เคยสังเกตไหม รู้จักกับสารพัดไส้กรองในรถคุณ - thairath.co.th
บริการข่าวไทยรัฐ

เคยสังเกตไหม รู้จักกับสารพัดไส้กรองในรถคุณ

ไส้กรองต่างๆ ในรถยนต์ของคุณนั้นทำหน้าที่แตกต่างกัน แต่มีเป้าหมายเดียวกันนั่นก็คือการกรองสิ่งสกปรกฝุ่นผงไม่ให้เข้าไปปนเปื้อนจนสร้างความเสียหายให้กับชิ้นส่วนภายใน ไม่ว่าจะเป็นไส้กรองอากาศ ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อเกิดเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาจะได้รู้ว่าอะไรเสีย อะไรควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ หากไส้กรองเหล่านี้เกิดการอุดตันจะทำให้สมรรถนะของลูกชายตัวดีด้อยประสิทธิภาพลง เกิดปัญหากับการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องรวนซวนเซเกเรไม่ยอมทำงานขึ้นมาดื้อๆ มารู้จักกับไส้กรองต่างๆ ในรถของคุณกันดีกว่า 

ไส้กรองอากาศ 
ทำหน้าที่คอยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กที่อาจหลุดรอดเข้าไปในเครื่องยนต์ โดยทั่วไปเครื่องยนต์ต้องการอากาศเข้าไปเผาไหม้ผสมกับเชื้อเพลิงโดยมีปริมาณของอากาศที่ถูกดูดเข้าท่อไอดีมากถึง 15 เท่าเมื่อเทียบกับปริมาณเชื้อเพลิง!! เนื่องจากอากาศจะมีฝุ่นละอองสิ่งสกปรกเจือปนอยู่ เมื่อฝุ่นเหล่านี้หลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้จะทำให้เกิดการสึกหรอที่สูงกว่าปกติ อายุการใช้งานของเครื่องยนต์ก็จะหดสั้นลง มีคำแนะนำให้เอาไส้กรองอากาศออกมาเป่าทำความสะอาดทุกๆ 5,000 กิโลเมตร และควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศใหม่เมื่อขับใช้งานในที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะ เช่น การขับในเมืองหรือขับผ่านทางลูกรังบ่อยครั้ง อายุการใช้งานของไส้กรองอากาศอยู่ที่ 10,000-20,000 กิโลเมตร  หากทิ้งไว้จนเน่าเกิดการอุดตันจะทำให้การจุดระเบิดด้อยลง ไส้กรองแบบแห้งทำจากใยสังเคราะห์สามารถเป่าทำความสะอาดได้ แต่ถ้าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนก็ไม่ควรเสียดายเงิน รถบางคันไม่เคยเปลี่ยนมานานมาก พอเปลี่ยนไส้กรองอากาศใหม่กลับวิ่งดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตากันเลยทีเดียว

ไส้กรองเบนซิน
ไส้กรองเชื้อเพลิงก็มีความสำคัญในการดักจับตะกอนฝุ่นหรือเศษสิ่งสกปรกที่ปะปนอยู่ในถังเชื้อเพลิง รถยนต์รุ่นใหม่มักใช้ไส้กรองเบนซินแบบเปลือกหุ้มโลหะ มีทั้งอัลลอยและเหล็กที่ใช้หุ้มตัวไส้กรอง ไส้ในทำจากกระดาษกรองพับแบบครีบ คอยดักจับเศษฝุ่นผงหรือตะกอนต่างๆ ที่ค้างอยู่ก้นถังเชื้อเพลิง ส่วนกรองดีเซลจะเรียกกันว่า กรองดักน้ำ  เพราะทำหน้าที่ดักสิ่งสกปรกในน้ำมันดีเซลแล้วยังช่วยกรองน้ำที่ปะปนมาในน้ำมันอีกด้วย เป็นไส้กรองที่มีอายุยืนยาวกว่าไส้กรองเบนซิน แต่ก็ควรจะดูแลตรวจเช็กให้ไส้กรองดีเซลอยู่ในสภาพที่พร้อมทำงานเสมอ ไส้กรองเชื้อเพลิงมีความสำคัญกับเครื่องยนต์ ไส้กรองที่สดใหม่ช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะระบบจ่ายเชื้อเพลิง โดยทั่วไปไส้กรองเบนซินมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าไส้กรองอากาศ แต่ก็ควรจะเปลี่ยนเมื่อถึงระยะเวลาตามที่คู่มือกำหนดนะครับ ส่วนการเปลี่ยนไส้กรองเบนซินควรให้ช่างลงมือมากกว่าจะมานั่งทำด้วยตัวเอง

