วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สตาร์ตอัพรุ่นบุกเบิก 'บัซซี่บีส์' ชื่อนี้ อยู่เบื้องหลังธุรกิจใหญ่

สตาร์ตอัพรุ่นบุกเบิก 'บัซซี่บีส์' ชื่อนี้ อยู่เบื้องหลังธุรกิจใหญ่

  • Share:

ช่วงนี้ คำว่า สตาร์ตอัพ (Start Up) อันหมายถึงการเริ่มต้นธุรกิจของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย จนอาจกล่าวได้ว่า เป็นเทรนด์ธุรกิจที่กำลังมาแรง

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะด้วยพื้นฐานที่ใครๆ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ไม่อยากเป็นลูกจ้าง ต้องการเป็นนายตัวเอง กระทั่งภาครัฐและเอกชนเห็นความสำคัญหันมาส่งเสริมสนับสนุนอย่างจริงจัง ที่สำคัญมีตัวอย่างระดับโลกคือ ตำนานของ "มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก" ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กมหาเศรษฐีโลก ยิ่งทำให้สตาร์ตอัพติดลมบน

ผู้บริหารหญิงคนเก่งบัซซี่บีส์

วันนี้ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ได้พูดคุยกับ "นส.ณัฐธิดา สงวนสิน" กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด อีกหนึ่งสตาร์ตอัพในไทยยุคบุกเบิกที่ประสบความสำเร็จ จึงขอนำเรื่องราวน่าสนใจทั้งหมดมานำเสนอ

จุดสตาร์ตบัซซี่บีส์ 

บัซซี่บีส์เกิดจากแรงบันดาลใจการคิดค้นต้นแบบที่ไม่เหมือนใคร แรงบันดาลใจที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการติดต่อถึงกันและกันได้อย่างง่ายดาย จากคนหนึ่งถึงอีกคน จากองค์กรไปสู่บุคคล และจากร้านค้าเล็กๆ ไปยังทุกคน ซึ่งในรูปแบบนี้จะทำให้ทุกคนได้รับผลประโยชน์ที่ดีที่สุด

ระบบของบัซซี่บีส์เป็นระบบที่ใช้งานบนโทรศัพท์มือถือที่ทุกคนต้องมีไว้ใช้งาน ระบบอำนวยความสะดวกในการสร้างร้านค้าและรับสิทธิประโยชน์จากร้านค้าแบบง่ายๆ ส่วนร้านค้าและแบรนด์สามารถทำรูปแบบการใช้งานต่างๆ ในแบบที่เป็นแบรนด์ของตนเองได้ทันที เช่น สร้างสิทธิพิเศษให้กับลูกค้า สร้างแบรนด์ Loyalty เพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า และการเพิ่มขึ้นของการรับรู้แบรนด์

ผลงานทางธุรกิจของบัซซี่บีส์

บัซซี่บีส์พัฒนาแอพพลิเคชั่นขึ้นมาและดูแลต่อให้กับลูกค้า โดยพัฒนาบนคลาวด์แล้วให้เช่ารายเดือน เสร็จแล้วถ้าลูกค้าเห็นสิทธิประโยชน์ต่างๆ จัดหาให้หมด โมเดลแรกพัฒนาบนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ ไอโฟนและเว็บไซต์ ปรากฏว่า ทำไปทำมาลูกค้าต้องการให้หาสินค้าและบริการให้ด้วย เหมือนว่า ทำแพลตฟอร์มแล้วต้องบริหารจัดการด้วย ทั้งทำตลาด หาสินค้าต่างๆ จนเกิดโมเดลอีคอมเมิร์ซขึ้น เมื่อเข้ามาในมาร์เก็ตเพลสแล้วก็สามารถใช้อีคอมเมิร์ซได้ สำหรับการคิดค่าใช้จ่ายนั้น แยกเป็น ค่าพัฒนาระบบ ค่าเช่าระบบและถ้ามีการจัดหาสิทธิประโยชน์ก็จะมีค่าบริหารจัดการ

นับตั้งแต่บัซซี่บีส์เปิดตัวในเดือน ธ.ค. 2555 ได้สร้างระบบที่มีประสิทธิภาพมหาศาล เชื่อว่าเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมไอทีบนโซเซียลเน็ตเวิร์กเป็นรายแรกๆ ของไทย สามารถออกแบบพัฒนา CRM Platform แบบ Tailor-made ให้กับองค์กรต่างๆ

ก้าวย่างสู่ปีที่ 3 เติบโต 3 เท่า

อายุของบัซซี่บีส์ประมาณ 3 ปี เติบโตประมาณ 3 เท่าตัวต่อทุกๆ ปี ทั้งในแง่ของรายได้และผู้เข้าใช้งาน ซึ่งคิดเป็นอัตราเติบโตหลาย 100 เท่า ก่อนหน้านี้ เริ่มต้นจากทำเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ เป็นบริษัทขนาดเอสเอ็มอี ทำงานระบบรักษาความมั่นคงลายนิ้วมือ เป็น 1 ใน 8 ของโลก ที่ได้ทำให้เอฟบีไอ และลูกค้าราชการ สักพักได้พบกับเพื่อนที่ทำสตาร์ตอัพอยู่ที่ซิลิคอนวัลเลย์ได้เงินทุนแล้วขายบริษัทต่อ จึงรู้จักเกี่ยวกับคำว่า สตาร์ตอัพจึงตกลงกับหุ้นส่วนอีกคน เปลี่ยนแนวทางจนมาถึงทุกวันนี้ ตลอดจนมีบริการทำด้านการวิจัยและสำรวจตลาด

