ทดสอบทางไกลในโปรตุเกสกับ NEW E-CLASS 2016 ตอนที่ 1 - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

ทดสอบทางไกลในโปรตุเกสกับ NEW E-CLASS 2016 ตอนที่ 1

โดย อาคม รวมสุวรรณ 29 มี.ค. 2559 10:25
6,726 ครั้ง


Mercedes-Benz New E-Class W213 รุ่นใหม่ล่าสุดประจำปี 2016 คือ การก้าวสู่อนาคตของแบรนด์ตราดาวสามแฉก รถรุ่น E-Class คือ ยนตรกรรมผู้บริหารที่มีสไตล์เฉพาะตัวด้วยการออกแบบที่เน้นความหรูหรามากเป็นพิเศษ อารมณ์ของการขับเคลื่อนประสานกับเทคโนโลยีใหม่ของระบบขับเคลื่อน และระบบความปลอดภัยขั้นสูง E-Class ใหม่ที่เต็มเปี่ยมด้วยนวัตกรรมทางเทคนิคมากมาย และมีส่วนเป็นอย่างมากในการช่วยเหลือ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายและทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น มิติใหม่ในด้านการช่วยเหลือคนขับด้วยระบบอัตโนมัติ (มีจำหน่ายเฉพาะในเยอรมนีและในบางประเทศของยุโรป) ไม่ว่าจะเป็นการถอยเข้าออกจากที่จอดรถอันคับแคบ ขับเองแบบอัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุจากสาเหตุด้านความอ่อนล้าของผู้ขับขี่

Mercedes Benz Thailand เปิดราคาของ New E-Class รุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทย ดังต่อไปนี้

Mercedes Benz E220d Exclusive Line ราคา 3,990,000 บาท
Mercedes Benz E220d AMG Dynamic ราคา 4,790,000 บาท

Mercedes Benz New E-Class AMG Dynamic


เหนือสิ่งอื่นใด New E-Class 2016 คันนี้ ยังมาพร้อมกับระบบให้ความบันเทิง และระบบการควบคุมและสั่งงาน ที่นำเสนอประสบการณ์ใหม่ทั้งหมด ขณะเดียวกัน เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ขนาด 2.0 ลิตร รุ่นล่าสุดที่พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด ได้มีการกำหนดมาตรฐานประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ เพื่อทำให้มีสมรรถนะที่ดียิ่งขึ้น ในด้านการให้พลังงานและลดการใช้เชื้อเพลิง เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังแบบใหม่ หลอมรวมกับการออกแบบโครงสร้างแชสซีส์ที่มีความแข็งแกร่ง และมีน้ำหนักที่เบาขึ้น ผสานตัวเลขของระบบอากาศพลศาสตร์ที่ดีที่สุดในกลุ่มยานยนต์ซาลูนขนาดกลาง นอกจากนี้ New E-Class 2016 ยังช่วยเสริมความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ด้วยนวัตกรรมล่าสุดที่คอยปกป้องและหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ ระบบขับอัตโนมัติเข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างของรถยนต์ในปัจจุบัน ช่วยให้คนขับควบคุมรถยนต์ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย ทั้งหมดทั้งปวงทำให้ Mercedes Benz New E-Class 2016 กลายเป็นซาลูนหรูที่ฉลาดที่สุดในกลุ่มรถยนต์ของผู้บริหารระดับสูง

