บริการข่าวไทยรัฐ

เช็กอาการ "FOMO" คุณเป็นโรคติดโซเชียลหรือเปล่า?

โดย เฟื่องลดา

ยุคนี้เป็นยุคแห่งการแชร์ข้อมูลข่าวสาร โซเชียลทำให้อะไรๆ ก็รวดเร็ว เผลอแป๊บๆ ข้อมูลถึงกันหมด สื่อออนไลน์จึงถือเป็นแหล่งข่าวชั้นดี ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารบ้านเมือง คลิปเด็ด มุกตลก ดราม่า หรือเรื่องราวในกระแสสังคมต่างๆ ล้วนเสพได้ง่ายจากโซเชียลแบบอัพเดตกันวันต่อวัน เรียกได้ว่าถ้าไม่ได้เล่นโซเชียลบางวันอาจพลาดและกลายเป็นคนหลังเขาได้

อาการ Fear of missing out (FOMO) หรืออาการ “กลัวตกกระแส” จึงเกิดขึ้น ซึ่งอาการนี้ไม่รวมแค่การเสพติดข่าวในโซเชียลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงติดแชต ยึดติดกับยอดไลค์ วางมือถือลงไม่ได้ ตื่นเช้าขึ้นมาหยิบมือถือเป็นอย่างแรก ก่อนนอนดูมือถือเป็นอย่างสุดท้าย อาการ “สังคมก้มหน้า” ที่คนส่วนใหญ่ในรถไฟฟ้าก้มหน้าเล่นมือถือ หรือ ผู้คนก้มหน้าแชตระหว่างเดินตามทางเท้าก็ดูจะเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แม้ FOMO จะไม่ใช่เรื่องใหม่และการอยู่ในโลกออนไลน์เยอะไม่ใช่เรื่องผิด เพราะข่าวสารข้อมูลดีๆ ล้วนมีมากมายในสื่อออนไลน์ แต่อย่าลืมว่าเราทุกคนควรเสพโซเชียลให้อยู่ในความพอดี

วันนี้เฟื่องเลยมี 4 วิธีเล่นโซเชียลให้อยู่ในลิมิตมาฝากค่ะ

1. สังเกตเวลาที่ใช้โซเชียลในแต่ละวัน

วิธีการเช็กว่าเราเป็น FOMO หรือไม่อย่างง่ายๆ คือ track เวลาที่ใช้โซเชียลในแต่ละวันว่าใช้ไปกับโลกออนไลน์กี่ชั่วโมงคะ

สำหรับคนที่ใช้ระบบ iOS แอพพลิเคชั่น Moment - Screen Time Tracker สามารถช่วยเก็บข้อมูลการใช้หน้าจอมือถือของเราได้ ว่าในหนึ่งวันเราหยิบมือถือขึ้นมาเปิดกี่ครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลาไปกี่นาที และรวมทั้งหมดในหนึ่งวันใช้มือถือทั้งหมดกี่ชั่วโมง หากเลือกใช้ pro feature ก็จะสามารถดูได้ด้วยว่าแต่ละวันที่เราเปิดมือถือเราใช้แอพอะไรบ้าง และตั้งเวลาลิมิตการใช้มือถือของเราในแต่ละช่วงได้

การควบคุมและจัดสรรเวลาออนไลน์เป็นส่วนที่สำคัญเพราะหลายครั้ง การเลื่อนหน้าจออ่าน News feed เป็นกิจกรรมที่เพลิดเพลิน และทำให้ผลาญเวลาไปมากมายอย่างไม่รู้ตัว

2. Disconnect! ปิดการแจ้งเตือนแล้วโฟกัส

การปิด Notification หรือปรับการขึ้นแจ้งเตือนก็ช่วยทำให้เรามีสมาธิกับสิ่งที่เราทำอยู่ได้มากขึ้น เช่น หากใครรู้ตัวว่าติดแชตอาจเลือกปรับการแจ้งเตือนใน Line โดยตัดการขึ้นข้อความขณะที่เราล็อกหน้าจอ และข้อความแจ้งเตือนแบบ banner ออกไป เหลือไว้แค่เลข notification ใน Badge app Icon ที่แจ้งขึ้นมาเป็นเลขเวลามีคนส่งข้อความใหม่เข้ามา

หรือ หากใครรู้ตัวว่าเสพติดเรื่องราวของเพื่อนๆ ใน News Feed Facebook ขอแนะนำ “Detox” ซึ่งเป็น Add-on ในเบราว์เซอร์

ที่มาจัดการ News feed ปกติใน timeline ของเรา จากที่เคยมีเรื่องราวส่วนตัวของเพื่อนมากมายที่อาจจะเป็นเรื่องดราม่าเสียเวลา แทนที่ด้วยข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์ทั้งหมด เราสามารถปรับ News Feed เลือกประเภทของข่าวให้ตรงกับความสนใจได้ รวมทั้งสามารถกำหนดเวลาที่ต้องการ detox จาก News Feed ปกติได้ตามใจชอบ

ลองหาโหลดดูกันได้นะคะ ใช้ได้กับ ใช้ได้กับ Chrome, Firefox, Safari ค่ะ

3. Active แต่พอดี ชีวิตจริงยังมี

หลายครั้งเมื่ออยู่ในโลกออนไลน์เราทุกคนพร้อมเป็น active citizen คือ พร้อมสแตนด์บายตอบเสมอ ไม่ว่าจะเป็นแสดงความคิดเห็น และวิพากษ์วิจารณ์เต็มที่ในประเด็นที่กำลังเป็น talk of the town เปลี่ยนรูปโปรไฟล์รูปใหม่ รอคนมากดไลค์เยอะๆ จะดีแค่ไหนถ้าเรา active ในชีวิตจริงพอๆ กับที่เรา active ในโลกออนไลน์ หากิจกรรมหรืองานอดิเรกทำ เช่น เรียนทำอาหาร ไปดูคอนเสิร์ต จิตอาสา เข้างานสัมมนา ในปัจจุบันก็มีตัวช่วยหากิจกรรมมากมาย เช่น อีเวนต์ใน facebook หรือ แอพพลิเคชั่น Eventbrite, Event Pop, ZipEvent

4. Follow only Essentials ติดตามแหล่งข่าวสารเฉพาะที่สนใจและเชื่อถือได้

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนมีอาการ FOMO คือ ต้องการทันกระแสตลอดเวลา ดังนั้นการเลือก follow แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ สรุปมาให้เข้าใจง่ายและครอบคลุมเนื้อหาจะช่วยประหยัดเวลาในการเสพข่าวได้แทนที่จะอ่านจากที่มีการแชร์กันสะเปะสะปะโดยไม่รู้ว่าแหล่งข่าวที่แท้จริงเชื่อถือได้แค่ไหน โดยหากอยากอ่านข่าวเด่น ประเด็นร้อน กีฬา ไลฟ์สไตล์ หรือ บันเทิงก็มีให้อ่านกันได้แบบเข้าใจง่าย ดูได้ทุกเวลาในแอพพลิเคชั่น My Thairath

ส่วนข่าวไอทีสามารถติดตามตามช่องทางโซเชียลของเฟื่องกันได้เหมือนเดิม โลกโซเชียลจะมีประโยชน์มากถ้าเราบริหารเวลาให้ถูก อย่าลืมเล่นโซเชียลกันแต่พอดีนะคะ

ABOUT ME
Instagram: http://www.instagram.com/faunglada
Facebook: http://www.facebook.com/faunglada
Youtube: http://www.youtube.com/faunglada
Twitter: http://twitter.com/faunglada
Blog: http://www.faunglada.com

เฟื่องลดา