วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

มองอนาคตการบินไทย

เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในฝ่ายบริหารของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อีกครั้ง

หลังที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ (บอร์ด) นัดพิเศษที่ 2/2560 เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ได้รับทราบการครบอายุสัญญาการดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ของ คุณจรัมพร โชติกเสถียร

พร้อมกันนี้ได้มีมติแต่งตั้ง คุณอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หน่วยธุรกิจบริการการบิน ขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการดีดีการบินไทย ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.เป็นต้นไป และเมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 ก.พ. ได้มีการจัดเลี้ยงส่งเล็กๆให้กับคุณจรัมพร

วันนี้ถือเป็นวันนับหนึ่งของรักษาการดีดีคนใหม่

คุณอุษณีย์ต้องขึ้นมาแบกรับงานใหญ่ ในช่วงที่การบินไทยตกเป็นเป้าสายตาของสังคมอยู่หลายกรณี ทั้งการพลิกฟื้นองค์กรให้พ้นจากสภาวการณ์ขาดทุนสะสมมานานหลายปี ให้กลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติอย่างสมภาคภูมิ จะทำได้สำเร็จหรือไม่

อีกประเด็นคือ การล้างภาพลักษณ์ในอดีต ที่คนภายนอกมองว่าเป็นองค์กรแดนสนธยา การจัดซื้อจัดจ้างที่มัวหมองมาหลายสิบปี

อย่างล่าสุดกรณีสินบนโรลส์รอยซ์ที่ถูกสอบอย่างเข้มข้นอยู่ตอนนี้

แต่ยังไงก็ต้องร่วมแสดงความยินดีกับคุณอุษณีย์ ที่ได้รับความไว้วางใจจากบอร์ด เพราะถือเป็นลูกหม้อของการบินไทยคนแรกในรอบสิบกว่าปี ให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งสูงสุดขององค์กร ที่ผ่านมาล้วนแต่งตั้งมาจากคนนอก และหลายคนก็อยู่ไม่ครบเทอม

มันสะท้อนอะไรหลายๆอย่าง โดยเฉพาะกับความเข้าใจในตัววัฒนธรรมองค์กร การเข้าถึงบุคลากร อันจะนำไปสู่การพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้าไปได้

การได้ลูกหม้อที่อยู่กับองค์กรมายาวนาน เติบโตมาตามสายงาน ที่สำคัญช่วงปีสองปีมานี้ ในสายงานความรับผิดชอบหน่วยธุรกิจบริการการบิน หรือ Service Ring ของคุณอุษณีย์ ทำกำไรให้การบินไทยปีละกว่า 3 หมื่นล้านบาท เชื่อว่าคงได้รับการยอมรับจากคนในองค์กรอยู่พอสมควร

เพราะองค์กรใหญ่ที่มีประวัติยาวนานขนาดนี้ ต้องมีคนเก่งและคนที่รักองค์กรจริงๆอยู่มาก

แต่สิ่งที่การบินไทยอาจยังขาดไปก็คือ เรื่องของคนที่จะมาดูแลด้านภาพลักษณ์องค์กร ที่ผ่านมาพอมีข่าวด้านลบหรือข่าวร้ายของการบินไทย การชี้แจงหรือเคลียร์ข้อสงสัยอาจล่าช้าไปซักหน่อย

ยังดีที่ผู้บริหารในช่วงหลังยังมีความไวต่อการตอบสนองงานข่าวที่ไหลบ่ามาเร็ว

ดังนั้น คนที่จะขึ้นมานั่งดูแลภาพลักษณ์ของการบินไทย ควรเป็นคนที่เป็นที่ยอมรับ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกับสื่อมวลชน รวมถึงความสามารถในการประสานงานภายในองค์กรกับผู้บริหารระดับสูง

เรียกง่ายๆคือต้องเป็นพวกมือประสานสิบทิศ

เพราะงานที่จะส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดี จำเป็นต้องใช้คนที่มีศักยภาพ มือถึง และเข้าใจงานในจริง

เชื่อว่าคุณอุษณีย์คงรู้จักบุคลากรในองค์กรดี และคงรู้ว่าควรจะใช้ใคร

เพื่อนำพาการบินไทย ให้เทกออฟขึ้นไปได้อย่างสวยงาม.

เพลิงสุริยะ