คุณณัฐธิดาและหุ้นส่วนบัซซี่บีส์

พอร์ตลูกค้าทั้งในไทย-ต่างประเทศ

ปัจจุบันบัซซี่บีส์มีฐานผู้เข้าใช้งานประมาณ 15 ล้านคน นับเป็นฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้ขยายตัวออกไปยังตลาดต่างประเทศ 7 ประเทศ ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา แอฟริกา กานา แคมมารูน ไอวอรี่โคสต์ และมีพันธมิตรทางธุรกิจกว่า 20 องค์กร เช่น  SOL ซัมซุง เอไอเอส มี๊ด จอห์นสัน ปตท. เมืองไทยประกันชีวิต กรุงไทยแอกซ่า กสิกรไทย และเพลย์บอย เป็นต้น

ตลอดเวลาที่ผ่านมา บัซซี่บีส์มีรายการพรีวิลเลจและบริการสูงถึง 20,000 แคมเปญ และมีสมาชิกเข้ามาชมสิทธิพิเศษต่างๆ สูงสุดถึง 20 ล้านครั้งต่อเดือน และมีผู้เข้าชมมากกว่า 200,000 คนต่อวัน ที่ผ่านมามีสมาชิกนำคะแนนสะสมมาแลกสิทธิพิเศษไปแล้วกว่า 1 พันล้านแต้ม ซึ่งได้พิสูจน์ตัวเองด้วยประสิทธิภาพเหล่านี้ และสร้างประสบการณ์การมีส่วนร่วมในโลกของโซเชียลมีเดียได้อย่างมากมาย

มีรางวัลการันตีฝีมือ

ระบบแพลตฟอร์มของบัซซี่บีส์ถือเป็นแอพพลิเคชั่นที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของคนไทยมีส่วนแบ่งการตลาดอับดับ 1 ในกลุ่มนี้ ซึ่งถ้ารองจากโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊กและไลน์น่าจะเป็นอันดับที่ 3 ในไทย และได้รับการจัดอันดับให้เป็นแอพฯ อันดับ 1 ของ iTunes และ Google Play Store ในหมวด Lifestyle หลายครั้ง ระบบได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ การันตีได้จากรางวัลมากมาย ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ Thailand ICT Awards 2015 และ Thailand ICT Awards 2012, รางวัล Microsoft Partner Award 2015 และ Microsoft Partner Award 2013, รางวัล ASEAN ICT Silver Awards 2013 โดยคัดเลือกจาก 10 ประเทศในอาเซียน และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย

กวาดลูกค้ารายใหญ่ๆ ในประเทศเพียบ

จัดกลุ่ม 5 บริการหลัก

บัซซี่บีส์ วางตัวเองเป็นระบบบริหารจัดการลูกค้าอัจฉริยะ ที่ใช้งานได้ง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว และคุ้มค่า อย่างครบวงจร เหมาะสำหรับทุกธุรกิจ มีบริการต่างๆ แบ่งออกเป็น 5 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1. CRM Mobile Privilege 2. Privilege Marketplace (E-Commerce) 3. Online Survey & Digital Media 4. E-Wallet 5.    Application Installation

นอกจากนั้น บัซซี่บีส์ยังมีบริการให้คำปรึกษาและบริการสำหรับธุรกิจทุกประเภท ตั้งแต่การทำโฆษณาแนะนำสินค้าใหม่ การเปิดร้านค้าออนไลน์ ไปจนถึงการส่งมอบสินค้าและบริการให้ถึงมือลูกค้า

ไม่ได้ฝันจากสตาร์ตอัพจะมาไกลขนาดนี้

ปีนี้ บัซซี่บีส์จะทำอะไรเพิ่มอีกหรือไม่นั้น ทำเพิ่มทุกปี เรื่องบิ๊กดาต้าก็สำคัญ เมื่อถามว่า มาจนถึงทุกวันนี้ พอใจ และประสบความสำเร็จหรือยัง จริงๆ ไม่ได้ฝันว่าจะมาได้ขนาดนี้ จำได้วันแรกที่คุยกันถ้าผู้ใช้งานถึง 1 ล้านคนก็ประสบความสำเร็จสุดขีดแล้ว คือ จะดีใจมาก ตอนนั้น มีหุ้นส่วน 2 คนแรก คนที่ 3 เพิ่งจะมา มีการตั้งเคพีไอกันไว้ว่า ถ้าประสบความสำเร็จขั้นแรกต้องได้ลูกค้า 1 ล้านคน ถ้าได้ 4-5 ล้านคน คือ สุดยอด ปรากฏว่า วันนี้ มีลูกค้า 15 ล้านคน มีการพูดถึงการลงทุนต่างๆ ในอนาคต สิ่งที่เกิดขึ้นไม่น่าเชื่อเป็นธุรกิจที่ไม่มีลิมิตคิดโมเดลต่างๆ แล้วโต

