วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สนพ. เปิดแคมเปญ 'รวมพลังหาร 2' ปลุกกระแส ปชช. ประหยัดพลังงาน

สนพ. เปิดตัวแคมเปญ "รวมพลังหาร 2" สร้างความตระหนักรู้ ช่วยให้ ปชช. ใช้พลังงานอย่างประหยัด รู้คุณค่า หลังการใช้ไฟฟ้า 6 เดือนแรกของปี พุ่งขึ้นจากปีก่อน 6.31% ...

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.59 ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ลดต่ำลงในปัจจุบัน แม้จะส่งผลบวกต่อภาวะค่าครองชีพของประชาชนก็ตาม แต่ในอีกด้านหนึ่งจะเห็นได้ว่า การบริโภคพลังงานในประเทศยังคงเพิ่มสูงขึ้น ตัวเลขการใช้พลังงานในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย. 2559) การใช้พลังงานเชิงพาณิชย์ขั้นสุดท้ายเพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับครึ่งปีที่แล้ว โดยมีปริมาณการใช้ที่ 1.49 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ ซึ่งไทยยังต้องนำเข้าน้ำมันดิบในสัดส่วนถึง 83% ของการจัดหาน้ำมันในปริมาณรวม 9.9 แสนบาร์เรล/วัน โดยผลิตได้ในประเทศเพียง 17% เท่านั้น

ส่วนการใช้ไฟฟ้า ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ ใช้รวม 91,546 กิกะวัตต์ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 6.31% เป็นการเพิ่มขึ้นเกือบทุกสาขา ยกเว้นภาคเกษตรกรรมที่ใช้ไฟฟ้าลดลงมาก จากปัญหาภัยแล้งและการใช้ไฟฟ้าสูบน้ำ เพื่อการเกษตรลดลงเนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งภาคอุตสาหกรรม เป็นภาคที่มีสัดส่วนการใช้ไฟฟ้าสูงสุด คือ 41.7% ของการใช้ทั้งหมด เพิ่มขึ้น 3.1% จากอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยที่ภาคครัวเรือนมีการใช้ไฟฟ้ามากเป็นอันดับสอง 24.5% หรืออยู่ที่ประมาณ 22,447 กิกะวัตต์ชั่วโมง แต่มีอัตราการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง 10.6% เมื่อเทียบกับครึ่งปีก่อน สูงเป็นอันดับต้น


นอกเหนือจากการจัดหาพลังงานให้เพียงพอแล้ว กระทรวงพลังงาน โดย สนพ. จึงมีภารกิจสำคัญด้านการบริหารจัดการด้านความต้องการใช้พลังงานควบคู่ไปด้วย สนพ. จึงทบทวนนำโครงการ "รวมพลังหาร 2" ที่เคยประสบความสำเร็จในการสร้างจิตสำนึกกลับมารณรงค์อีกครั้ง หลังจากที่ประสบความสำเร็จมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโครงการเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยครั้งนี้จะเพิ่มดีกรีจาก "คิดก่อนใช้" ที่สร้างความตระหนักรู้และใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพให้เข้มข้นขึ้นอีกขั้น ด้วยการยกระดับแนวคิดสู่แนวทางการลงมือทำได้จริง

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องยุคสังคมดิจิตอล การกลับมาปลุกกระแสการประหยัดพลังงานครั้งนี้ จึงเน้นการสื่อสารแบบครบวงจร โดยนอกจากจะมีสื่อเทรดดิชั่นแนลในรูปแบบภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์แล้ว ยังมีสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ รวมทั้งการสื่อสารรูปแบบใหม่ในสังคมออนไลน์ ที่ สนพ. ได้วางช่องทางการสื่อสารไว้แบบครบทุกมิติ ทั้ง Facebook Instagram Website Webboard Banner รวมทั้งเตรียมสร้าง Application รวมพลังหาร 2 ขึ้นมารณรงค์ให้เกิดการใช้ชีวิตแบบหาร 2 เรียนรู้และแบ่งปันประสบการณ์ผ่านช่องทางนี้อีกด้วย.

สนพ. เปิดตัวแคมเปญ "รวมพลังหาร 2" สร้างความตระหนักรู้ ช่วยให้ ปชช. ใช้พลังงานอย่างประหยัด รู้คุณค่า หลังการใช้ไฟฟ้า 6 เดือนแรกของปี พุ่งขึ้นจากปีก่อน 6.31% ... 21 ก.ย. 2559 13:46 ไทยรัฐ