ไส้กรองน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ หรือไส้กรองน้ำมันเครื่อง
เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากๆ ที่ทำให้เครื่องยนต์ของคุณอยู่ในสภาพพร้อมทำงาน  ไส้กรองน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ในปัจจุบันเป็นแบบเปลี่ยนทั้งชิ้น ไม่เหมือนกับไส้กรองน้ำมันหล่อลื่นแบบโบราณที่แค่เปลี่ยนเฉพาะแกนไส้กรองก็สามารถใช้งานได้ อายุของไส้กรองน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์อยู่ที่ประมาณ 10,000 กิโลเมตรหรือน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับน้ำมันหล่อลื่นว่าคุณเลือกใช้แบบใด ไส้กรองน้ำมันหล่อลื่นในอดีตมีอายุการใช้งานแค่ 5,000 กิโลเมตร แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านวัสดุและประสิทธิภาพของน้ำมันหล่อลื่นหรือน้ำมันเครื่องนั้นดีขึ้นมาก อย่างไรก็ตามควรเปลี่ยนไส้กรองใหม่ทุกครั้งที่คุณเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หากใช้น้ำมันเครื่องราคาแพงแบบซินเทติกซึ่งมีอายุการใช้งานถึง 10,000 กิโลเมตร พอถึงระยะดังกล่าวก็ควรเปลี่ยนทั้งน้ำมันเครื่องและไส้กรองพร้อมๆ กันทีเดียวไปเลย ส่วนท่านที่ใช้น้ำมันเครื่องปกติอาจยืดระยะของการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง โดยเปลี่ยนไส้กรอง 1 ครั้ง ต่อการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 2 ครั้ง 

ไส้กรองน้ำมันเกียร์
เกียร์อัตโนมัติเป็นอุปกรณ์สำคัญในระบบขับเคลื่อน หากเกิดความผิดพลาดขึ้นมาหรือเกิดการเสียหายจากการขาดความใส่ใจดูแลหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโตตามระยะทางที่กำหนดในคู่มือมีหวังได้เสียเงินซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์ใหม่อย่างแน่นอน ไส้กรองน้ำมันเกียร์ออโตจะต้องมีการเปลี่ยนตามกำหนดเหมือนกับน้ำมันเกียร์ หากไส้กรองเกียร์อยู่ในสภาพที่เก่าแก่ใช้งานมานาน ประสิทธิภาพในการดักจับเศษโลหะที่เกิดขึ้นจากการทำงานของเกียร์ก็จะแย่ลง เมื่อเศษโลหะหรือฝุ่นผงเกิดการเข้าไปอุดตันในห้องเกียร์ซึ่งมีซอกเล็กซอกน้อยเต็มไปหมด เกียร์ออโตของคุณก็จะมีอาการแปลกๆ โผล่ออกมาให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นอาการกระตุกกระชาก เข้าเกียร์แล้วรถเคลื่อนที่ช้าหรือกว่าจะเคลื่อนก็นานผิดปกติ เกียร์คาอยู่แค่เกียร์ 3 ซึ่งเป็นเกียร์ฉุกเฉิน ส่วนมากเกิดจากอาการไส้กรองเกียร์เน่าใน ซึ่งก็นับว่าโชคยังดีที่แค่เปลี่ยนไส้กรองเกียร์ใหม่ก็หายหรือมีอาการน้อยลง ควรเปลี่ยนไส้กรองเกียร์ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ออโต โดยทั่วไปอยู่ที่ 20,000-40,000 กิโลเมตร

อย่าทำตัวเป็นพวกชอบของถูก ควรเปลี่ยนไส้กรองแท้ๆ จากโรงงานหรือจากบริษัทรถยนต์มากกว่าจะใช้ไส้กรองแบบเทียบ ราคาไส้กรองของเทียบของเทียมของเลียนแบบนั้นถูกกว่าก็จริง แต่ประสิทธิภาพกลับด้อยกว่าและมีอายุการใช้งานไม่นานเท่ากับไส้กรองแท้ๆ. 


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/


advertisement