Mercedes-Benz New E-Class E220d Exclusive Line

Mercedes-Benz New E-Class มีความสลับซับซ้อนจากระบบที่คอยประคับประคองผู้ขับขี่ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เสริมความ​​มั่นใจแบบไดนามิก เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน New E-Class มีระยะฐานล้อยาวขึ้นอีกเล็กน้อย โดยมีความยาวฐานล้อเพิ่มขึ้น 65 มิลลิเมตร (รุ่นที่แล้ว 2,874 มิลลิเมตร เป็น 2,939 มิลลิเมตร) ความยาวตัวถังโดยรวมเพิ่มขึ้น 43 มิลลิเมตร (4,880 มิลลิเมตรในรุ่นที่ผ่านมา เป็น 4,923 มิลลิเมตร) สัดส่วนของความยาวที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ประโยชน์ใช้สอยของผู้โดยสารทั้งหมดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ในส่วนของการวางเท้า พื้นที่ความกว้างเพิ่มขึ้น 20 มิลลิเมตร ที่ด้านหน้า และ 7 มิลลิเมตร ที่ด้านหลัง ระยะโอเวอร์แฮงก์ที่สั้นลง ฝากระโปรงหน้าที่ยื่นยาว และการวางเส้นสายของแนวหลังคาที่โค้งมนสไตล์รถคูเป้ (คล้าย CLS) การทอดตัวเป็นเส้นโค้งของผืนหลังคา ลากจากเสาหน้าไปจนถึงเสาท้าย

การออกแบบที่ชัดเจน แสดงออกถึงความมาดมั่นในแบบฉบับของแบรนด์ตราดาว ด้วยซุ้มล้อหลังที่มีความกว้างมากเป็นพิเศษ ซุ้มล้อหลังที่มีขนาดใหญ่มากกว่าซุ้มล้อหน้า เพื่อแสดงเอกลักษณ์ใหม่ของสมาชิกในตระกูล E-Class โคมไฟท้ายแบบชิ้นเดียว "Stardust" ถูกสร้างขึ้นโดยเทคโนโลยีการสะท้อนแสงที่เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุด ซึ่งมีโครงสร้างพื้นผิวด้วยการกำหนดค่าพิเศษสำหรับไฟท้าย นับเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกใน E-Class ใหม่ โดยภายในโคมไฟท้ายถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก เพื่อทำให้ส่วนท้ายของ Mercedes-Benz New E-Class มีรูปทรงที่สง่างาม

Mercedes Benz New E-Class multibeam led headlights technology

Mertens Jane วิศวกรระบบไฟส่องสว่างของ Mercedes Benz อธิบายถึงระบบไฟส่องสว่าง multibeam led headlights technology ใน New E-Class ว่า ระบบไฟของรถรุ่นนี้มีการทำงานร่วมกันถึงสามแกนหลักๆ คือ องศาของพวงมาลัย เซนเซอร์ตรวจจับด้านหน้าและกล้อง โดยระบบจะปรับระดับความสูงของไฟ รวมถึงแบ่งช่องลดความแรงของไฟขณะที่มีรถวิ่งสวนมาในแบบอัตโนมัติ เพื่อไม่ทำให้ไฟหน้าไปแยงตา แต่ยังคงความสว่างในส่วนที่ไม่ส่องหรือแยงตารถคันอื่น การปรับไฟแบบอัตโนมัติทั้งความเข้มและทิศทางของแสง ยังครอบคลุมสภาพเวดล้อมต่างๆ รวมถึงอุณหภูมิและสภาพอากาศ สำหรับไฟท้ายมีการออกแบบหลอด LED ใหม่ เพื่อให้แสงสว่างที่คมชัด แถมยังปรับระดับความแรงของแสงไฟท้ายและไฟเบรกแบบอัตโนมัติ เพื่อไม่ทำให้รบกวนรถยนต์คันอื่นๆ ขณะติดสัญญาณไฟจราจร


