วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถไฟฟ้ามาหาซะที! อัพเดตคืบหน้ารถไฟฟ้าทั่วกรุง ผ่านบ้านคุณเมื่อไหร่ได้ใช้?

รถไฟฟ้าหลากสีหลายสายโอบล้อมรอบกรุง บางสายก่อสร้างทรหดมาเนิ่นนานนับสิบปี บางสีเพิ่งเริ่มก่อสร้างแสนวุ่นวาย แต่ผู้คนมากมายเฝ้ารอให้รถไฟฟ้ามาหาสักที...

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ไล่เรียงความคืบหน้ารถไฟฟ้ารอบกรุง สายอะไร ความคืบหน้าถึงไหน ได้ใช้เมื่อไหร่ เช็กดู!

1. รถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน
1.1 รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ
รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบยกระดับตลอดเส้นทาง ระยะทาง 13 กิโลเมตร โดยมีแนวเส้นทางต่อเนื่องจากส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท

ขณะที่ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มีเจ้าของโครงการคือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย รฟม. ได้ประมูลว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาบริหารจัดการและควบคุมงานโครงการ คือ กลุ่มบริษัท GBSC (Green Line Bearing Samutprakan Consultants) และบริษัทผู้รับจ้างก่อสร้าง สัญญา 1 และสัญญา 2 คือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)

ปัจจุบันงานโยธาในเส้นทางดังกล่าว เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2555 ณ ขณะนี้ ความคืบหน้า 99.83% ส่วนงานระบบรถไฟฟ้าและเดินรถ คณะกรรมการประสานการเดินรถประชุมครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2559 โดยมีแผนเปิดให้บริการในปี 2561 และระยะแรกจะเร่งเปิดให้บริการช่วงสถานีแบริ่ง-สถานีสำโรงในวันที่ 1 มีนาคม 2560

1.2 รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต
กลุ่มบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างเริ่มก่อสร้าง โดยเส้นทางก่อสร้างระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร จำนวน 16 สถานี เป็นทางวิ่งยกระดับตลอดเส้นทาง เริ่มต้นต่อเนื่องจากแนวเส้นทางของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (BTS) ที่สถานีหมอชิตไปตามถนนพหลโยธิน และสิ้นสุดที่บริเวณคลองสองที่สถานีคูคต โดยเริ่มงานก่อสร้างมิถุนายน 2558

ขณะเดียวกัน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยังมีแผนงานการก่อสร้าง ดังต่อไปนี้
พฤศจิกายน 2560 เปิดใช้งานสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตร ตามแนวพหลโยธิน
กุมภาพันธ์ 2561 เปิดใช้งานสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธินตามแนวพหลโยธิน
มิถุนายน 2561 เปิดใช้งานสะพานรถยนต์ข้ามแยกเสนานิคม ตามแนวพหลโยธิน
มกราคม 2562 เปิดใช้งานอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินตามแนวรัชดาภิเษก

ล่าสุด มีความคืบหน้า 19% โดยส่วนใหญ่ได้มีการขึ้นตอม่อเสารถไฟฟ้า และคานคอนกรีตแล้ว โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการประชาชนประมาณปี 2563

1.3 รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา
รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา เป็นส่วนต่อขยายจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยมีลักษณะโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดแนวเส้นทาง และมีสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 4 สถานี (ในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงแนวเส้นทาง) ได้แก่
1. สถานีรถไฟฟ้าคลองสาม (Khlong 3 Station)
- บริเวณก่อนถึงสะพานข้ามคลองสาม
2. สถานีรถไฟฟ้าคลองสี่ (Khlong 4 Station)
- ศูนย์บริการโตโยต้าและใกล้กับถนนไสวประชาราษฎร์
3. สถานีรถไฟฟ้าคลองห้า (Khlong 5 Station)
- ก่อนถึงเชิงสะพานข้ามคลองห้า ประมาณ 100 เมตร
4. สถานีรถไฟฟ้าวงแหวงรอบนอกตะวันออก (Eastern Outer Ring Road Station)
- ระหว่างห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีลำลูกกา กับหมู่บ้านวราบดินทร์

อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา มีแผนดำเนินงาน คือ เริ่มดำเนินงานก่อสร้าง ธันวาคม 2560 และเปิดให้บริการ ธันวาคม 2564

