วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แอร์พอร์ต ลิงก์ ชี้แจงเหตุขัดข้องตอนเช้า เกิดจากนกบินชนรถไฟฟ้า

สืบเนื่องจากช่วงเช้าของวันที่ 9 ก.พ. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้เกิดความขัดข้องชั่วคราว ส่งผลให้ขบวนรถไม่สามารถเคลื่อนที่ต่อไปได้ และต้องถ่ายผู้โดยสารลงที่สถานีหัวหมากเพื่อรอรถไฟฟ้าขบวนใหม่นั้น

นายวิสุทธิ์ จันมณี รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ขอชี้แจงกรณีรถไฟฟ้า City02 ที่กำลังให้บริการในเส้นทางสุวรรณภูมิมุ่งหน้าพญาไทขัดข้องชั่วคราวบริเวณระหว่างสถานีบ้านทับช้าง และสถานีหัวหมาก จนไม่สามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารต่อไปได้ และต้องประกาศให้ผู้โดยสารออกจากขบวนรถที่สถานีหัวหมาก เพื่อใช้บริการรถไฟฟ้าขบวนถัดไป รวมทั้งทำให้เกิดความล่าช้าในระบบประมาณ 15 นาที เมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งมีรายละเอียดเหตุการณ์ดังนี้

เวลา 08.57 น. เกิดเหตุสุดวิสัยนกบินชนท่อรับลม ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของแพนโทกราฟ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รับกระแสไฟฟ้าของขบวนรถไฟฟ้า City02 ทำให้แพนโทกราฟของขบวนรถไฟฟ้าเกิดขัดข้องไม่สามารถรับกระแสไฟฟ้าได้ และต้องทำการประกาศให้ผู้โดยสารออกจากขบวนรถที่สถานีหัวหมาก เพื่อใช้บริการรถไฟฟ้าขบวนถัดไป โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าพื้นที่เพื่อทำการแก้ไขโดยเร็ว

เวลา 09.19 น. หลังจากแก้ไขเบื้องต้นแล้วไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ศูนย์ควบคุมการเดินรถได้นำรถไฟฟ้า City05 มาทำการ Cupling หรือเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า City02 เพื่อนำกลับศูนย์ซ่อมบำรุง และนำกลับมาถึงศูนย์ซ่อมบำรุงในเวลา 09.30 น. โดยระบบเกิดความล่าช้า 15 นาที

เวลา 09.40 น. ศูนย์ควบคุมการเดินรถได้เร่งทำการปรับตารางเดินรถเข้าสู่ปกติ และสามารถให้บริการตามตารางปกติได้ในเวลา 10.41 น.

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับเป็นเหตุสุดวิสัย แต่บริษัทฯก็ได้เร่งเข้าดำเนินการแก้ไขทันทีที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น เพื่อให้รถไฟฟ้าสามารถกลับมาให้บริการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารได้ตามปกติโดยเร็ว.