บริการข่าวไทยรัฐ

ปลายท่อโหดแต่ขอโทษเสียงไม่ดัง ชอบแต่งซิ่งต้องทำอย่างไรเมื่อเจอด่านตรวจ

รถแต่งซิ่ง โหลดเตี้ย แต่งแบบรถแข่ง หรือตกแต่งตามความชอบส่วนตัวของผู้ที่รักรถยนต์เป็นชีวิตจิตใจนั้นมีอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยในประเทศไทย ที่รู้สึกเสียวๆ เมื่อวิ่งเข้าด่านตรวจ หากภาครัฐมีการเข้มงวดกวดขันจับปรับขึ้นมาเมื่อใด เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะยิ่งเพิ่มความเข้มในการตรวจสอบและจับกุมรถแต่งที่กระทำผิดกฎหมาย

มีคนรักรถจำนวนไม่น้อยที่ชอบตกแต่งรถส่วนตัวเพื่อสนองความชอบ ไม่ว่าจะแต่งเพื่อความสวยงาม หรือตกแต่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีกว่ารถเดิมๆ จากโรงงาน ไม่ว่าจะเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนช่วงล่าง ปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มีการตอบสนองที่ดีขึ้นทั้งการเพิ่มแรงม้าแรงบิด หรือโมดิฟายเต็มเหนี่ยวเพื่อใช้ลงแข่งในวันหยุด

ข้อควรระวังสำหรับรถซิ่งรถแต่ง
1- ท่อสนั่น ได้ยินไปไกลถึง 8 อำเภอ
แม้จะแต่งมาเต็มสูบชนิดซิ่งเต็มพิกัด คนรักรถบางท่านก็ไม่เคยนำรถของตนเองออกมาซิ่งบนท้องถนนสาธารณะแม้แต่ครั้งเดียว การตกแต่งรถยนต์ส่วนตัวของตนเองนั้นก็เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการขับขี่ให้ดีขึ้น การตกแต่งเพื่อความปลอดภัยในการขับทางไกล เช่น เพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะของช่วงล่างด้วยการเปลี่ยนโช็คอัพ สปริง ล้อแม็กซ์และยางที่โตมากกว่าของเดิมติดโรงงาน ลงระบบเบรกแบบรถแข่ง จัดคาร์ลิปเปอร์เบรกและจานเบรกใหญ่ยักษ์

หากไม่มีใบแจ้งเปลี่ยนแปลงสภาพ หรือเอกสารแจ้งการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนที่ถูกต้องจากกรมขนส่งทางบก เมื่อขับเข้าด่านตรวจเข้มๆ ก็อาจโดนข้อหาดัดแปลงสภาพได้ง่ายๆ โดยเฉพาะรถที่แต่งระบบระบายไอเสีย และมีเสียงท่อที่ดังสนั่นเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่มีแรงม้าสูงๆ กับท่อใหม่ทั้งเส้นเพื่อการระบายที่ดีขึ้น พอระบายคล่องเสียงก็ดังยังกับฟ้าร้อง ไม่ว่าจะย่องหรือค่อยๆ คลานเข้าด่าน แต่เสียงท่อท้ายที่คล้ายรถแข่งก็อาจทำให้คุณเจอเข้ากับจ่าเฉยได้ง่ายๆ

2- เสริมโหดตัวถัง แต่เอกสารดัดแปลงสภาพไม่มี
ทำอะไรก็ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมายเอาไว้ก่อนเพื่อป้องกันการถูกจับกุมออกใบสั่งปรับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ นั่นก็คือเอกสารการแจ้งเปลี่ยนอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนของรถยนต์กับกรมขนส่งทางบกอย่างที่บอก ไม่ว่าจะไปทำอะไรมา เช่น ตีโป่ง เปลี่ยนเครื่องยนต์ เปลี่ยนสีที่ฝากระโปรงหรือหลังคา มันอาจยุ่งยากอยู่บ้างกับการแจ้งเปลี่ยนอุปกรณ์ในรถยนต์บางชิ้นกับวิศวกรของกรมขนส่งทางบก

เมื่อพบเจอกับด่านตำรวจ ที่กำลังเข้มงวดกวดขันกับการแข่งรถที่ผิดกฎหมายบนถนนหลวง รถแต่งซิ่งแนวหล่อที่ไม่ได้แต่งมาเพื่อแข่งบนถนนหลวง แต่ตกแต่งเพื่อความสวยงามและเพิ่มประสิทธิภาพของตัวรถก็สามารถแสดงหลักฐานการแจ้งเปลี่ยนดัดแปลงสภาพหรืออุปกรณ์ต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อความถูกต้องต่อกฎหมาย หากมีใบแจ้งเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ ในรถคุณจากกรมขนส่งทางบก เพียงเท่านี้ กลุ่มคนที่ชื่นชอบการแต่งรถเป็นชีวิตจิตใจก็จะรอดปลอดภัยจากใบสั่ง หรือการยึดรถเอาไว้ตรวจสอบที่มาที่ไป จากความครบของเอกสารที่แจ้งเปลี่ยนมาเรียบร้อยนั่นเอง

