วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ความสำเร็จของคนไม่หยุดนิ่ง 'สวนละไม' บุฟเฟต์ผลไม้

ความสำเร็จของคนไม่หยุดนิ่ง 'สวนละไม' บุฟเฟต์ผลไม้

  • Share:

ต้องยอมรับว่า เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังมาแรงไม่น้อยนั่นคือ การพลิกอาชีพจากการทำสวนผลไม้ตัดขายเปิดเป็นสวนผลไม้บุฟเฟต์ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและชิม ซึ่งสวนผลไม้บุฟเฟต์ที่ว่ามานี้ รวมถึง "สวนละไม" สวนผลไม้บุฟเฟต์ขนาดใหญ่ใน จ.ระยอง พื้นที่ 700 ไร่ ซึ่งมีทั้งทุเรียน เงาะ มังคุดและผลไม้อื่นๆ ไว้บริการ       

อะไรทำให้จากสวนผลไม้ธรรมดาๆ พัฒนามาเป็นสวนผลไม้บุฟเฟต์ ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวพอสมควรประสบความสำเร็จในแง่ธุรกิจด้วยระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีนับจาก พ.ศ. 2557 วันนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" จะพาไปพูดคุยกับ "ไพโรจน์ ปิติพันธรัตน์" เจ้าของสวนละไมแห่งนี้

อดีตกำนันไพโรจน์ เจ้าของสวนละไม

พ่อบุกเบิก-ลูกคิดเพิ่มกำเนิดสวนละไม

สวนละไมเริ่มต้นจากสมัยรุ่นพ่อคือ รุ่นที่ 1 ส่วนตนเป็นรุ่นที่ 2 ก่อนหน้านั้น ในบริเวณนี้เป็นสวนทั้งหมด แต่ภายหลังมานั่งคิดว่าอยากพัฒนาและหารายได้เพิ่มเติมนอกจากการปลูกผลไม้จึงได้แนวคิดเปิดเป็นสวนผลไม้บุฟเฟต์เมื่อปี พ.ศ.2557 จากนั้นจึงมีการเพิ่มกิจกรรมในสวน

อิทธิพลพลังโซเชียลช่วยโตก้าวกระโดด

ทุกวันนี้ การท่องเที่ยวเปลี่ยนไป การเดินทางสะดวกขึ้น ซึ่งลูกค้าเป็นคนที่ทำการตลาดให้เนื่องจากมีการถ่ายภาพและโพสต์ภาพลงในโลกออนไลน์ รวมไปถึงการรีวิวเกี่ยวกับการบริการ ความสะดวกสบาย ทำให้เป็นที่รู้จักของคนแบบก้าวกระโดด

สวนละไมวันนี้ เปิดธุรกิจบุฟเฟต์ผลไม้

ทั้งนี้ ลูกค้าของสวนละไมเฉลี่ยวันละ 4,500 คน ส่วนใหญ่เป็นลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม โดยมาในนามของบริษัท นอกจากนั้น จะเป็นลูกค้ากลุ่ม โดยกลุ่มละประมาณ 4-7 คนขึ้นไป สวนละไมเคยวางแผนจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเพียง 2,000 คนต่อวัน แต่ทำไม่ได้เนื่องจากเกิดปัญหาหลายอย่าง ดังนั้น จึงเปลี่ยนมาเป็นจัดให้เข้าชมสวนเป็นรอบๆ เพื่อความสะดวกสบาย นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างเต็มที่

คุณภาพและความซื่อสัตย์คือคีย์ซัคเซส

ผลไม้ที่สวนละไมจะขายเฉพาะที่สวนเท่านั้น ไม่ได้ส่งขายตามตลาดทั่วไป โดยผลไม้ที่เป็นของทางสวนเองมีประมาณ 20% ส่วนอีก 80% รับซื้อจากเครือข่ายเกษตรกรในพื้นที่ จ.ระยอง ทั้งนี้ จะใช้การสุ่มตรวจเพื่อคัดคุณภาพของผลไม้ หากพบว่าเกษตรกรรายใดไม่ซื่อสัตย์นำผลไม้ไม่ได้คุณภาพมาขาย ทางสวนละไมจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดคือ คืนสินค้าทั้งหมด และยกเลิกการซื้อขายระหว่างเกษตรกรเจ้าของสวนดังกล่าวอีกต่อไป ซึ่งเป็นการรับประกันต่อนักท่องเที่ยวว่า จะได้รับประทานผลไม้ที่มีคุณภาพ หากพบว่ามีสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพหลุดออกไป สวนละไมยินดีคืนเงินให้กับลูกค้าทุกบาททุกสตางค์ ซึ่งถือว่าเป็นการตลาดอีกแบบหนึ่งที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ เพราะมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า