การออกแบบด้วยแนวทางใหม่ของ Mercedes-Benz New E-Class 2016 กลายเป็นลักษณะเด่นของรถ Mercedes ยุคใหม่ทุกโมเดล สัดส่วนที่ลงตัวจากงานดีไซน์อันเข้มข้น ฝากระโปรงยาวควบคู่ไปกับหลังคาสไตล์ Coupé ที่เน้นรูปทรงไหลลื่น แนวตัวถังด้านข้างมีเส้นที่ใช้นำแสงเงาที่น่าตื่นเต้น ระยะของโอเวอร์แฮงก์สั้นกุด แต่มีฐานล้อยาวขึ้น ปรัชญาการออกแบบของ Mercedes-Benz ที่ผสมผสานความหรูผนวกเข้ากับสมรรถนะที่ดีของยานยนต์ซาลูนขนาดกลาง รุ่นพื้นฐานของ Mercedes-Benz New E-Class มาพร้อมกับไฟหน้าประสิทธิภาพสูง พร้อมเทคโนโลยีระบบส่องสว่างแบบใหม่ล่าสุด Multibeam LED ฟังก์ชั่นไฟหน้าจะถูกจัดกลุ่มภายใต้เลนส์พลาสติกใสแจ๋ว ทำจากโพลีคาร์บอเนตที่ให้ความคมชัดและป้องกันริ้วรอยด้วยการเคลือบสารป้องกันรอยขีดข่วน เพื่อความคงทน ไฟท้ายชิ้นเดียวที่มีการออกแบบกรอบไฟใหม่ รูปแบบและลักษณะของไฟท้ายมีการปรับปรุงแสงสว่างที่ไม่รบกวนรถด้านหลัง ไฟท้ายแบบใหม่ถูกออกแบบให้เป็นไฮไลต์ของตัวรถ ด้วยการเพิ่มเติมรายละเอียดภายในของไฟท้าย โดยทำออกมาคล้ายกับละอองดาวในทางช้างเผือก จากการเรืองแสงของเทคโนโลยีสะท้อนแสงล่าสุด ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีโครงสร้างพื้นผิวแปลกแยกจากไฟท้ายแบบปกติ แสงด้านหลังจากไฟท้ายใช้เทคโนโลยี LED ทั้งหมด ในแง่ของความปลอดภัย ยกตัวอย่างเช่น ความเข้มของแสงไฟจากหลอดไฟเบรก ตัวชี้วัดทิศทางในระบบสัญญาณไฟเลี้ยวให้ความคมชัดที่แตกต่างกันระหว่างกลางวันและกลางคืน

Mercedes-Benz New E-Class Exclusive Line

Mercedes Benz New E-Class AMG Dynamic

ส่วนหน้าของรถมาพร้อมกระจังหน้าสองแบบสองสไตล์ แบบแรกในเวอร์ชั่น Exclusive Line มาพร้อมกับกระจังหน้าทรงคลาสสิก ติดตั้งตราสัญลักษณ์ดาวสามแฉกไว้ที่ด้านบนของฝากระโปรงหน้า ส่วนรุ่น AMG Dynamic วางกระจังหน้าแบบสปอร์ตพร้อมด้วยตราสัญลักษณ์ดาวสามแฉกขนาดใหญ่บริเวณกึ่งกลางกระจังหน้า พร้อมด้วยไฟหน้าแบบใหม่ LED Performance รุ่น Exclusive Line มาพร้อมกับล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้ว ลาย 10 ก้าน ในส่วนของ E-Class E220d รุ่นพิเศษ AMG Dynamic ใส่ล้ออัลลอยของ AMG ขนาด 19 นิ้ว เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการยึดเกาะด้วยล้อและยางที่ใหญ่กว่ารุ่นมาตรฐาน 

โครงสร้างของแชสซีส์ที่แข็งแกร่ง เป็นพื้นฐานสำหรับการออกแบบ มาตรฐาน การกักเก็บเสียงป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก แรงสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์ลดลงมาก เพื่อให้บรรลุถึงงานวิศวกรรมโครงสร้างที่มีความแข็งแรงและมีน้ำหนักเบา ป้องกันการบิดตัวและเสริมความแกร่ง เพื่อลดอาการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุ วิศวกรของแบรนด์ตราดาวเลือกใช้วัสดุน้ำหนักเบาแต่แข็งและมีความยืดหยุ่นสูง อะลูมิเนียมมีความแข็งแรงสูงพิเศษจึงกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญในโครงสร้างหลักของ New E-Class ฝากระโปรงหน้า, ฝากระโปรงหลัง แก้มข้าง ทำจากแผ่นอะลูมิเนียมปั๊มขึ้นรูป ชิ้นส่วนน้ำหนักเบาในโครงสร้างหลักของ New E-Class ช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและไม่สร้างภารกรรมให้กับเครื่องยนต์ด้วยน้ำหนักตัวรถที่เบาขึ้น

