

ยิ่งสร้างเร็วเท่าไหร่ รัฐบาลก็ประหยัดงบลงทุนได้อีกก้อนโต

“แม่ลูกจันทร์” กระชุ่น รองนายกฯสมคิด เร่งเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายที่ยังค้างท่อรอไฟเขียวอีก 6 เส้นทาง

1, โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ดินแดง-ประตูนํ้า-สนามหลวง-ศิริราช-ตลิ่งชัน (ราคา 8.5 หมื่นล้านบาท)

2, โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แค-ราย-ปากเกร็ด-เมืองทอง-ศูนย์ราชการ-มีนบุรี (ราคา 5.3 หมื่นล้านบาท)

3, โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-บางกะปิ-สำโรง (ราคา 5.1 หมื่นล้านบาท)

4, โครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑล (ราคา 2.1 หมื่นล้านบาท)

5,โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา (ราคา 1.9 หมื่นล้านบาท)

6,โครงการรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ ช่วงพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง (ราคา 3.1 หมื่นล้านบาท)

หลายท่านเป็นห่วงว่า ถ้าเร่งสร้างรถไฟฟ้าพร้อมกัน 6 เส้นทาง รัฐบาลจะต้องใช้งบลงทุนอีก 2.6 แสนล้านบาททีเดียว

แต่ “แม่ลูกจันทร์” ไม่ห่วงกังวลเรื่องเงินลงทุน

มั่นใจว่ารัฐบาลมีเงินพร้อมลงทุน 2.6 แสนล้านสบายๆ

อย่าห่วงเรื่องเงิน ห่วงรถติดอย่างเดียวก็พอ.

“แม่ลูกจันทร์”