ไลฟ์สไตล์
100 year

เคร่งครัดวันนี้ ดีกว่าเสียใจวันหน้า

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย20 ก.ย. 2559 05:01 น.
SHARE

ขณะกำลังเดินทางจากจันทบุรีเข้ากรุงเทพฯ ฟังข่าวเรือแห่พิธีตามศาสนาอิสลามที่กำลังจะแห่ขบวนกลับมัสยิดตะเกี่ยจมกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่เขียนคอลัมน์รับใช้ผู้อ่านท่านอยู่ในขณะนี้ ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วเกินสิบคน และยังสูญหายอีกจำนวนมาก

หลายคนในรถตกใจ พ่อบอกว่า ที่เคยอ่านจากหนังสือ ตามหลักศาสนาอิสลาม เมื่อมุสลิมประสบกับทุกขภัย ภยันตรายต่างๆ หรือทราบข่าวการเสียชีวิต มุสลิมจะไม่ตีโพยตีพายหรือสาปแช่งสิ่งต่างๆ หรือหมดอาลัยตายอยาก แต่จะกล่าวคำซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “แท้จริงเรา (และสรรพสิ่ง) เป็นของอัลลอฮฺ และแท้จริงเราเป็นผู้กลับไปหาพระองค์”

ข่าวแนะนำ

ผมขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียในครั้งนี้ด้วยครับหลายครั้งที่เห็นผู้โดยสารนั่งเรือโดยที่ไม่สวมเสื้อชูชีพ ไม่ว่าจะระยะทางใกล้หรือไกล ผมไม่สบายใจที่ผู้คนจำนวนหนึ่งในประเทศของเรามองข้ามความปลอดภัย ไม่เฉพาะผู้คนที่ต้องนั่งเรือเป็นกิจวัตรประจำวันดอกครับ ในหลายพื้นที่ผมก็เห็นนักท่องเที่ยวนั่งเรือโดยที่ไม่สวมใส่เสื้อชูชีพ ซึ่งในหลายประเทศเป็นเรื่องผิดกฎหมาย กฎหมายบังคับให้ต้องใส่เสื้อชูชีพทุกครั้งเมื่อโดยสารทางเรือ ไม่ว่าน้ำจะตื้นหรือลึกเพียงใด

รายได้ส่วนหนึ่งของไทยมาจากการท่องเที่ยว ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในมาตรฐานที่ใช้วัดความสามารถทางการท่องเที่ยวของประเทศ การที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยโดยอาจจะคิดว่าไม่น่าจะเกิดอุบัติเหตุนั้นเป็นเรื่องที่รอมชอมไม่ได้

ถ้าต้องการให้มาตรฐานด้านความปลอดภัยของประเทศเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ผมว่าการบังคับใช้กฎระเบียบและกฎหมายเป็นเรื่องจำเป็น อย่างวันนี้ ผมเดินทางจากจันทบุรีมากรุงเทพฯมีคนขับมอเตอร์ไซค์สวนเลนมาตลอด แถมไม่สวมหมวกกันน็อก ไม่เคารพกฎจราจร และไม่มีผู้รักษากฎหมายเข้าไปจัดการแต่อย่างใด นอกจากนั้น ยังเจอเด็กแว้น อายุไม่น่าจะถึง 15 ปี ขับกันเป็นกลุ่มๆ ทั้งเด็กหญิงและเด็กชาย บางคนนอนราบไปบนเบาะ ขับแซงคันโน้น คันนี้ด้วยความเร็วสูง โดยไม่กลัวอันตรายใดๆ

Global Status Report on Road Safety 2015 หรือรายงานสถานการณ์โลกด้านความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2558 ขององค์การอนามัยโลกบอกว่า อัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของไทยมีมากเป็นอันดับ 2 ของโลก มีคนตายจากอุบัติเหตุทางถนน 66 คนต่อวัน หรือกว่า 24,000 คนต่อปี เราเป็นรองก็แค่ลิเบียเท่านั้น แต่ถ้าพูดถึงอัตราการตายจากรถมอเตอร์ไซค์ตอนนี้ประเทศไทยของเราติดอันดับ 1 ของโลก ภาพลักษณ์อย่างนี้กระทบต่อสถานะของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการท่องเที่ยวนะครับ

ปัจจุบัน 147 ประเทศกำหนดให้ถนนที่ตัดใหม่ต้องผ่าน Road Safety Audit หรือผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยของถนน มี 91 ประเทศที่มีนโยบายแยกผู้ใช้ถนนที่มีภาวะเสี่ยงอันตรายออกจากการจราจรที่มีการขับขี่ด้วยความเร็วสูง หลายประเทศมีการบังคับให้ใช้เบาะนิรภัยสำหรับเด็ก โดยอิงกับอายุ/ น้ำหนัก/ความสูงของเด็ก และห้ามเด็กนั่งเบาะหน้า ขอเรียนนะครับว่า ไม่ว่าการตรวจสอบหรือกฎหมายจะออกมามีประสิทธิภาพอย่างไร แต่ถ้าประชาชนและผู้บังคับใช้กฎหมายไม่เอาจริงเอาจัง ก็ไม่มีประโยชน์

กลับมาที่เรื่องเรือ ผมเดินทางไปในสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลบ่อย นักท่องเที่ยวจากบางประเทศปฏิเสธการสวมชูชีพ แต่มัคคุเทศก์ และผู้ประกอบกิจการเรือโดยสารก็โอนอ่อนผ่อนตามเพราะเห็นแก่รายได้ แต่ในหลายประเทศ ถ้าผู้โดยสารปฏิเสธการสวมชูชีพ ก็จะโดนปฏิเสธไม่ให้โดยสารเรือจากผู้ประกอบการ

ผู้ประกอบกิจการเรือจำนวนหนึ่งละโมบโลภมาก ยอมให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปบนเรือจนเกินน้ำหนักที่กำหนด วันดีคืนร้ายเกิดเหตุขึ้นมาก็รับผิดชอบกันไม่ไหว

พ.ศ.2546 พ่อและคณะเป็นแขกของกระทรวงท่องเที่ยวของมาเลเซีย ที่รัฐซาราวัก คณะของเราไปช้าและโควตาเข้าไปเที่ยวถ้ำหมด ทั้งที่เป็นแขกของรัฐบาลแต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลถ้ำให้เข้าไป และพวกเราต้องเดินทางกลับไปใหม่ในวันรุ่งขึ้น แทนที่คณะของพ่อและคณะจะโกรธ กลับชื่นชมในความเคร่งครัดต่อกฎระเบียบที่วางไว้

อย่ากลัวนักท่องเที่ยวจะโกรธเลยครับ ถ้าเราเคร่งครัด นักท่องเที่ยวจะชมด้วยซ้ำ เพราะเป็นการป้องกันอุบัติเหตุและความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com  

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เปิดฟ้าส่องโลกนิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัยอุบัติเหตุทางเรืออุบัติเหตุทางน้ำเรือล่ม พระนครศรีอยุธยาเรือโดยสารล่มเรือนักท่องเที่ยวล่มเรือนำเที่ยวล่มคอลัมน์คอลัมน์ฉบับพิมพ์คอลัมน์ไทยรัฐหนังสือพิมพ์ไทยรัฐไทยรัฐ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2563 เวลา 09:27 น.