การตกแต่งภายในของ New E-Class W213 ส่งเสริมการขับ ใช้งานหรือนั่งโดยสารท่ามกลางวัสดุหรูหราราคาแพง ปรัชญาการออกแบบตกแต่งภายในของ Mercedes-Benz ยังกำหนดรูปแบบที่มีความแตกต่างกันออกไประหว่างโมเดลแต่ละรุ่น หน้าจอแสดงผลแบบใหม่ กว้าง 12.3 นิ้ว นับเป็นครั้งแรกในส่วนนี้ที่มาตรวัดถูกปรับจากมาตรวัดแบบอนาล็อกมาเป็นมาตรวัดแบบดิจิตอลผ่านจอ TFT LCD Thin film transistor คล้ายกับมาตรวัดของ Mercedes Benz New S-Class ซึ่งแสดงผลด้วยภาพที่มีความคมชัดสูงสุด การสร้างองค์ประกอบหลักที่เน้นลักษณะของการใช้งานด้วยการออกแบบแดชบอร์ดขนาดใหญ่ กลายเป็นแนวทางหลักของการออกแบบตกแต่งภายใน แผงหน้าปัดหน้าจอกว้าง มีจอแสดงผลขนาดใหญ่เช่นเดียวกับจอแสดงผลส่วนกลางเหนือคอนโซลกลาง ผู้ขับขี่สามารถเลือกรูปแบบของหน้าปัดมาตรวัดได้สามรูปแบบ เช่น Classic/Sport และ Progressive การตกแต่งในสไตล์เดียวกับ New S-Class ยิ่งทำให้ New E-Class W213 มีห้องโดยสารที่ทันสมัยเหนือกว่าคู่แข่งอย่าง BMW Series-5/Audi A6 หรือแม้แต่ Lexus GS อย่างชัดเจน

สำนวนของการตกแต่งภายในที่เน้นคุณค่าทางอารมณ์ เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมภายในของ Mercedes โดยมีความชาญฉลาดด้านการจัดวางด้วยรูปแบบที่ทันสมัย และสามารถใช้งานได้จริง เช่นเดียวกับการควบคุมและการแสดงผลขั้นสูงจากองค์ประกอบอื่นๆ ความสะดวกสบายจากอุปกรณ์ที่มุ่งเน้นการตกแต่งภายในอันหรูหรามีสไตล์ของ Mercedes-Benz New E-Class ในส่วนของจอแสดงผลหลัก Widescreen Display ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ขนาด 31.2 ซม. (12.3 นิ้ว) จอภาพ TFT-Thin film transistor ความละเอียด 1,920 x 720 พิกเซล ทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบหลักของระบบประมวลผล และการแจ้งข้อมูลรายละเอียดของรถขณะขับเคลื่อน แผงหน้าปัดแบบจอกว้างด้วยจอแสดงผลขนาดใหญ่ เสมือนเครื่องมือในการแสดงข้อมูลและวิสัยทัศน์ของผู้ขับขี่ เช่นเดียวกับจอแสดงผลกึ่งกลางคอนโซล ผู้ขับขี่สามารถเลือกโปรแกรมการแสดงผลบนหน้าจอได้สามรูปแบบ โดยแต่ละแบบจะมีความแตกต่างกันในด้านกราฟิก เช่น Classic/Sport และ Progressive

