วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บทเรียนราคาแพง

หลังประสบปัญหาขาดทุน บานทะโร่ติดต่อมา 6 ปี

ในที่สุดรถเมล์บีอาร์ที ของ กทม.ก็มาถึงฉากอวสานต้องหยุดบริการประชาชน ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายนนี้ เป็นต้นไป

“แม่ลูกจันทร์” เห็นใจผู้โดยสารสองหมื่นกว่าคนที่ใช้บริการรถเมล์บีอาร์ที เป็นประจำ คงต้องเซ็งเป็ดไปตามๆกัน

แต่ก็เห็นใจ กทม. ที่ต้องแบกภาระขาดทุนริดสีดวงบาน 5 แสนบาทต่อวัน หรือ 15 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 200 ล้านบาทต่อปี

แสดงว่า กทม.หมดปัญญาไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาอัดฉีดชดเชย แก้ปัญหารถบีอาร์ที ขาดทุนอีกต่อไป

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่ารถเมล์บีอาร์ที สายสาทร-พระราม 3-ช่องนนทรี ระยะทาง 15 กม. เป็นโครงการนำร่องแก้ปัญหาจราจรในยุค “นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน” เป็นผู้ว่าฯกทม.

ตั้งเป้าเอาไว้สวยหรูว่าจะมีผู้โดย-สารวันละ 3.5 หมื่นคน จะเก็บค่าโดยสารได้กว่า 18 ล้านบาทต่อเดือน

แต่เอาจริงเข้ามีผู้โดยสารเพียง 2.5 หมื่นคนต่อวัน และเก็บค่าโดยสารได้เพียง 3 ล้านบาทต่อเดือน

ตํ่ากว่าเป้าที่ตั้งไว้บานตะเกียง

“แม่ลูกจันทร์” บอกแล้วก็ไม่เชื่อ เตือนแล้วก็ไม่ฟังว่าโครงการรถเมล์บีอาร์ที ของ กทม. เป็นไอเดียแก้ปัญหาจราจรที่ผิดเต็มเปา!!

นอกจากแก้ปัญหารถติดไม่ได้ ยังทำให้รถติดหนักยิ่งกว่าเดิม

หวังว่าความล้มเหลวของรถเมล์บีอาร์ที จะเป็น “บทเรียนราคาแพง” สำหรับใครก็ตามที่มีหน้าที่แก้ปัญหาจราจรอย่าให้ผิดพลาดซํ้ารอยก็แล้วกัน

“แม่ลูกจันทร์” ขออนุญาตสรุปบทเรียนความผิดพลาดของรถเมล์บี-อาร์ที กทม. เป็นข้อๆดังนี้คือ...

1,รถเมล์บีอาร์ที ไม่ใช่ระบบขนส่งมวลชนที่เหมาะสมกับสภาพเมืองหลวงของประเทศไทย

2,อย่าบังอาจสร้างเลนพิเศษบนถนนที่จราจรติดสาหัสเป็นอันขาดเชียว

3,การแบ่งพื้นที่จราจรที่มีน้อยอยู่แล้วให้รถเมล์บีอาร์ที อีก 2 เลน สร้างความหงุดหงิดไม่พอใจให้คนส่วนใหญ่อย่างแรง

4,แม้จะจัดเลนพิเศษให้รถเมล์บีอาร์ที วิ่งได้สะดวกรวดเร็ว แต่ก็ไปเร็วไม่ได้อยู่ดี

เพราะติดสี่แยกไฟแดง!!

5,รสนิยมคนไทยรักความเป็นส่วนตัว ชอบขี่รถยนต์ส่วนตัวมากกว่านั่งรถเมล์

6,ผังเมืองที่ห่วยแตก ไม่เอื้ออำนวยให้ชาว กทม.เดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน

7,การจัดบริการขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ เป็นงานหลักของ ขสมก.ไม่ใช่หน้าที่ของ กทม.

8,กทม.ไม่รู้หรือว่าการลงทุนรถเมล์บีอาร์ที ไม่มีทางได้กำไร ต้องขาดทุนแบเบอร์

9,ห้ามประเมินจำนวนผู้โดยสาร และประเมินรายได้จากค่าโดยสาร สูงเว่อร์เกินความจริง

10,ด้วยเงื่อนไขปัจจัยดังที่ได้ กราบเรียนมาข้างต้น สรุปว่ากรุงเทพฯสะดือประเทศไทยจะต้องเผชิญวิกฤติรถติดหนึบติดหนับต่อไปชั่วนิรันดร์กาล

แม้จะลงทุนสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนอีก 7 สาย คน กทม.ส่วนใหญ่ก็ยังขี่รถเก๋งส่วนตัวเหมือนเดิม

เรื่องมันเป็นอย่างนี้แหละท่านพระครู.

“แม่ลูกจันทร์”