วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'อุเทน' เซ็ง คสช.ไม่สนติง ร่าง รธน. ขอวิพากษ์งาน รบ.

"อุเทน" เซ็ง คสช.กระต่ายขาเดียวไม่สนข้อท้วงติงร่าง รธน. ขอลุยวิพากษ์เฉพาะงานรัฐบาล ประเดิมสวด "คมนาคม" ออกประกาศคุมวินมอเตอร์ไซค์ ชี้จัดระเบียบไม่ตรงจุด กำหนดค่าโดยสารไม่สอดคล้องต้นทุน เพิ่มภาระค่าครองชีพคนหาเช้ากินค่ำ แนะ "บิ๊กตู่" เลิกใช้คนขยันแต่คิดตื้นเสียที...

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้หลายฝ่ายก็พยายามเสนอแนะท้วงติงในเรื่องที่เกี่ยวกับการเมือง และการร่างรัฐธรรมนูญ มาพอสมควร แต่ก็ปรากฏชัดว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เคยคิดที่จะรับฟังเสียงท้วงติงจากทุกฝ่าย เมื่อเป็นเช่นนี้หากร่างรัฐธรรมนูญออกมาแล้วสร้างความขัดแย้ง หรือสร้างความเสียหายใดๆ คสช.และผู้ที่เกี่ยวข้องย่อมปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ทั้งนี้ตนจะขอใช้สิทธิในฐานะคนไทยคนหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์เฉพาะในเรื่องการบริหารงานของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพียงอย่างเดียว

นายอุเทน กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคมได้ออกกฎกระทรวงฉบับใหม่ว่าด้วยการควบคุมอัตราค่าโดยสารรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือวินมอเตอร์ไซค์ โดยให้เหตุผลว่า เป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงฯ ปี 2548 ให้เหมาะสมและเป็นธรรมมากขึ้นว่า หากรัฐบาลคิดเช่นนั้นก็ควรคำนึงถึงสาธารณะประโยชน์ที่สูงสุดมากกว่านี้ สิ่งที่รัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคมพยายามทำนั้น ไม่ใช่แนวทางจัดระเบียบที่ถูกต้อง แต่กลับเป็นการสร้างปัญหาและเพิ่มภาระให้แก่ประชาชน ไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและราคาน้ำมันในขณะนี้ อีกทั้งยังส่งเสริมอาชีพมอเตอร์ไซค์วินในทางที่ผิด เพราะวัตถุประสงค์ที่แท้จริง ควรให้บริการได้เฉพาะตามตรอกซอกซอย ที่มีข้อจำกัดรถขนส่งสาธารณะอื่นๆ และหากต้องการจัดระเบียบจริง ควรกำหนดไม่ให้มอเตอร์ไซค์วินออกมาวิ่งตามถนนใหญ่มากกว่า

"ด้วยความปรารถนาดี อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ทบทวนการเลือกใช้คน นำคนที่คิดได้ทำเป็น เข้ามาทำงาน ดีกว่าใช้คนประเภทที่ขยันแต่คิดไม่เป็น ทำแต่เรื่องไร้สาระอยู่แบบนี้" นายอุเทนกล่าว

นายอุเทน กล่าวอีกว่า ที่สำคัญการกำหนดอัตราค่าโดยสารระยะทาง 2 กิโลเมตร (กม.) แรก ต้องไม่เกิน 25 บาท และ กม.ต่อไปสามารถเก็บเพิ่มไม่เกิน กม.ละ 5 บาท หากเกิน 5 กม.จนถึง 15 กม.ให้คิดค่าโดยสารเพิ่มได้อีกไม่เกิน กม.ละ 10 บาทนั้น แสดงว่าหากเก็บตามอัตราสูงสุดที่กระทรวงคมนาคมกำหนดก็ไม่ผิดกฎหมาย ถ้าผู้โดยสารจะเดินทาง 15 กม. ต้องเสียเงินสูงถึง 140 บาท ซึ่งไม่ได้ยึดโยงกับต้นทุนของวินมอเตอร์ไซค์ที่แท้จริง อีกทั้งยังเป็นอัตราเดียวกับประกาศฯ ฉบับปี 2548 ถามว่าเวลานั้นกับเวลานี้ราคาน้ำมันแตกต่างกันหรือไม่ และในปัจจุบันราคาน้ำมันถูกลงมาก ต้นทุนของรถโดยสารสาธารณะต่างๆ ก็ควรจะถูกลงเช่นกัน แต่ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมกลับควบคุมไม่ได้เลย

"คนเป็นรัฐมนตรีต้องมองปัญหาให้รอบด้าน ต้องรู้ว่าน้ำมัน 1 ลิตร สำหรับมอเตอร์ไซค์วิ่งระยะทางได้ไกลแค่ไหน น้ำมันถูก ต้นทุนก็ยิ่งต่ำลง ถ้ากำหนดแบบนี้ต้นทุนที่ถูกลงก็ถูกเหมารวมเป็นค่าแรงของผู้ขับขี่เช่นนั้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง ทำให้ภาระตกไปอยู่ที่ผู้โดยสาร ที่ส่วนใหญ่ก็เป็นประชาชนหาเช้ากินค่ำ" นายอุเทนกล่าว.