แผงหน้าปัด Widescreen Display เชื่อมโยงระบบ COMAND Online รูปแบบกราฟิกที่ชัดเจนของคลัสเตอร์จอสี (1000x600 พิกเซล) กับจอแสดงผลกลางขนาด 21.3 ซม. ในแนวทแยง (ความละเอียด 960x540 พิกเซล) การแสดงผลกลาง มีการติดตั้งอยู่ภายใต้กรอบเดียว ชิ้นงานของจอภาพทำออกมาในลักษณะมันวาว โทนเดียวกับสีเปียโนแล็กเกอร์ ผู้ขับสามารถปรับเนื้อหาของจอแสดงผลกลางให้เหมาะสมกับความชอบส่วนตัว เช่น แผนที่นำทาง (ซึ่งมักจะเติมพื้นที่การแสดงผลที่สมบูรณ์แบบ ผสานกับมาตรวัดแบบดิจิตอล) จอแสดงผลกลางของระบบ COMAND Online จะแบ่งพื้นที่หลักสำหรับแสดงข้อมูลเชิงกราฟิกและภาพเคลื่อนไหว (2/3 บนด้านขวาของจอแสดงผล) พื้นที่เสริม (1/3 ที่ด้านซ้ายของจอแสดงผล) เป็นนวัตกรรมล่าสุดที่จะบูรณาการควบคุมการสั่งงานด้วยระบบสัมผัสในก้านวงของพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ที่ออกแบบการใช้งานเช่นเดียวกับพื้นผิวสัมผัสของสมาร์ทโฟน การสั่งงานผ่านปุ่มควบคุมที่พวงมาลัยจึงตอบสนองได้อย่างแม่นยำ ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมการทำงานของระบบ Infotainment ในลักษณะที่เรียบง่ายและสมบูรณ์แบบ ตามหลักสรีรศาสตร์โดยไม่ต้องละมือออกจากพวงมาลัย

ตัวเลือกการป้อนข้อมูลเพิ่มเติม ยกมาจาก New C-Class อุปกรณ์ทัชแพดบนคอนโซลกลางของ New E-Class ช่วยให้การทำงานทั้งหมดถูกควบคุมโดยท่าทางเดียว หรือนิ้วมือ โดยสั่งงานแบบ multitouch ทัชแพดยังอนุญาตให้พิมพ์ตัวอักษร หรือตัวเลขและตัวอักษรพิเศษที่เขียนด้วยลายมือ ระบบอ่านข้อมูลจะสามารถตรวจพบโดยการป้อนข้อมูลที่เขียนด้วยลายมือ เพื่อให้คนขับรถไม่จำเป็นต้องละสายตาจากการควบคุม คุณลักษณะการตรวจสอบ handrest ออกแบบมา เพื่อความปลอดภัยในการดำเนินงาน นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ยังสามารถใช้ระบบควบคุม COMAND Online และการควบคุมด้วยเสียง LINGUATRONIC เพื่อใช้สำหรับการควบคุมระบบ Infotainment

หน้าจอ Head-up เป็นคุณลักษณะใหม่ของ Mercedes-Benz New E-Class ระบบจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเร็ว เขตจำกัดความเร็ว คำแนะนำการใช้ระบบนำทาง และข้อความจากระบบ Distronic

การตกแต่งภายในของ Mercedes-Benz New E-Class รวบรวมความสง่างาม และบรรยากาศแบบสปอร์ตที่ทันสมัย​​ของ New C-Class ด้วยการนำรูปแบบของห้องโดยสารมาปรับปรุงใหม่หมด ทั้งความกว้างและครอบคลุมลักษณะของการใช้งานในห้องโดยสาร ก่อให้เกิดความโดดเด่นทั้งในด้านความคมชัด สะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาการออกแบบของแบรนด์ตราดาว การตกแต่งภายในคุณภาพระดับสูง นับเป็นความแตกต่างระหว่างการผลิตยานยนต์ยุคใหม่ของเยอรมนี ด้วยสำนวนการออกแบบทางอารมณ์จากสถาปัตยกรรมภายในที่ชาญฉลาด เช่นเดียวกับการควบคุมและการแสดงผลขั้นสูง องค์ประกอบที่ทันสมัยของห้องโดยสาร​​มีคุณภาพสูงปรี๊ด จากวัสดุแบบใหม่ที่กำหนดรูปแบบทั้งสปอร์ตและความสง่างามของการตกแต่งภายใน วัสดุพวกหนังคุณภาพสูง ลายไม้ ผ้าเนื้อดี และโลหะที่ให้ผิวสัมผัสแปลกแยก การใช้วัสดุหุ้มในส่วนของคอนโซล แผงประตู เป็นรูปลักษณ์ที่แสดงออกถึงความมีคุณภาพ งานประกอบภายในของ New E-Class ยังเต็มไปด้วยความพิถีพิถันใส่ใจในรายละเอียด และงานฝีมือที่ประณีตบรรจง

