วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถไฟฟ้าไม่ใช่ภารกิจ กทม. ส.ก.ขวางรับโอนสายสีเขียว

อัศวินยันเดินหน้า-รฟม.จ่อทำเอง

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.60 มีการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยที่ 1 (ครั้งที่ 4) ประจำปี พ.ศ.2560 เพื่อพิจารณาญัตติที่ฝ่ายบริหาร กทม.ขอความเห็นชอบในหลักการการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยนายชยาวุธ ศิริยุทธ์วัฒนา สมาชิกสภา กทม. ในฐานะคณะกรรมการวิสามัญเกี่ยวกับการจราจรและการขนส่ง กล่าวว่า หาก กทม.เป็นผู้ดำเนินการ และมอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของ กทม.จะเข้าข่ายเป็นการเอื้อบริษัทเอกชนหรือไม่

นอกจากนี้ ต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าเข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุนหรือไม่ จากนั้นมีสมาชิกสภา กทม.หลายคนอภิปรายเสนอความเห็น อาทิ การเดินรถไฟฟ้าไม่ใช่ภารกิจหลักของ กทม. รวมถึงให้พิจารณาถึงความคุ้มค่าในการลงทุนอย่างรอบคอบ มีผลกระทบต่องบประมาณหลักของ กทม.หรือไม่ และให้ฝ่ายบริหารทบทวนการดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายทุกขั้นตอน

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า จะรับแนวคิดจากสภา กทม.ไปพิจารณา อย่างไรก็ตาม งบประมาณที่ต้องใช้นั้นไม่ใช่แค่ 3,557 ล้านบาท แต่ยังมีหนี้ผูกพันตามมาอีก แต่หากมองถึงความคุ้มค่าในอนาคต มีความคุ้มทุนอยู่แล้ว ซึ่งหลังจากปี 2572 เป็นต้นไป กทม.จะสามารถจัดเก็บรายได้ ประมาณ 20 ปีโครงการฯจะมีกำไร เรื่องนี้ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ กทม. พ.ศ.2528 มาตราที่ 29 ระบุว่า สภา กทม.ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่อำนาจขึ้นอยู่กับตัวผู้ว่าฯ กทม. และขอยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการต่อไป เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สร้างประโยชน์ให้ประชาชน

ด้านนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า หากสภา กทม.ยังไม่อนุมัติ ทาง รฟม.ได้เตรียมพร้อมที่จะบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเอง ซึ่งจะใช้วิธีเจรจาตรงกับ BTS เพื่อจ้างเดินรถสายนี้ เนื่องจาก กทม.โดยบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) มอบให้ BTS เข้าไปติดตั้งระบบควบคุมการเดินรถล่วงหน้าแล้ว ทั้งนี้ ผลจะออกมาอย่างไรต้องเสนอ คจร. พิจารณาต่อไป.