โฟกัสหุ้นการบิน!! - thairath.co.th
บริการข่าวไทยรัฐ

โฟกัสหุ้นการบิน!!

ดัชนีหุ้นไทยวันที่ 5 ม.ค. 60 ปิดที่ 1,571.05 จุด เพิ่มขึ้น 7.47 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 69,364.44 ล้านบาท ต่างชาติซื้อสุทธิ 2,927.04 ล้านบาท

หุ้นที่ซื้อขายสูงสุด KTB ปิด 18.60 บาท บวก 0.60 บาท, PTT ปิด 387 บาท บวก 7 บาท, IVL ปิด 36 บาท ลบ 0.25 บาท, DTAC ปิด 41.50 บาท บวก 0.75 บาท และ ADVANC ปิด 153.50 บาท บวก 4 บาท

บล.เอเซียพลัส ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศ โดยให้น้ำหนักการลงทุน “เท่าตลาด” ระบุว่า ช่วงดีๆของกลุ่มผ่านพ้นไปแล้ว โดยเฉพาะสายการบิน ที่ได้เผชิญต้นทุนน้ำมันขาขึ้นนับจาก 4Q59

ขณะที่ระยะสั้นรายได้ยังถูกซ้ำเติมจากช่วงไว้อาลัยและการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญฯ แต่เชื่อว่าได้สะท้อนในราคาหุ้นแล้ว จึงยังให้ลงทุน

“เท่าตลาด” โดยมี AOT ที่ปลอดภัยจากปัจจัยลบมากที่สุด เป็น Top Pick ให้ราคาพื้นฐาน 448 บาท!!

ผลจากการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญฯและการไว้อาลัย ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต.ค.-พ.ย.59 ลดลง 2.1% yoy คาดกดดันรายได้กลุ่มใน 4Q59 นำโดย AAV ที่มีลูกค้าทัวร์ศูนย์เหรียญฯ 4.5% ของลูกค้า

ส่วน BA และ THAI หลักๆมาจากผลการไว้อาลัย

ขณะที่ AOT แม้กระทบในฐานะผู้ให้บริการสนามบินหลักๆ แต่ชดเชยบางส่วนจากการเดินทางในประเทศที่ยังโตขึ้น ทั้งนี้ หลังจากรัฐ

ออกมาตรการกระตุ้นหลายมาตรการ คาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ต้นปี 60

แต่สายการบินยังน่าจะถูกซ้ำเติมจากต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มขึ้นนับจาก 4Q59 โดยปี 60 คาดว่าต้นทุนราคาน้ำมันทุกรายจะเพิ่มไม่ต่ำกว่า 16% หากราคาน้ำมันดิบเป็นไปตามที่ฝ่ายวิจัยประเมินปีนี้ที่ 55 เหรียญฯ (+32.5%) และกำหนดให้ทุกสายการบินทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงล่วงหน้าราว 50% ของปริมาณใช้

จากแนวโน้มดังกล่าว คาดว่ากำไรปกติธุรกิจการบินงวด 4Q59 จะโตเล็กน้อย yoy ชะลอตัวลงจากเฉลี่ย 9 เดือนแรกปีนี้ที่เพิ่มเด่นมาก หลักๆ มาจาก BA ที่จะได้ผลบวกที่รายจ่ายโบนัสลดลง เพราะปี 58 ไม่ได้ตั้งสำรอง และ AOT ที่ยังน่าจะพอเติบโตได้ ส่วน AAV และ THAI คาดว่าทรงตัว

ภาพรวมยังเชื่อว่ากำไรสุทธิทั้งปีก่อนของกลุ่มเพิ่มได้ 189% ส่วนปีหน้า แม้คาดเติบโตได้ 19.5% แต่หากนับเฉพาะกำไรปกติเติบโตเพียง 5.4% หลักๆคาดว่าจะมาจาก AOT ส่วนสายการบินคาดกำไรทรงตัว

ทั้งนี้ AOT ยังมีประเด็นบวกระยะสั้น จากการแตกพาร์เหลือ 1 บาท จากเดิม 10 บาท ที่ช่วยเพิ่มสภาพคล่องซื้อขาย!!

อินเด็กซ์ 51