หลอดไฟ LED ภายในห้องโดยสารของ New E-Class ออกแบบมาเพื่อทำให้การใช้งานมีความพิเศษ หลอด LED ยังทนทานและประหยัดพลังงาน เทคโนโลยี LED ของ New E-Class สามารถเลือกเฉดสี เพื่อทำให้แสงสว่างสร้างบรรยากาศและมุมมองแปลกใหม่มากถึง 64 เฉดสี หลอด LED เทคโนโลยีล่าสุดจะเพิ่มสัมผัสของแสง เช่น เพื่อตัดชิ้นส่วนจอแสดงผลกลาง ด้านหน้าคอนโซลกลาง, การจัดการของช่องประตูด้านหน้าและพื้นที่วางเท้า อุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ของระบบเสียงรอบทิศทาง 3D Burmester®

ไฮไลต์ของ Mercedes-Benz New E-Class อยู่ในส่วนของเบาะที่นั่งแบบใหม่ ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อความสบาย เหมาะกับการเดินทางไกล ด้วยรูปลักษณ์สปอร์ต เบาะที่นั่งได้รับการออกแบบที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับออฟชั่นและรุ่น เบาะที่นั่งที่พัฒนาขึ้นใหม่สำหรับเวอร์ชั่น AMG สร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสาร ด้วยพนักพิงศีรษะแบบสปอร์ต เบาะส่วนไหล่มีความกว้างมากยิ่งขึ้น เบาะที่นั่งด้านหลังใน New Mercedes-Benz E-Class Saloon มาพร้อมกับตัวเลือกของพนักพิงแบบสามชิ้น สามารถปรับพับได้หลายรูปแบบ เช่น 40%-20% 40%-60% ทำให้เกิดความอเนกประสงค์ในด้านการใช้งานมากขึ้นกว่า E-Class รุ่นก่อนหน้านี้ด้วยรูปแบบของการพับ 60%-40%

ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น เกิดขึ้นจากรูปลักษณ์ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่ต่ำกว่ารถซาลูนขนาดกลางทั่วๆ ไป รูปทรงที่ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้ Mercedes-Benz New E-Class เป็นรถยนต์ที่มีค่าสัมประสิทธิ์ต่ำสุดในกลุ่ม วิศวกรด้านอากาศพลศาสตร์ได้ลดเสียงลมปะทะกับตัวถังในขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา ทำให้ New E-Class เป็นรถที่เงียบสุดในกลุ่มของยานยนต์ผู้บริหาร การลดค่าต้านทานของอากาศยังมีส่วนทำให้ลดการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง และการปล่อย CO2 ด้วยหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดีทำให้การขับที่ความเร็วสูงโดย เฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขับอยู่บนมอเตอร์เวย์ จะประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 0.3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร

ส่วนตัวเลขของค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศของ New E-Class อยู่ที่ 0.23 (cd 0.23) ลดลงเกือบร้อยละ 7 เมื่อเปรียบเทียบกับ E-Class รุ่นก่อนหน้านี้ เพื่อทำให้รถสามารถบรรลุเป้าหมายนี้ วิศวกรของ Mercedes Benz ที่รับผิดชอบด้านระบบอากาศพลศาสตร์ได้ดำเนินการปรับปรุงรายละเอียดรวมถึงการวิจัยและพัฒนาอย่างเข้มข้น ระหว่างคอมพิวเตอร์ที่ใช้จำลองการไหลของอากาศและ optimisations ในอุโมงค์ลม ยกตัวอย่างเช่น ระบบควบคุมอากาศ AIRPANEL ของ E-Class E220d รุ่น Exclusive ที่นำมาจาก New C-Class (กระจังหน้าอัตโนมัติที่สามารถเปิดและปิดในขณะที่ขับขี่) โดยมีหลักการทำงานของ AIRPANEL ที่ขึ้นตรงกับการระบายความร้อน ยางขอบประตูและกระจกมีการซีลผนึกที่คล้ายกับรุ่น S-Class เพื่อลดเสียงความถี่สูงของกระแสลม เพิ่มฉนวนกันความร้อน และฉนวนป้องกันเสียงแปลกปลอมที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น กระจกนิรภัยแบบลามิเนตในแพ็กเกจ Acoustic Comfort สามารถลดเสียงลมได้ดียิ่งขึ้น

