วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

มิตซูพร้อมลุย

โดย เกสตาโป

เมื่อต้นเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ได้เรียกเสียงฮือฮาจากนักเลงรถชาวไทยลั่นกราว

ด้วยการอวดโฉมรถต้นแบบสไตล์ครอสโอเวอร์ “มิตซูบิชิ เอ็กซ์เอ็ม” ที่งานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2016 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพค เมืองทองธานี

นับเป็นการส่งสัญญาณว่าค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เอาจริงแน่ในการบุกตลาดรถครอส โอเวอร์ที่กำลังเป็นเทรนด์ของตลาดรถทั่วโลกในยามนี้ ซึ่งรวมทั้งตลาดรถบ้านเรา

รถรุ่นนี้จะวางขายที่ประเทศอินโดนีเซียก่อนเป็นประเทศแรก กำหนดฤกษ์ลุยช่วงครึ่งปีหลังนี้

จากนั้นถึงค่อยขยายตลาดมายังทั่วอาเซียน ทั้งที่ ไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และอีกหลายประเทศ

เนื่องจากรถรุ่นนี้จะผลิต ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมิตซูบิชิ มอเตอร์ส แห่งประเทศญี่ปุ่น ได้ทุ่มลงทุนสร้างให้อินโดนีเซียเป็นฐานผลิตรถรุ่นนี้เพื่อการส่งออกไปยังประเทศต่างๆในภูมิภาคนี้

เพราะเห็นว่าตลาดรถในอินโดนีเซียเป็นตลาดใหญ่ของรถสไตล์เอสยูวีและเอ็มพีวี

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความประหยัดต่อขนาดกำลังการผลิต (Economies of Scale) มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จึงเหมือนค่ายรถอื่นๆที่จัดตั้งอินโดนีเซียให้เป็นฐานผลิตรถเพื่อการส่งออกของรถประเภทนี้

สำหรับชื่อ “เอ็กซ์เอ็ม” เป็นเพียงชื่อรหัส แต่ตอนลุยขายจริงอาจไม่ได้ใช้ชื่อนี้

โดยตัวอักษร “เอ็กซ์” หมายถึงรถสไตล์ครอสโอเวอร์ ขณะที่ “เอ็ม” มาจากคำว่า “เอ็มพีวี” หรือ “รถยนต์อเนกประสงค์”

อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวรถมิตซูบิชิ เอ็กซ์เอ็ม ที่เห็นในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2016 ถึงแม้จะเป็นเพียงรถต้นแบบ แต่เชื่อว่าตอนออกลุยขายจริง ทั้งขนาดตัวรถและหน้าตารถจะผิดเพี้ยนไปจากตัวรถต้นแบบไม่มากนัก

การออกแบบยังคงเน้นสไตล์ Dynamic Shield เอกลักษณ์ของมิตซูบิชิ รูปลักษณ์ภายนอกออกแบบให้ดูแข็งแกร่งเปรี้ยวเฉี่ยวสะดุดตาตามสไตล์รถครอสโอเวอร์

ห้องโดยสารภายในมีพื้นที่กว้างขวาง ถูกออกแบบให้เป็น 3 แถว สามารถนั่งได้ถึง 7 ที่นั่ง เบาะนั่งสามารถปรับได้หลากหลาย ส่วนเครื่องยนต์เป็นเครื่องเบนซินขนาด 1.5 ลิตร

น่าเร้าใจไม่น้อย!!!

เกสตาโป
gestapone@thairath.co.th