วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บอร์ด กทค.สั่งค่ายมือถือคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที-นาที

ที่ประชุมบอร์ด กทค. มีมติให้โอเปอเรเตอร์ทุกราย เพิ่มเงื่อนไขโปรโมชั่นอัตราค่าบริการ คิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที และนาที อย่างละ 50% บังคับใช้ทันที ด้าน ทีโอที แจงเน็ตล่มวานนี้เหตุเพราะน้ำท่วม อ.บางสะพาน ทำไฟเบอร์ออปติกขาด...

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2560 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. มีมติ 3 ต่อ 1 เสียง ให้ทบทวนมติคณะกรรมการ กทค. ครั้งที่ผ่านมา และมีมติให้โอเปอเรเตอร์ เพิ่มเงื่อนไขโปรโมชั่นต่างๆ โดยคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที ร้อยละ 50 และให้คิดค่าโทรตามจริงเป็นนาที ร้อยละ 50 เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน โดยมีผลบังคับใช้ทันที ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช.จะติดตามประเมินผล ภายใน 6 เดือน หากโอเปอเรเตอร์ไม่ดำเนินการจะมีโทษทางปกครองตั้งแต่ เตือน ปรับ พักใช้ และสูงสุดเพิกถอนใบอนุญาต 

นอกจากนี้ ยังมีมติให้ส่งเรื่องถามทางสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. และกระทรวงการคลัง เพื่อสอบถามมติของ กทค. กรณีการตรวจสอบเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากการให้บริการช่วงประกาศมาตรการเยียวยาฯ บนคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์และย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ ส่งรายละเอียดไปแล้ว แต่ยังมีข้อสงสัยอยู่ โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 หรือ 30 วัน ก่อนเสนอเข้ามายังคณะกรรมการ กทค. เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

ขณะที่ปัญหาการใช้งานอินเทอร์เน็ต ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่ใช้งานในการเชื่อมต่อ และออกเว็บต่างประเทศไม่ได้ นานกว่า 10 ชั่วโมงวานนี้ (10 ม.ค.) นั้น เบื้องต้น นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที ชี้แจงว่า เกิดจากเหตุฝนตกอย่างหนัก เกิดอุทกภัยที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นเหตุให้สะพานขาดและได้มีการซ่อมแซมสะพาน ส่งผลกระทบต่อสายไฟเบอร์ออปติกของทีโอทีขาด กระทบต่อการใช้บริการอินเทอร์เน็ต โดยล่าสุด ทีโอที ได้เร่งดำเนินการแก้ไข คาดว่าจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว