มีมากว่า 70ปี เก้าอี้ดีดตัว เซฟชีวิตนักบินมาแล้วกว่า 7,500 คน (ชมคลิป) - thairath.co.th
บริการข่าวไทยรัฐ

มีมากว่า 70ปี เก้าอี้ดีดตัว เซฟชีวิตนักบินมาแล้วกว่า 7,500 คน (ชมคลิป)

สิ่งประดิษฐ์ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 70 ปี สำหรับเก้าอี้ดีดตัว อุปกรณ์ที่ถูกผลิตมาเพื่อรักษาชีวิตนักบิน โดยนับตั้งแต่ผลิตออกมาครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน รู้หรือไม่ว่ามันช่วยชีวิตนักบินจากความตายมาแล้วถึง 7,514 คน...

บริษัทมาร์ติน-เบเกอร์ ผู้ผลิตเก้าอี้ดีดตัว (Ejection Seat) จากประเทศอังกฤษ เผยประวัติศาสตร์ที่น่าภูมิใจต่อวงการการบินและทางทหาร ที่มีมายาวนานกว่า 70 ปีในการใช้งานเก้าอี้ดีดตัว เพื่อรักษาชีวิตของนักบิน และผู้ปฏิบัติงานบนอากาศยาน นับตั้งแต่เก้าอี้ดีดตัวรุ่นแรก MK.1 ถูกใช้งานช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือ ในปี ค.ศ. 1946 เมื่อมีการทดสอบการสละอากาศยานด้วยเก้าอี้ดีดตัวครั้งแรก จากจากเครื่องบินไอพ่นแบบ เดอฮาวิแลนด์ เมเทเออร์ 3 โดยนักบินทดสอบ เบอร์นาร์ด ลินช์ ที่ความเร็ว 320 ไมล์ต่อชั่วโมง ที่ความสูง 8,000 ฟุต ผลออกมาประสบความสำเร็จ และนำไปสู่การใช้งานจริงกับการสละอากาศยานครั้งแรกในปี 1949 ด้วยเก้าอี้ดีดตัว MK.1 จากเครื่องบินไอพ่นปีกบินได้แบบ Armstrong Whitworth AW52 โดยโจ แลงคาสเตอร์ ดีดออกมาจากเครื่องบิน เหนือเมืองเซาธ์แทม วอร์วิคเชียร์ ประเทศอังกฤษ​

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ การพัฒนาเก้าอี้ดีดตัวเพื่อใช้งานมาจนถึงรุ่น MK.16 แล้ว นำไปใช้งานกับเครื่องบินแบบต่างๆ กว่า 53 รุ่น ใน 88 ประเทศ มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 93 ราย มีเก้าอี้ดีดตัวที่ยังใช้งานได้บนเครื่องบินกว่า 17,000 ที่นั่ง และผลิตออกมาใช้งานแล้วกว่า 90,000 ที่นั่ง นับตั้งแต่รุ่นแรก ช่วยรักษาชีวิตนักบินจากการดีดตัวออกมาอย่างปลอดภัยถึง 7,514 ชีวิต

ปัจจุบัน มาร์ติน-เบเกอร์ ยังคงผลิตเก้าอี้ดีดตัวมากกว่า 4,000 ที่นั่ง ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ให้กับผู้ผลิตเครื่องบิน 13 ราย เพื่อติดตั้งกับเครื่องบิน 18 รุ่น เพื่อใช้งานใน 27 ประเทศ โดยมีการร่วมลงทุนผลิตกับบริษัทพันธมิตรในหลายประเทศ เช่น UTC แอร์โรว์สเปซ ซิสเต็มส์ ในสหรัฐอเมริกา สเวซด้า (Zvezda) ในรัสเซีย เป็นต้น รวมทั้งยังผลิตเก้าอี้ดีดตัวแบบ MK.16 เพื่อใช้งานกับเอฟ 35 ไลท์นิ่งทู และเก้าอี้ดูดซับแรงกระแทกในเฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็กฮอว์กด้วย

นอกจากนี้ เก้าอี้ดีดตัวแบบ MK.16 ยังถูกเลือกใช้ติดตั้งในโครงการเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ของญี่ปุ่น อย่าง XF-3 และโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต KF-X ของเกาหลีใต้ รวมทั้งใช้ในโครงการเครื่องบินฝึกขับไล่ไอพ่นยุคอนาคตของตุรกี อย่าง TFX และเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า รุ่น M345 ที่กำลังเป็นตัวเก็งในโครงการเครื่องบินฝึกขั้นก้าวหน้าของสหรัฐฯ

มาร์ติน-เบเกอร์ กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาเก้าอี้ดีดตัวรุ่นใหม่อย่าง MK.17 ที่มีน้ำหนักเบาเพียง 38 กิโลกรัม หรือเบากว่าเก้าอี้ดีดตัวรุ่นก่อนหน้าถึงครึ่งหนึ่ง และใช้ระบบการดีดเป็นปืนแรงอัดยิงเก้าอี้ออกจากแท่นยึด แทนการใช้มอเตอร์จรวดดินขับ เพื่อใช้กับอากาศยานเบา เครื่องบินเล็ก โดยที่ยังใช้งานในความเร็วต่ำและความสูงต่ำๆ ได้ปลอดภัย

และเก้าอี้ดีดตัว MK.18 ที่กำลังนำเสนอไปใช้ในโครงการเครื่อง
บินฝึกไอพ่นแบบใหม่ T-X ที่จะมาทดแทน T-38 ทาลอน ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ  โดยสามารถใช้งานร่วมกับจอแสดงผลที่ติดหมวกนักบินแบบใหม่ เพื่อปรับปรุงให้ขั้นตอนการดีดตัวลดอันตรายที่จะเกิดกับนักบินระหว่างสละอากาศยาน

สำหรับเก้าอี้ดีดตัวของมาร์ติน-เบเกอร์ มีใช้งานในกองทัพอากาศไทย ในเครื่องบินโจมตีแบบ อัลฟ่าเจ็ต เครื่องบินขับไล่ JAS-39 C/D กริพเพน และเครื่องบินฝึกขับไล่ไอพ่น รุ่นใหม่ที่กำลังสั่งซื้อ คือ T-50TH โกลเด้นอีเกิ้ล ของเกาหลีใต้.


advertisement