3- ถนนหลวงไม่ใช่สนามแข่ง
คำสั่งที่ 22/58 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 44 ว่าด้วยเรื่องของการแข่งรถบนถนนนั้น เป็นคำสั่งเชิงยับยั้ง เนื่องจากเมื่อเกิดการแข่งรถในทางปกติไม่ใช่สนามแข่งนั้น ขณะที่รถแต่งซิ่งที่ชอบวิ่งแข่งกันบนถนนด้วยความเร็วสูงในตอนกลางคืน เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นแล้วเข้าไปสกัดจับอาจเกิดอันตรายทั้งคนที่เข้าไปสกัดจับ และตัวของคนขับรถซิ่งที่ใช้ความเร็วแข่งรถในทางปกติซึ่งไม่ใช่สนามแข่ง การที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปสกัดจับขณะที่มีการแข่งรถบนถนน จึงเป็นเรื่องที่มีความอันตรายและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงมาก กฎหมายที่บังคับใช้กับรถแข่งแต่งซิ่งบนถนนปกติจึงเป็นแค่มาตรการเชิงป้องปราม ไม่สามารถทำให้วัยรุ่นวัยแรงที่ใช้ถนนสาธารณะในการแข่งรถหมดไปได้

4- มิดไนต์เรซซิ่งวิ่งไม่ออก
การป้องกันเหตุนั้น หมายถึง การรวมตัวกันของรถซิ่งเป็นกลุ่มๆ ก่อนหน้าที่จะลงเอยด้วยการแข่งประลองความเร็วบนถนน เมื่อตำรวจตรวจพบการรวมตัวเพื่อจะทำการแข่งรถบนถนน ก็สามารถเข้าไปทำการตรวจสอบ หรือจับกุมรถซิ่งที่มีการนัดหมายรวมกลุ่มกันเพื่อการแข่งความเร็วได้ทันที โดยเฉพาะรถแต่งที่มีอุปกรณ์รองรับการทำความเร็วต่างๆ เช่น มาตรวัดแบบรถแข่งนับสิบตัวเรียงรายบนคอนโซล ตีโป่ง ตีโรบาร์ ท่อระบายไอเสียเสียงดัง มีการดัดแปลงสภาพตัวรถ หรือเปลี่ยนเครื่องยนต์เพื่อทำให้แรงขึ้นสำหรับการทำความเร็ว โดยไม่มีเอกสารแจ้งเปลี่ยน แถมยังขับแข่งขับซิ่งแข่งกันจนโดนเจ้าหน้าที่สกัดจับ หากโดนเข้าแบบนี้คงยากที่จะรอดพ้นกับความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร

หนักๆ ก็โดนยึดรถหรือติดคุก สำหรับรถที่โดนจับกุมแล้วหาที่มาที่ไปของรถไม่ได้ หรือไม่มีเอกสารที่ถูกต้องในการครอบครอง สำหรับรถที่ไม่ได้แต่งซิ่งแต่จอดอยู่ในกลุ่มแข่งรถซิ่ง ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบจับกุมก็จะมีความผิดไปด้วยในฐานมั่วสุมในยามวิกาล หากเข้าไปรวมกลุ่มปะปนกับพวกรถซิ่งที่ชอบใช้ถนนหลวงเป็นสนามแข่งรถก็จะถูกดำเนินคดีในด้านการยับยั้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจะไล่ให้กลับบ้าน หรือยึดอายัดรถที่ผิดกฎหมายเพื่อทำการตรวจสอบต่อไป

5- วอนคุณจ่าช่วยปราณี
ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ต่อการตรวจตรารถแต่งซิ่งนั้น ขึ้นอยู่กับความปราณีของเจ้าหน้าที่มากกว่าความถูกต้องที่เกิดขึ้นจากความคิดเห็นของเจ้าของรถเอง การแต่งรถยนต์ที่เน้นความปลอดภัย เช่น ทำแค่เปลี่ยนล้อที่ไม่ยื่นออกนอกตัวถัง เปลี่ยนสปริงโช็คอัพที่ไม่เตี้ยจนแทบจะคลาน ปลายท่อโหดแต่ขอโทษเสียงไม่ดัง อาจรอดสายตาของเจ้าหน้าที่มากกว่าจะแต่งรถจนเน้นออกไปในแนวรถแข่ง เช่น เสียงของเครื่องยนต์และท่อไอเสียที่ดังสนั่นหวั่นไหว กดคันเร่งแต่ละครั้งนี่ไฟแลบออกมานอกท่อระบายท้ายพร้อมเสียงระเบิดปึงปัง เปลี่ยนแปลงระบบไฟส่องสว่างให้มีความแรงและมีสีสันที่ผิดเพี้ยนไปจากที่กฎหมายกำหนด ล้อยื่นออกมานอกตัวถังมากเกิน ก็อาจโดนก่อนใครเมื่อวิ่งเข้ามาท่ีด่านตรวจ

ท่านที่ชอบแต่งรถเพราะต้องการเพิ่มสมรรถนะ และไม่เคยซิ่งประลองความเร็วบนถนนปกตินั้น ตำรวจอาจอนุโลมปล่อยไปพร้อมคำตักเตือน ทั้งหมดทั้งปวงเกิดจากความต้องการที่จะทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง เป็นการจัดระเบียบสังคมที่ทุกฝ่ายต้องยอมรับและปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบที่ออกมาก็เพื่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ ทำให้ผู้ใช้ทางร่วมกันมีความปลอดภัยไม่ต้องมาเกิดอุบัติเหตุจากการซิ่งแข่งกันของรถแต่งในยามค่ำคืน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/