"ทุเรียน" ราชาผลไม้แห่งบุฟเฟต์สวนละไม

อ่านตรงนี้บุฟเฟต์ผลไม้ต้องทำอย่างไร

การท่องเที่ยวในสวนละไมเริ่มต้นจากที่จอดรถ โดยนักท่องเที่ยวจะต้องมาซื้อตั๋วที่ห้องจำหน่ายตั๋ว จากนั้นเดินทางไปยังสวนเงาะและมังคุด โดยเป็นอาคารรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งสามารถเก็บผลไม้สดๆ จากต้น พร้อมทั้งมีน้ำสมุนไพรและไอศกรีมให้บริการ หลังจากนั้น จะนั่งรถต่อไปยังสวนทุเรียน โดยจะรับประทานผลไม้บุฟเฟต์ที่บริเวณนี้ ซึ่งจะประกอบด้วยผลไม้หลากหลายชนิด รวมทั้งมีอาหารไว้บริการ ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวยังสามารถชมสาธิตการเก็บทุเรียนโดยใช้กระสอบรับ ต่อมาเมื่อรับประทานอาหารเสร็จจะลงไปที่สวนมะยงชิดและต่อด้วยฟาร์มแกะ โดยนักท่องเที่ยวสามารถซื้อของฝากได้ที่นี่

ปีหน้าสวนละไมมีแผนเพิ่มจุดท่องเที่ยวอีก 1 จุด คือ ผักสลัด ผักออร์แกนิก ซึ่งจะมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ปลูกและเก็บผักเอง โดยสามารถซื้อกลับไปรับประทานได้เลย จะรวมอยู่ในค่าเข้า 400 บาท เฉลี่ยนักท่องเที่ยวจะใช้เวลาอยู่ในสวนละไมและทำกิจกรรมต่างๆ ประมาณ 2 ชั่วโมง อนาคตอยากพัฒนาสวนละไมให้สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

มังคุดก็มีให้รับประทาน

ช่วงนี้ สวนละไมมีกำไรเฉลี่ยวันละ 100 บาทต่อคน ในอนาคตคาดว่า อยากให้นักท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวใน จ.ระยองเฉลี่ย 800 บาทต่อคน

ผสานเครือข่ายลุยบูรณาการท่องเที่ยว

สมาคมการท่องเที่ยว จ.ระยอง มีการหารือและประชุมร่วมกันเดือนละ 1-2 ครั้ง ซึ่งผู้ประกอบการเกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยวก็จะมาแลกเปลี่ยนทัศนคติ และวางแผนร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของ จ.ระยอง

เยือนสวนผลไม้ระยองต้องห้ามพลาด "เงาะ" หวานฉ่ำ

แผนการท่องเที่ยวต่อไปของ จ.ระยอง คาดว่าจะมีการติดต่อ หรือร่วมกันกระจายรายได้ไปยังธุรกิจอื่นๆ เช่น ที่พัก ร้านอาหารใน จ.ระยอง หากนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี่แล้วกำลังมองหาที่พัก จะแนะนำให้ไปพักกับโรงแรม หรือรีสอร์ตที่เป็นพันธมิตรกัน รวมถึงร้านอาหาร โดยอาจจะได้รับส่วนลดจากการใช้บริการ

ผู้ว่าราชการ จ.ระยอง ให้ความสำคัญกับธุรกิจการท่องเที่ยวมาก โดยสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวยั่งยืน รวมทั้งช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ไม่ขาดมือ ทำให้การท่องเที่ยวของ จ.ระยอง เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ในพื้นที่ จ.ระยอง มีสวนทุเรียนกว่า 1 แสนไร่

ระยองมีสวนทุเรียนกว่า 1 แสนไร่ รวมถึงสวนละไมด้วย

ปรับตัวสู่อนาคต เปิดให้ท่องเที่ยวทั้งปี

ขณะนี้ สวนละไมเป็นธุรกิจของรุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นรุ่นลูกที่ชวนกันพัฒนามีแนวคิดที่จะทำให้สวนละไมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของระยอง พร้อมทั้งมีกิจกรรมที่สามารถเข้าถึงทุกกลุ่มคน รวมถึงกิจกรรมหมุนเวียนตลอดทั้งปี เช่น อาจจะเพิ่มเติมกิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์ อีกทั้งยังเพิ่มที่พักเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม อยากเห็นความยั่งยืนของธุรกิจ ซึ่งจะคอยบอกลูกๆ ตลอดว่า อย่าเล็งเห็นผลกำไรมากจนเกินไป.

สวนละไมเตรียมเพิ่มกิจกรรมให้เที่ยวได้ตลอดปี

เรื่องเล่าความสำเร็จ

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้