บัซซี่บีส์ผู้อยู่เบื้องหลังกิจกรรมของหลายบริษัท

แนะเคล็ดไม่ลับเส้นทางสู่ดวงดาว

สำหรับคำแนะนำแก่สตาร์ตอัพมือใหม่ โดยสิ่งที่สตาร์ตอัพต้องทำคือ 1. ตรงนี้มองว่าสำคัญที่สุดต้องมีกระแสเงินสด หรือ เงินทุน ให้ถึงก่อนธุรกิจถึงดวงดาว เพราะไม่ว่าธุรกิจนั้นๆ จะดีขนาดไหน มีอัตราการเติบโตมากเท่าไรโมเดลแรกของสตาร์ตอัพคือ โต ดังนั้น เงินทุนมีความสำคัญมาก 2. อันไหนไม่ประสบความสำเร็จต้องเปลี่ยน จริงๆ แล้วบัซซี่บีส์ไม่ใช่ไม่เคยประสบความสำเร็จ แต่เราจะไม่ทู่ซี้ทำอะไรที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะตลาดไม่ใช่มโนเอาเอง แต่เป็นตลาดที่ผู้บริโภคต้องบอกว่า ชอบหรือไม่ชอบ ถ้าไม่ชอบต้องเปลี่ยนไม่ดื้อทำ

บัซซี่บีส์มีข้อได้เรียคือ ปรับเปลี่ยนเร็ว และเป็นองค์กรที่คล่องตัวมาก โดย 1 เดือน สามารถเปิดตัวแอพพลิเคชั่นได้ 2 แพลตฟอร์ม เป็นข้อได้เปรียบ สรุปไม่ต้องผิดหวัง เมื่อผิดหวังก็ทำใหม่ มีความอดทนสูง และอย่าทู่ซี้ทำหากไม่ประสบความสำเร็จ

วางแผนอีกก้าวโมเดลเข้าตลาดหุ้น

แผน 3-5 ปีจากนี้ วางเป้าหมายผลักดันรายได้ให้โตประมาณ 2 เท่าขึ้นไป จากนั้น อีก 3-4 ปีข้างหน้ามองเรื่องการเข้าตลาดหลักทรัพย์ แต่ก็มีแผนอื่นๆ รองรับอีก จริงๆ วางเป้าหมายไว้ว่า ต้องการเข้าตลาดฯ ที่มูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเข้าตลาดฯ ไทยหรือต่างประเทศ ตรงนี้ ระยะเวลายังไม่สำคัญเท่ามูลค่าบริษัท เราต้องการทำมูลค่าบริษัทให้ได้ เพื่อให้หุ้นดีจริงๆ วันนั้นคือวันที่นับว่า ประสบความสำเร็จ    

ธุรกิจนี้ อนาคตวางแผนเข้าตลาดหุ้น

อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยไม่มีปัญหากับการทำธุรกิจ ขณะที่ 3จี และ 4 จี จะช่วยทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อครั้งวันแรกที่บัซซี่บีส์ทำธุรกิจมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตประมาณ 10 ล้านคน วันนี้ มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ใช้สมาร์ทโฟนถึง 35 ล้านคนแล้ว ตรงนี้ เป็นตัวเลขปีที่ผ่านมา วันนี้ จำนวนเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน ซึ่งจากพฤติกรรมของลูกค้าแนวโน้มเติบโต กราฟทุกกราฟบ่งบอก เชื่อว่า ยิ่งจะดีขึ้น โดยเฉพาะบัซซี่บีส์เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยี ส่วนปัญหาหรืออุปสรรคนั้น เกิดขึ้นทุกวัน เนื่องจากเป็นองค์กรที่โตเร็วมาก ก็แก้ไขไปได้ บริหารจัดการกันไป

ณ วันนี้ ลูกค้าของบัซซี่บีส์เป็นลูกค้าบอกต่อเกือบ 100% ไม่ต้องออกไปหาลูกค้า ส่วนสภาพการแข่งขันนั้น ถ้าในแง่ของไอที ตัดส่วนเฉพาะไอทีออกมาคู่แข่งคือ บริษัทเอาต์ซอร์สงานปกติ หรือ บริษัทไอทีทั่วไป แต่ข้อได้เปรียบของเราคือ มีทีมทำด้านกลยุทธ์ เพราะการทำแอพพลิเคชั่นนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การทำแอพพลิเคชั่นให้คนใช้เป็นเรื่องยาก บัซซี่บีส์มีกรณีตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จให้ดู โดยปีที่ผ่านมา มีรายได้ประมาณ 150 ล้านบาท ปีนี้ ตั้งเป้าโตที่รายได้ 390 ล้านบาท ย้อนกลับไปเมื่อปีแรกรายได้ 1-2 ล้านบาท ปีที่ 2 ได้ 50 ล้านบาท.           

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้