วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กรมท่าฯ แจง ปิดแห่งเดียวสนามบินนครศรีฯ น้ำท่วมรันเวย์ ที่อื่นยังใช้ได้

กรมท่าอากาศยาน เตรียมแผนรับมือน้ำท่วมภาคใต้ หลังปิดสนามบินนครศรีธรรมราช 2 วัน จัดรถบริการผู้โดยสารที่ตกค้างไปยังสนามบินใกล้เคียง กรณียกเลิกเที่ยวบินคืนเงิน 100% เผยสนามบินอื่นยังสามารถให้บริการผู้โดยสารได้ปกติ...

วันที่ 6 ม.ค. ภายหลังมีประกาศปิดท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช จากเหตุน้ำท่วมรันเวย์ นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยานที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์น้ำท่วม และได้ให้ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน ในพื้นที่ติดตามพร้อมรายงานสถานการณ์ในพื้นที่อย่างทันที

สำหรับสถานการณ์น้ำบริเวณท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช น้ำเริ่มเข้าบริเวณหัวรันเวย์ 19 จึงมีความจำเป็นต้องปิดระบบไฟนำร่องและเครื่องช่วยเดินอากาศ และแจ้งประกาศ NOTAM ขอปิดการทำการบิน 2 วัน คือวันที่ 6–7 มกราคม 2560 หรือเมื่อสถานการณ์น้ำคลี่คลาย เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและอากาศยาน ซึ่งกรมท่าอากาศยานได้ประสานกับสายการบินให้ช่วยเหลือผู้โดยสาร และแจ้งให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน การคืนตั๋ว มีบางส่วนที่สายการบินจัดบริการรถเพื่อนำผู้โดยสารไปส่งยังสนามบินใกล้เคียง เช่น ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานภูเก็ต ฯลฯ

ในส่วน ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานีได้มีรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัด และมีน้ำกัดเซาะถนนสายเอเชีย ทล.41 เส้นทางเข้ากรุงเทพฯ ทำให้รถไม่สามารถสัญจรได้ ทางจังหวัดและเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่จึงได้ให้ความช่วยเหลือ นำรถรับส่งประชาชนที่ต้องการเดินทางมาส่งยังท่าอากาศยาน โดยกรมท่าอากาศยานได้ประสานสายการบินให้เพิ่มเที่ยวบินพิเศษ เพื่อรองรับประชาชนที่ต้องการเดินทาง วันที่ 6 มกราคม 2560 (01.00 น.) สายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD9801 ได้รับผู้โดยสารจำนวน 180 คน มายังกรุงเทพฯ เป็นที่เรียบร้อย

"กรมท่าอากาศยานได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานกับสายการบินเพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สนามบิน ในส่วนของท่าอากาศยานนราธิวาส ท่าอากาศยานชุมพร ท่าอากาศยานตรัง ท่าอากาศยานกระบี่ และท่าอากาศยานระนอง มีน้ำท่วมในหลายอำเภอในพื้นที่ แต่ท่าอากาศยานไม่ได้รับผลกระทบ ยังสามารถให้บริการผู้โดยสารได้ตามปกติ"

ทั้งนี้ มีรายงานข้อมูลเพิ่มเติม จากกรมท่าอากาศยาน สถานการณ์ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช (ทนศ.) เวลา 10.35 น. วันที่ 6 ม.ค. 60 ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช มีผู้โดยสารของสายการบินไทยแอร์เอเชียตกค้างประมาณ 130 คน การแก้ไขปัญหา ขณะนี้สายการบินได้จัดหารถเพื่อส่งผู้โดยสารไปยังท่าอากาศยานตรัง หรือท่าอากาศยานใกล้เคียงที่มีเที่ยวบิน และกำลังประสานกับกองทัพภาค 4 เพื่อขอนำรถทหารมาช่วยขนส่งผู้โดยสารที่ตกค้าง

ส่วนการรับผิดชอบของสายการบิน กรณียกเลิกเที่ยวบิน สายการบินคืนเงิน 100% กรณีผู้โดยสารต้องการเลื่อนวันเดินทาง สามารถทำได้โดยสายการบินจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด กรณีผู้โดยสารมีความจำเป็นต้องเดินทาง จะประสานการเดินทางกับสนามบินใกล้เคียง

หมายเลขติดต่อสายการบินนกแอร์ สถานีนครศรีธรรมราช 083-5408538 Call Center 1318

ไทยแอร์เอเชีย สถานีนครศรีธรรมราช 075-369204 Call Center 02-515-9999

ไทยไลอ้อนแอร์ สถานีนครศรีธรรมราช 075-355052 Call Center 02-529-9999