บริการข่าวไทยรัฐ

โซเชียลฯรณรงค์ BRT วิ่งต่อ

หวั่นรถติดเพิ่มเพราะสั่งเลิก-เสนอขึ้นค่าโดยสารแก้ขาดทุน

จากกรณีเมื่อวันที่ 6 ก.พ.2560 พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าฯ กทม.แถลงข่าวยกเลิกโครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ หรือบีอาร์ที หลังสิ้นสุดสัญญาเดินรถในวันที่ 30 เม.ย.นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์ Change.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ใช้สำหรับเข้าชื่อรณรงค์ ในเรื่องต่างๆ ได้มีการตั้งกระทู้ เพื่อให้ประชาชนร่วมลงชื่อ ว่า “ปรับขึ้นค่าโดยสารบีอาร์ทีแทนยกเลิกการให้บริการ ก่อนถูกยกเลิก 1 พ.ค.60” โดยให้เหตุผลว่า หากยกเลิกบีอาร์ทีจะทำให้เกิดรถติดเพราะมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 20,000 คน ขณะที่เส้นทางดังกล่าวแทบจะไม่มีรถโดยสารประจำทางสายอื่น คนที่มีรถก็จะนำรถมาวิ่งเพิ่มบนท้องถนน แต่คนที่ไม่มีรถก็จะประสบปัญหาในการเดินทาง หากค่าบริการที่ถูกเพียง 5 บาทตลอดสาย เป็นสาเหตุของการขาดทุนจึงเสนอให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร โดยคิดค่าโดยสารดังนี้ 1.สำหรับ บุคคลทั่วไปอัตรา 10 บาท (1-3 สถานี) 15 บาท (4-6 สถานี) 20 บาท (7-9 สถานี) 25 บาท (10-12 สถานี) 2. นิสิตนักศึกษาในระดับปริญญาตรีอายุไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป (ทุกสัญชาติ) รวมถึงข้าราชการ ลูกจ้างและข้าราชการบำนาญของกรุงเทพมหานครอัตรา 10 บาท ตลอดสาย 3. เด็กเรียนในเครื่องแบบ 5 บาท และ 4. ยกเว้นค่าบริการสำหรับผู้พิการและภิกษุ สามเณร นอกจากนี้ ยังระบุว่า การแก้ปัญหารถติดที่ยั่งยืน คือ การสร้างทัศนคติที่ดีต่อการใช้บริการขนส่ง มวลชนทุกชนิด หากมีทางเลือกที่ดี การใช้งานรถยนต์ ส่วนตัวก็จะลดลง ปัญหารถติดที่กลายเป็นความ เคยชินไปเสียแล้วก็อาจจะหายไป.