ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    พิมพ์ใหญ่ฐานแซม

    พลายชุมพล24 เม.ย. 2559 05:01 น.
    SHARE

    ก็รู้ๆกันคุ้นตากัน ห้าแม่พิมพ์มาตรฐาน ของสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ทรงเจดีย์ ฐานแซม เกศบัวตูม และปรกโพธิ์นั้น ในฐานหลักสามชั้น...มีเส้นแซมเรียวเล็กและคม...อยู่ทุกพิมพ์

    พิมพ์ใหญ่ ทรงเจดีย์ ส่วนใหญ่ เห็นเส้นแซมใต้ฐานชั้นบน...เส้นเดียว

    พิมพ์ฐานแซม เกศบัวตูม ปรกโพธิ์ ติดสองเส้น แต่วงการเลือกเรียกฐานแซมไว้พิมพ์เดียว ที่เหลือเกศบัวตูม ปรกโพธิ์ ถึงมีแซมสองเส้น ก็เป็นที่เข้าใจ

    เมื่อเอ่ย...พิมพ์ใหญ่ฐานแซม จึงน่าจะเกิดคำถาม...พิมพ์ใหญ่มีฐานแซม 2 เส้น เหมือนพิมพ์ฐานแซม มีจริง...หรือ

    คำตอบ...มีจริง และไม่มีแค่เหมือนฐานแซม ยังมีพิมพ์ใหญ่ ฐานคู่ อีกด้วย

    เริ่มกันที่หลักการ คือความเป็นจริงของแม่พิมพ์เดิมก่อน...แม่พิมพ์ฝีมือหลวงวิจารณ์ เจียระไน ช่างหลวง...นั้น ทั้ง 5 แม่พิมพ์มาตรฐานวัดระฆัง รวมเพิ่มอีก 4 พิมพ์บางขุนพรหม เส้นด้าย สังฆาฏิ ฐานคู่ และเศียรบาตรอกครุฑ เป็น 9...

    วันนี้พอจะรู้กันแล้ว ช่างแกะไว้ครบเครื่อง มีหูตาจมูกปาก เส้นสังฆาฏิ แยกสองพระบาทซ้อนกันคมชัด

    ถึงฐานสามชั้น...ตามมูลสูตรของอาสนะ...ย่อส่วนจากฐานพระประธานในโบสถ์ ฐานชั้นบน คือหน้ากระดานตัวบน บัวหงาย และท้องไม้ ฐานชั้นกลาง คือฐานสิงห์ ส่วนกลางมีสันอกไก่ และคมขวาน ฐานชั้นล่าง คือหน้ากระดานตัวล่าง

    ด้วยมูลสูตรนี้ ช่างตั้งใจแกะ เส้นแซม 2 เส้นไว้ให้ทุกพิมพ์

    เพียงแต่เมื่อ เนื้อพระที่ผสมด้วยปูนเปลือกหอย กับน้ำมันตังอิ้ว...เริ่มแห้ง ทำให้องค์พระยุบตัว ส่วนที่เป็นหน้าตา สังฆาฏิ การซ้อนเส้นพระบาท...หายไป เส้นแซม บางพิมพ์...เหลือแซมเส้นเดียว บางพิมพ์หายไปเลย

    ครู “ตรียัมปวาย” จำแนกแบบพระอาสนะ พิมพ์ใหญ่ไว้ 4 แบบ นอกจากแบบธรรมดา ที่เห็นเส้นแซมติดพระบาท เส้นเดียวบ้าง ไม่ติดเลยบ้าง แบบโค้ง เส้นฐานโค้งรับพระเพลาโค้งแล้ว

    ยังมี แบบแซม และแบบฐานคู่

    แบบแซม...เหลือบสายตา ไปดูภาพพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ในคอลัมน์ องค์นี้ติดเส้นกรอบกระจกสามด้าน จก ...สิ่งที่แปลกตากว่าพิมพ์ใหญ่องค์อื่น ก็คือ ติดเส้นแซมสองเส้น

    ครูสอนให้รู้จัก พิมพ์ใหญ่ฐานแซม แล้วอธิบาย...ฐานทั้งสามมีความนูนหนามาก เว้นช่องไฟระหว่างชั้นค่อนข้างแน่นทึบกว่าแบบอื่น ปรากฏเส้นขีดแซมบางๆ เป็นทิวขึ้นมา 2 เส้น ระหว่างพระเพลากับฐานชั้นบนเส้นหนึ่ง ทำหน้าที่เป็นนิสีทนะ

    ระหว่างฐานชั้นบน กับฐานชั้นกลาง ทำหน้าที่เป็นบัวลูกแก้ว อีกเส้นหนึ่ง

    เส้นขีดทิวทั้งสอง ไม่คมชัดเท่ากับของพิมพ์ทรงฐานแซม

    ใครมีหนังสือ ปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่องเล่ม 1 พระสมเด็จฯ ลองเปิดดู มีภาพสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แบบเขื่อง เส้นแซม 2 เส้น ภาพที่ 1 และภาพที่ 17 ถึงภาพเล็กขาวดำ ไม่ชัด ก็ดูให้ดูเป็นแนวทาง

    ส่วนฐานแซม แบบคู่นั้น อยู่ที่ภาพองค์ที่ 13

    ยึดหลักครู...แล้วหันมาตรวจสอบกับประสบการณ์จริง ภาพพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่...ที่เห็นกันแล้วหลายร้อยองค์...ในหนังสือหลายเล่ม...ก็เริ่มเห็นว่า หลายองค์ที่คุ้นตา มีเส้นแซมเส้นที่ 2 อยู่รางๆ

    พิมพ์ใหญ่ฐานแซมองค์หน้าใหม่...พิมพ์ในหนังสือโหมโรง...ของ ต่อ ดวงวิชัย ยึดเป็นองค์ครูได้

    อีกองค์ อยู่ในคอ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รักใคร่กันนับถือกัน ขอท่านดูคงได้ดู

    วันนี้ ดูภาพพิมพ์ใหญ่ฐานแซม ให้เห็นกับตาอีกองค์ เก็บสะสมเป็นปมความรู้เอาไว้ ต่อจิ๊กซอว์กับความรู้ เรื่องเนื้อหา ริ้วรอยสัญลักษณ์ ธรรมชาติทั้งด้านหน้าและหลัง...องค์อื่น พิมพ์อื่นๆต่อ

    พระมูลค่ายิ่งกว่าเพชรเม็ดสวยๆ เชื่อเซียนใช้เงินซื้ออย่างเดียว ยังไม่พอ ต้องเรียนรู้ด้วยตา พระสำคัญนั้น เชื่อเซียนได้...ไม่ว่า แต่จะดีกว่าถ้าเชื่อตาและใจตัวเอง.

    พลายชุมพล

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ปาฏิหาริย์ จาก หิ้งพระพลายชุมพลพิมพ์ใหญ่ฐานแซมสมเด็จวัดระฆังพระเครื่องเซียนพระนักเลงพระแผงพระพระเก่าคอลัมน์ฉบับพิมพ์คอลัมน์คอลัมน์ไทยรัฐหนังสือพิมพ์ไทยรัฐไทยรัฐไทยรัฐออนไลน์

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้