Mercedes Benz New E-Class รุ่นที่ขายในประเทศไทยเริ่มจากรุ่น E220d เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ล่าสุด รหัส OM654 ขนาด 2 ลิตร เป็นเครื่องยนต์แบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ถูกปรับแต่งให้มีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านของแรงบิด ความแข็งแกร่งทนทาน และการใช้เชื้อเพลิงที่มีอัตราส่วนลดลง พร้อมกับโหมดการขับเคลื่อนที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับได้ถึง 5 รูปแบบ เช่น ECO/ Comfort/ Sport/ Sport+/ Individual พร้อมฟังก์ชั่น Auto Start/ Stop ค่าการปล่อย Co2 ต่ำ แค่ 102 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร มาตรฐานมลพิษของเครื่องยนต์ OM654 อยู่ในระดับ Euro 6 เป็นเครื่องดีเซลเทอร์โบ ไดเรค อินเจคชั่น ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งบล็อก ไล่เรียงจากฝาสูบ กระบอกสูบและก้านสูบใหม่ ตัวลดอุณหภูมิไอดีแบบใหม่ ชุดหัวฉีดพร้อมหน่วยควบคุมไฟฟ้าแบบใหม่ แคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ที่ปรับลดค่า Co2 ได้ต่ำมากแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ชุดส่งกำลังแบบใหม่ล่าสุด พัฒนาขึ้นโดยวิศวกรของ Mercedes เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ 9 สปีด 9G-Tronic With Paddle Shift เกียร์ขับหลัง Mercedes-Benz 9G-TRONIC เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ ซึ่งเป็นชุดส่งกำลังมาตรฐานสำหรับ New E-Class ทุกรุ่นทุกเวอร์ชั่น (ยกเว้น E63 AMG) อัตราส่วนการทดกำลังถูกปรับให้มีความครอบคลุมทุกรอบเครื่องยนต์ และแพร่กระจายในวงกว้าง (9.15) สำหรับเกียร์ 1-9 ช่วยทำให้รอบเครื่องยนต์ลดต่ำลงในย่านความเร็วเดินทาง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่เข้ามาช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น เมื่อไม่ต้องใช้รอบสูงในการวิ่งบนไฮเวย์ เกียร์ 9G-Tronic ยังช่วยให้การถ่ายเทแรงบิดมีความสมบูรณ์แบบและเต็มไปด้วยความนุ่มนวล ไหลลื่นต่อเนื่อง ระยะของการเปลี่ยนเกียร์สั้นลง โดยมีการเปลี่ยนแปลงและการตอบสนองที่ฉับไว

New E-Class รุ่นที่จะเข้าไทยในอนาคตอันใกล้ต่อจากรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2 ลิตร คาดว่าจะเป็นรุ่นเครื่องยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริด นั่นก็คือ E350e PLUG in HYBRID ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพในด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้มากถึง 30 กิโลเมตรต่อลิตร จากการทำงานแบบผสมของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ความสามารถในการชาร์จกระแสไฟฟ้า เพื่อนำไปให้พลังงานกับมอเตอร์ในการขับเคลื่อนที่ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง เครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ทำงานร่วมกับแกนมอเตอร์ไฟฟ้าพลังสูง โดยผลิตกำลังได้ที่ 210 กิโลวัตต์ หรือ 286 แรงม้า กับแรงบิดมหาศาลที่ 550 นิวตันเมตร ผ่านระบบเกียร์ 9 สปีด 9-G Tronic ทำให้ E 350e เป็นรถยนต์คลาสซาลูนแบบปลั๊กอินไฮบริดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในคลาสของตัวเอง ทั้งความหรูหรากว้างขวางของพื้นที่ในสไตล์ซาลูนขนาดกลาง และประสิทธิภาพของระบบประสานพลังงานแบบ HYBRID ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้นมากกว่ารถยนต์คู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด.

