คมนาคม ยกเดินรถไฟฟ้าสีเขียวให้ กทม. บริหารจัดการ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

คมนาคม ยกเดินรถไฟฟ้าสีเขียวให้ กทม. บริหารจัดการ

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 28 มี.ค. 2559 20:16
822 ครั้ง


คมนาคม เซ็นเอ็มโอยู ยกเดินรถไฟฟ้าสีเขียวเหนือ-ใต้ ให้ กทม.บริหารจัดการ ขณะที่ 'สุขุมพันธ์' โว เปิดให้ ปชช.ใช้ฟรีก่อน 1 สถานี ภายในสิ้นปี 59 ด้าน รฟม.เอาใจคนกรุง ชงครม. อนุมัติก่อสร้างรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง...

วันที่ 28 มี.ค. 59 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยแนวทางการดำเนินงาน เซ็นมอบหมายให้กรุงเทพมหานคร เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ว่า การร่วมลงนามเซ็นเอ็มโอยูดังกล่าว เพื่อให้ กทม.เข้ามาบริหารจัดการเดินรถ รวมทั้งติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณในโครงการรถไฟฟ้าสีเขียวทั้งเส้นทางแทน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. นั้น คมนาคมจะรับผิดชอบเฉพาะในเรื่องของงานก่อสร้างด้านโยธาเท่านั้น ซึ่งการให้ กทม.ทำหน้าที่เดินรถนั้น เพื่อเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการบริการ

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.จะเข้ามาทำหน้าที่ในการบริหารจัดการเดินรถ และระบบอาณัติสัญญาณทั้งหมด โดยได้มีการว่าจ้างผู้บริหารรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส เข้ามารับผิดชอบ ซึ่งจะทำให้การเดินรถต่อเนื่อง โดยขณะนี้ การก่อสร้างรถไฟฟ้าสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ได้มีการก่อสร้างงานด้านโยธาแล้วเสร็จกว่า 70% คาดว่าภายในเดือนสิงหาคม 59 นี้ งานก่อสร้างจะสมบูรณ์

ดังนั้น จึงมั่นใจว่าภายในสิ้นปี 59 นี้ กทม. จะเริ่มเปิดให้ประชาชนและปริมณฑลได้ใช้บริการรถไฟฟ้า ช่วงแบริ่ง-สำโรง ฟรีก่อน 1 สถานี จนกว่าจะมีการก่อสร้างแล้วเสร็จครบทั้งเส้นทาง

ด้าน นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงแผนการลงทุนโครงข่ายรถไฟฟ้าภายในปี 59 นี้ ว่า ทาง กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทางรวม 29.1 กิโลเมตร วงเงินงบประมาณ 56,691 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว–สำโรง ระยะทาง 29.1 กม. วงเงิน 54,6444 ล้านบาท

สำหรับรูปแบบการดำเนินการในโครงการรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายสีชมพู และสายสีเหลืองนั้น จะดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี ฟาสต์แทร็ก).

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    56.0%
  • ไม่ชอบ
    40.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    4.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement