บริการข่าวไทยรัฐ

โคเรียคิงมือเติบสวนกระแส สมาคมมีเดียตั้งเป้าโต 10% หลังติดลบหนัก

สมาคมมีเดียหวังงบโฆษณาปีนี้โตได้ 10% ในระดับ 133,666 ล้านบาท ทีวีดิจิตอล สื่อดิจิตอลโตสูงสุด ขณะที่ฟรีทีวี ช่อง 7 ช่อง 3 กลับมาโตตามมาติดๆ เปิดงบโฆษณาปีที่แล้ว ติดลบ 11% ส่วนเดือนแรกของปีนี้ยังซึมอยู่ ด้าน Wizard แห่งโคเรียคิง โหมโฆษณากระทะ จนแหกโผขึ้นเป็นติด 5 บริษัทแรกที่ใช้งบโฆษณาสูงสุดเมื่อปีที่ผ่านมา ที่ 1,651 ล้านบาท เติบโต 910%

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการสรุปรวมตัวเลขการใช้เงินโฆษณาของมีเดียเอเจนซี่ทุกรายในฐานะสมาชิกสมาคม เห็นต้องกันว่าปีนี้งบโฆษณารวมทั้งระบบจะอยู่ที่ 133,666 ล้านบาท หรือเติบโต 10% ซึ่งถือเป็นอัตราเติบโตในระดับใกล้เคียงกับเมื่อปี 2558 ขณะที่เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา งบโฆษณาทั้งหมดอยู่ที่ 121,777 ล้านบาท ติดลบ 11% โดยมีสาเหตุหลักมาจากเหตุการณ์เศร้าสลดของประชาชนชาวไทย ที่ทำให้บรรยากาศในประเทศอยู่ในภาวะอึมครึม

“ผ่านปีใหม่มาได้ 1 เดือน คิดว่าอาจจะดีขึ้น แต่ดูตัวเลขงบโฆษณาเดือนแรกก็ยังลดต่ำลงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2559 ซึ่งมีมูลค่าโฆษณาอยู่ที่ 5,681 ล้านบาท การจะประเมินอะไรได้ชัดเจน จึงน่าจะต้องผ่านครึ่งแรกของปีไปก่อน โดยส่วนตัวยังเห็นว่าการลงโฆษณาผ่านโทรทัศน์ ยังเป็นสื่อที่คุ้มค่าที่สุด เพราะมีมาตรวัดที่ชัดเจน เชื่อถือได้ ส่วนสินค้าที่คาดว่าจะกลับมาซื้อสื่อโฆษณาเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ ได้แก่ สินค้าอุปโภค บริโภค, ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ เช่น บิ๊กซี เทสโก้โลตัส, สินค้าบ้าน คอนโด, สินค้าหรูหรา เป็นต้น”

ด้านนายณัฐพล ชโยดม ที่ปรึกษาสมาคม กล่าวว่า ปีนี้การใช้งบโฆษณาน่าจะกลับมาเป็นปกติได้ โดยสื่อที่จะทำอัตราเติบโตได้สูงที่สุดคือทีวีดิจิตอลโต 32% ด้วยประมาณการเม็ดเงินโฆษณามูลค่ารวม 27,000 ล้านบาท ตามมาด้วยสื่อดิจิตอลโต 31% ด้วยมูลค่า 12,000 ล้านบาท และฟรีทีวี (ช่อง 7 ช่อง 3) โต 10% มูลค่า 52,000 ล้านบาท

ส่วนสื่อที่งบโฆษณาลดลงต่อเนื่องในปีนี้ มี 3 สื่อด้วยกัน ได้แก่หนังสือพิมพ์ ติดลบ 22% ด้วยมูลค่าเม็ดเงินโฆษณารวม 11,000 ล้านบาท, นิตยสารติดลบ 20% มูลค่ารวม 2,566 ล้านบาท และเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม ติดลบ 13% ด้วยมูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท

นายณัฐพลยังกล่าวถึงตัวเลขโฆษณาที่น่าสนใจเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมาว่า 20 ภาคธุรกิจสำคัญใช้เม็ดเงินลดลงทั้งหมด โดยมีธุรกิจรถยนต์ใช้เงินโฆษณาสูงสุดที่ 8,466 ล้านบาท ลดลง 8.5% อันดับ 2 เป็นธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ใช้เงินรวม 7,543 ล้านบาท ลดลง 10.8% และอันดับ 3 ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ใช้เงิน 6,747 ล้านบาท ลดลง 9.4% มีเพียง 2 กลุ่มธุรกิจที่ใช้เงินเพิ่มขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยวใช้เงิน 3,497 ล้านบาท เติบโต 10% จากปี 2558 และธุรกิจสินค้าภายในบ้านและเฟอร์นิเจอร์ ใช้งบโฆษณารวม 2,027 ล้านบาท โต 270%

“การที่งบโฆษณาสินค้าภายในบ้านและเฟอร์นิเจอร์เติบโตสูงถึง 270% นั้น สืบเนื่องมาจากการโหมโฆษณานำตลาดของกระทะโคเรียคิง ของบริษัท Wizard Solutions ซึ่งเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ใช้งบโฆษณาไปทั้งสิ้น 1,651 ล้านบาท เติบโต 910% และทำให้ Wizard ทะยานซึ่งเป็นบริษัทที่ใช้งบโฆษณาสูงสุดเมื่อปี 2559 ในอันดับ 5 ทันที”

ทั้งนี้ 5 บริษัทแรกที่ใช้งบโฆษณาสูงที่สุดเมื่อปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย ยูนิลีเวอร์ 4,495 ล้านบาท, โตโยต้า 2,322 ล้านบาท, เอไอเอส 1,867 ล้านบาท, พร็อกเตอร์แอนด์แกมเบิล 1,825 ล้านบาท และ Wizard ผู้ขายกระทะโคเรียคิง แหกโผขึ้นมาโผล่ที่ 5 จากการโหมโฆษณาหนักมาก.