1.4 รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู
รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู นั้น ต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยระยะทาง 9.2 กิโลเมตร มีลักษณะโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดแนวเส้นทาง และมีสถานีรถไฟฟ้า จำนวน 5 สถานี (ในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงแนวเส้นทาง) ได้แก่
1. สถานีรถไฟฟ้าสวางคนิวาส (Sawang Khaniwat Station)
- ซอยเทศบาลบางปู 59 ใกล้กับสวางคนิวาส ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทย
2. สถานีรถไฟฟ้าเมืองโบราณ (Ancient City Station)
- ซอยเทศบาลบางปู 65 เมืองโบราณ
3. สถานีรถไฟฟ้าศรีจันทร์ประดิษฐ์ (Srichanpradit Station)
- ซอยเทศบาลบางปู 96 ทางเข้าวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์
4. สถานีรถไฟฟ้าบางปู (Bang Pu Station)
- ซอยเทศบาลบางปู 77 ทางเข้าสถานตากอากาศบางปูและนิคมอุตสาหกรรมบางปู
5. สถานีรถไฟฟ้าตำหรุ (Tamru Station)
- ซอยเทศบาลบางปู 108 ก่อนถึงแยกถนนตำหรุ-บางพลี ประมาณ 500 เมตร

อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู มีแผนดำเนินงาน คือ จะเริ่มดำเนินงานก่อสร้าง ธันวาคม 2560 และคาดว่าจะเปิดให้บริการ ธันวาคม 2564

2. รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม
2.1 โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต
โครงการดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นโครงการที่สถานีบางซื่อ ไปตามแนวเขตทางรถไฟในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ผ่านเขตจตุจักร บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง และไปสิ้นสุดที่สถานีรังสิต จังหวัดปทุมธานี ระยะทางรวมประมาณ 26.3 กิโลเมตร ประกอบด้วย 10 สถานี และในอนาคตอันใกล้ มีแผนจะต่อขยายไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ทั้งนี้ โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคมปี 2556 ซึ่งสัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีรถไฟบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง, สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต มีความก้าวหน้าไปแล้ว 60% และสัญญาที่ 3 งานระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล รวมงานจัดซื้อตู้รถไฟฟ้าคืบหน้าแล้วประมาณ 10%

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อและรองรับการให้บริการของทั้งรถไฟฟ้า และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง รถไฟเชื่อมท่าอากาศยาน (แอร์พอร์ตเรลลิงก์) และรถไฟความเร็วสูง ขณะนี้มีความคืบหน้าการก่อสร้างประมาณ 50%

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวเกิดความล่าช้ากว่ากำหนดประมาณ 20% ซึ่งนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวอย่างมั่นใจว่า “โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง จะเสร็จทันตามกำหนดในปี 2563 อย่างแน่นอน

2.2 รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต
โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายดังกล่าว อยู่ในแผนปฏิบัติการกระทรวงคมนาคมปี 2560 วงเงิน 6,018 ล้านบาท ซึ่งมีระยะทางรวมประมาณ 10 กิโลเมตร มีทั้งหมด 5 สถานี (ในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลง) คือ 1. สถานีรังสิต 2. สถานีคลองหนึ่ง 3. สถานี ม.กรุงเทพ 4. สถานีเชียงราก และ 5. สถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต

2.3 รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าของรถไฟฟ้าสายดังกล่าวไว้ว่า “โครงการรถไฟฟ้าบางส่วนต้องชะลอโครงการ เช่น สายสีแดงเข้มช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย เพราะมีปัญหาประชาชนไม่เห็นด้วย

2.4 โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช
รถไฟฟ้าสายดังกล่าว มีจุดประสงค์ที่จะรองรับผู้โดยสารจากย่านวังหลัง โรงพยาบาลศิริราช ถนนอรุณอมรินทร์ ถนนจรัญสนิทวงศ์ ถนนบางขุนนนท์ ตลาดน้ำตลิ่งชัน และถนนบรมราชชนนี ซึ่งเป็นพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในขณะที่ประทับอยู่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อแก้ปัญหาจราจรโดยรอบโรงพยาบาลศิริราชและฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร โดยล่าสุด อยู่ระหว่างการประเมินการลงทุนก่อสร้าง

3. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
3.1 รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ
3.2 รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เส้นทางบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 26.8 กิโลเมตร เริ่มดำเนินการก่อสร้างงานโยธาในเดือนเมษายน 2554 ซึ่งรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายดังกล่าว มีความพิเศษกว่าสายอื่นๆ เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของไทยที่มีการขุดเจาะอุโมงค์ทางวิ่งลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา และ ณ ขณะนี้ การก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 86.72%

ทั้งนี้ สถานีสนามไชยกำลังเป็นที่สนใจของผู้คนในสังคมไม่น้อย เนื่องจากการออกแบบภายในตัวสถานีมีการตกแต่งได้อย่างวิจิตรสวยงาม ซึ่งมีลักษณะคล้ายท้องพระโรงสมัยรัตนโกสินทร์ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดคุณค่าทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ รวมถึงเป็นแรงจูงใจให้กับนักท่องเที่ยวมาใช้งานระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอีกด้วย

โดยในส่วนของการกำหนดเปิดเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ มีการวางแผนการเปิดเดินรถเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เดินรถสายใต้ ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และระยะที่ 2 เดินรถสายเหนือ ช่วงเตาปูน-ท่าพระ หรือทั้งโครงการเปิดให้บริการตลอดสายในเดือนตุลาคม 2562

4. รถไฟฟ้าสายสีม่วง
4.1 รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
โครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มีระยะทางทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 12.6 กิโลเมตร และโครงสร้างทางยกระดับ 11 กิโลเมตร และมีสถานีทั้งสิ้น 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี

ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของบอร์ดสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จากนั้น จะเสนอ ครม.อนุมัติภายในปี 2559 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าสายสุดท้ายที่เสนออนุมัติภายในปี 2559

5. รถไฟฟ้าสายสีส้ม
5.1 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)
โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินและยกระดับ (สถานีใต้ดิน 10 สถานี/ยกระดับ 7 สถานี รวม 17 สถานี) มีระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร เริ่มต้นจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แล้วเบี่ยงเข้าแนว เข้าถนนพระราม 9 ตัดผ่านถนนประดิษฐ์มนูธรรม เลี้ยวซ้ายเข้ารามคําแหง ผ่านแยกลําสาลีตัดผ่านถนนกาญจนาภิเษก สิ้นสุดที่จุดตัดกับถนนสุวินทวงศ์บริเวณมีนบุรี

ล่าสุด โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดข้อเสนอการประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา หลังจากนั้น คณะกรรมการฯ จะเจรจาต่อรองราคากับผู้ที่ประเมินแล้วเสนอราคาต่ำที่สุดของแต่ละสัญญา ซึ่งคาดว่าภายในเดือนมกราคม 2560 จะเจรจาได้ข้อยุติด้านราคา และจะสามารถเสนอคณะกรรมการ รฟม. เห็นชอบผลการประกวดราคาในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 และลงนามในสัญญาว่าจ้างฯ ได้ภายในเดือนมีนาคม 2560

6. รถไฟฟ้าสายสีชมพู
โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) กำหนดให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP-Net Cost  ซึ่งภาครัฐลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และเอกชนลงทุนค่างานโยธา ระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า รวมทั้งบริการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา โดยให้เอกชนร่วมลงทุนรวมเป็นเวลา 33 ปี 3 เดือน ทั้งนี้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน และระยะเวลาเดินรถ 30 ปี 

ทั้งนี้ รฟม. ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะงานประมูลสัมปทานลงทุนด้านโครงสร้างงานโยธางานระบบและขบวนรถไฟฟ้า และให้บริการเดินรถบำรุงรักษา ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี โดยผลปรากฏว่า กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS Group) บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผ่านการประเมินสูงสุด วงเงินลงทุน 53,519.5 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาสัมปทานได้ภายในเดือนเมษายน 2560 ในเบื้องต้นสามารถก่อสร้างเสร็จ และเปิดบริการได้ในปี 2563

7. รถไฟฟ้าสายสีเหลือง
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) เป็นการลงทุนในลักษณะ PPP Net Cost โดยภาครัฐลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินสำหรับการก่อสร้างงานโยธา รวมทั้งให้เงินสนับสนุนค่าก่อสร้างงานโยธา และเอกชนผู้รับสัมปทานจะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างงานโยธา จัดหาระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า สัญญาสัมปทานจะมีอายุ 33 ปี 3 เดือน (ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน และระยะเวลาเดินรถ 30 ปี) ผู้รับสัมปทานจะมีหน้าที่ในการเดินรถ และซ่อมบำรุงรักษาระบบตลอดอายุสัมปทาน ตลอดจนจัดเก็บรายได้จากค่าโดยสารและรายได้จากกิจการเชิงพาณิชย์อื่นๆ ในระบบ โดยจะมีการแบ่งรายได้ให้กับ รฟม.ด้วย

ทั้งนี้ รฟม. ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะงานประมูลสัมปทานลงทุนด้านโครงสร้างงานโยธา งานระบบและขบวนรถไฟฟ้า และให้บริการเดินรถบำรุงรักษา ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี โดยผลปรากฏว่า กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS Group) บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผ่านการประเมินสูงสุด วงเงินลงทุน 51,931.15 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาสัมปทานได้ภายในเดือนเมษายน 2560 ในเบื้องต้นสามารถก่อสร้างเสร็จ และเปิดบริการได้ในปี 2563

----------