วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

‘โฟล์คสวาเกน’ รับผิดโกงผลตรวจปล่อยมลพิษ จ่ายค่าปรับ 1.5 แสนล้านบาท

โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ตกลงรับผิดในคดีโกงผลการตรวจวัดระดับการปล่อยมลภาวะจากท่อไอเสียรถยนต์ ที่ถูกฟ้องร้องในสหรัฐฯ และยอมจ่ายเงินค่าปรับเป็นเงินกว่า 1.5 แสนล้านบาท...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 11 ม.ค. โฟล์คสวาเกน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทีสุดของโลก สัญชาติเยอรมนี ตกลงจะยอมรับผิดในข้อหาอาชญากรรม 3 กระทงในคดีโกงผลการตรวจวัดระดับการปล่อยมลภาวะจากท่อไอเสียรถยนต์มานานนับทศวรรษ ที่ถูกฟ้องร้องในสหรัฐฯ และจะจ่ายเงินค่าปรับเป็นเงินทั้งหมด 4,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.52 แสนล้านบาท)

โฟล์คสวาเกน จะยอมรับผิดในข้อหา สมรู้ร่วมคิดกันฉ้อโกงสหรัฐอเมริกาและลูกค้าชาวอเมริกัน รวมทั้งละเมิดกฎหมายสภาพากาศด้วยการใช้ซอฟท์แวร์โกงการตรวจวัดการปล่อยไอเสียเอาไว้ในรถยนต์ของพวกเขา นอกจากนี้ โฟล์คสวาเกนยังถูกตั้งข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ด้วยการทำลายเอกสารที่เกี่ยวข้องกับแผนการดังกล่าวและด้วยการนำเข้ารถยนตร์เข้าสู่สหรัฐฯ เพื่อสร้างหลักฐานเท็จว่ารถของพวกเขาทำตามข้อจำกัดการปล่อยมลพิษ

ขณะเดียวกันคณะลูกขุนใหญ่ของสหรัฐฯ ตั้งข้อหาอดีตผู้บริหารของโฟล์คสวาเกน 6 คนฐานสมรู้ร่วมคิดในการโกงครั้งนี้ด้วย โดย 5 ใน 6 คนขณะนี้อยู่ในเยอรมนี และไม่แน่ชัดว่าพวกเขาจะเดินทางไปสู้คดีในสหรัฐฯ หรือไม่ ส่วนอีกคนคือนาย โอลิเวอร์ ชมิดต์ ซึ่งควบคุมดูแลสำนักงานวิศวกรรมและสิ่งแวดล้อมของโฟล์คสวาเกน ถูกจับกุมในรัฐฟลอริดาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ด้านนางโลเรตตา ลีนช์ อัยการสูงสุดแห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ผู้บริหารทั้ง 6 คนเป็นผู้มีความรับผิดชอบสำคัญในโฟล์กสวาเกน รวมทั้งการดูแลแผนกพัฒนาเครื่องยนต์และเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารของบริษัท

เงินค่าปรับของโฟล์คสวาเกนแบ่งเป็นค่าปรับคดีอาญา 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และค่าปรับทางแพ่ง 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยก่อนหน้านี้ พวกเขาตกลกจ่ายค่าปรับทางแพ่งจำนวนกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แก่หน่วยงานสิ่งแวดล้อมและลูกค้าผู้ซื้อรถที่มีปัญหาในสหรัฐฯ ไปแล้ว

ทั้งนี้ เรื่องอื้อฉาวของโฟล์คสวาเกนแดงออกมาเมื่อเดือนก.ย. 2015 หลังจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของทางการสหรัฐฯ (อีพีเอ) ออกมาแฉว่า ผู้ผลิตรถยนต์เจ้านี้กงการตรวจวัดมาตรฐานการควบคุมการปล่อยไอเสียรถยนต์ของสหรัฐฯ ด้วยการตั้งซอฟต์แวร์โปรแกรมในรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล ให้ทำงานเมื่อใดก็ตามที่รถยนต์คันดังกล่าวกำลังถูกตรวจวัดการปล่อยไอเสีย และปิดระบบควบคุมไอเสียเมื่อผ่านจุดตรวจไปแล้ว