วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ฟันธง "ดิจิทัลแบงก์กิ้ง" ฉายแววบูม

นายปีเตอร์ เบสซี่ รองประธานกรรมการบริหารและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ลูกค้าของธนาคารได้มีการใช้บริการธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางดิจิทัลแบงก์กิ้ง มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีสัดส่วน 15% จากทุกช่องทาง และอีกภายใน 5 ปีข้างหน้าสัดส่วนจะเพิ่มขึ้นเป็น 80% ขณะที่ช่องทางการให้บริการผ่านสาขาที่ปัจจุบันเป็นช่องทางหลัก อนาคตรูปแบบการบริการของสาขาจะเป็นเปลี่ยนจากบริการธุรกรรมการเงินในเรื่องของการรับฝากถอนเงิน เป็นการขอสินเชื่อ ที่ปรึกษาทางการลงทุน และรูปแบบการบริการอื่นๆ

ทั้งนี้ช่องทางดิจิทัลแบงก์กิ้ง โดยเฉพาะธุรกรรมออนไลน์ธนาคารบนมือถือ (โมบายแอพ) ในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก และเติบโตไปพร้อมกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และบริการอินเตอร์เน็ต 3 จี และ 4 จี และธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ที่รัฐบาลไทยผลักดันระบบชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ หรืออีเพย์เมนต์ ถือเป็นตัวสนับสนุนที่สำคัญให้ดิจิทัลแบงก์กิ้งเติบโต

นายปีเตอร์กล่าวว่า เพื่อรองรับการขยายตัวของดิจิทัลแบงก์กิ้ง ธนาคารได้พัฒนานวัตกรรมใหม่บนช่องทางโมบายแบงก์กิ้ง ให้ลูกค้าสามารถโอนเงินด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือ โอนจ่ายเงินรายการโปรด และชำระสินเชื่อ หรือบัตรเครดิต ไม่ต้องใช้รหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว (โอทีพี) ซื้อขายกองทุนผ่านแอพพลิเคชั่น ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าใช้บริการโมบายแบงก์กิ้งกว่า 200,000 ราย และปีนี้ตั้งเป้าเติบโตก้าวกระโดด 80%

“สำหรับแผนดิจิทัลแบงก์กิ้งในปีนี้ ธนาคารยังยึดมั่นเรื่องของความปลอดภัยของแพลตฟอร์ม พร้อมสร้างหน่วยงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ดิจิทัลให้แข็งแกร่ง พร้อมหารูปแบบใหม่ในการให้บริการฟินเทค”.