ราคา
Mercedes Benz E220d Exclusive Line ราคา 3,990,000 บาท
Mercedes Benz E220d AMG Dynamic ราคา 4,790,000 บาท

Introduction
This automobile has a 4 door saloon (sedan) body style with a front mounted engine driving through the rear wheels Its engine is a turbocharged diesel, 2 litre, double overhead camshaft 4 cylinder with 4 valves per cylinder. This powerplant produces 191 bhp (194 PS/142 kW) of power at 3800 rpm, and maximum torque of 400 Nm (295 lb·ft /40.8 kgm) at 1,600-2,800 rpm The power is supplied to the wheels by means of a 9 speed automatic gearbox It weighs a quoted 1,680 kg at the kerb Its maximum speed stated is 240 km/h (149 mph), and carbon dioxide emissions are 102.0 g/km

MERCEDES BENZ NEW E-CLASS E220d EXCLUSIVE LINE SPECIFICATIONS
engine type..................................turbocharged diesel
engine manufacturer....................Mercedes-Benz
engine code..................................OM654
cylinders Straight ........................4
capacity.......................................2 litre 1,950cc (118.996 cu in)
bore×stroke.................................82.0mm × 92.3mm 3.23 × 3.63 in
bore/stroke ratio..........................0.89
type.............................................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output.............194 PS (191bhp) (142kW) at 3,800 rpm
specific output............................97.9bhp/litre 1.61bhp/cu in
maximum torque........................400 Nm (295ft·lb) (40.8kgm) at 1,600-2,800 rpm
specific torque............................205.13Nm/litre 2.48ft·lb/cu3
engine construction
sump...........................................wet sumped
compression ratio.......................15.5:1
fuel system..................................common rail direct diesel injection
bmep (brake mean effective pressure)2577.7 kPa (373.9psi)
maximum rpm
crankshaft bearings
engine coolant..............................Water
unitary capacity............................487.5cc
aspiration......................................Turbo D.
intercooler.....................................Y
catalytic converter.........................Y
acceleration 0-100km/h................7.3s
maximum speed............................240 km/h (149mph)
power-to-weight ratio...................115.27 PS/g 84.78 kW/g 113.69 bhp/ton 0.05 bhp/lb
weight-to-power ratio...................11.8 kg/kW 19.7 lb/bh
carbon dioxide emissions..............102.0 g/km Euro-6
engine position.............................front
engine layout................................longitudinal
drive wheels.................................rear wheel drive
torque split...................................N/A
steering.........................................rack & pinion EPAS
turns lock-to-lock...........................?
turning circle..................................?
front suspension............................four-link front axle coil springe gas-pressure shock absorbers stabiliser
rear suspension.............................five-link multilink rear axle
wheel size front............................8.0J x 18
wheel size rear..............................8.0J x 18
tyres front......................................225/45 R 18 dunlop sport maxx
tyres rear........................................245/40 R 18 dunlop sport maxx
brakes f/r........................................VeDi/VeDi-S-ABS
front brake diameter......................310
rear brake diameter........................300
gearbox.........................................Mercedes Benz 9 speed automatic
top gear ratio.................................0.6
final drive ratio..............................2.47

wheelbase......................................2,939 mm
track/tread (front).........................1,616 mm
track/tread (rear)...........................1,619 mm
length............................................4,923 mm
width.............................................1,852 mm
height............................................1,468 mm
ground clearance
length:wheelbase ratio..................1.68
kerb weight..................................1,680 kg 3,704 lb
weight distribution
fuel tank capacity.........................50 litres 11 UKGal13.2 USGal

2016 Mercedes-Benz E 220d information summary
What body style?........................sedan/saloon with 4/5 seats
How long?...................................4,923,mm
How heavy?................................1,680,kg
What size engine?.......................2 litre, 1950 cm3
How many cylinders?.................4, Straight
How much power?......................194,PS/ 191 bhp/ 142kW@ 3,800 rpm
How much torque?......................400,Nm/ 295 ft.lb/ 40.8kgm@ 1,600-2,800 rpm
How quick?.................................0-100km/h: 7.3s
How fast?....................................240 km/h, 149 mph
What carbon dioxide emissions?102.0 CO2 g/km

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    95.2%
  • ไม่ชอบ
    4.8%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement