'อุเทน' เซ็ง คสช.ไม่สนติง ร่าง รธน. ขอวิพากษ์งาน รบ. - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
advertisement

'อุเทน' เซ็ง คสช.ไม่สนติง ร่าง รธน. ขอวิพากษ์งาน รบ.

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 26 มี.ค. 2559 18:12
627 ครั้ง


"อุเทน" เซ็ง คสช.กระต่ายขาเดียวไม่สนข้อท้วงติงร่าง รธน. ขอลุยวิพากษ์เฉพาะงานรัฐบาล ประเดิมสวด "คมนาคม" ออกประกาศคุมวินมอเตอร์ไซค์ ชี้จัดระเบียบไม่ตรงจุด กำหนดค่าโดยสารไม่สอดคล้องต้นทุน เพิ่มภาระค่าครองชีพคนหาเช้ากินค่ำ แนะ "บิ๊กตู่" เลิกใช้คนขยันแต่คิดตื้นเสียที...

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้หลายฝ่ายก็พยายามเสนอแนะท้วงติงในเรื่องที่เกี่ยวกับการเมือง และการร่างรัฐธรรมนูญ มาพอสมควร แต่ก็ปรากฏชัดว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เคยคิดที่จะรับฟังเสียงท้วงติงจากทุกฝ่าย เมื่อเป็นเช่นนี้หากร่างรัฐธรรมนูญออกมาแล้วสร้างความขัดแย้ง หรือสร้างความเสียหายใดๆ คสช.และผู้ที่เกี่ยวข้องย่อมปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ทั้งนี้ตนจะขอใช้สิทธิในฐานะคนไทยคนหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์เฉพาะในเรื่องการบริหารงานของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพียงอย่างเดียว

นายอุเทน กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคมได้ออกกฎกระทรวงฉบับใหม่ว่าด้วยการควบคุมอัตราค่าโดยสารรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือวินมอเตอร์ไซค์ โดยให้เหตุผลว่า เป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงฯ ปี 2548 ให้เหมาะสมและเป็นธรรมมากขึ้นว่า หากรัฐบาลคิดเช่นนั้นก็ควรคำนึงถึงสาธารณะประโยชน์ที่สูงสุดมากกว่านี้ สิ่งที่รัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคมพยายามทำนั้น ไม่ใช่แนวทางจัดระเบียบที่ถูกต้อง แต่กลับเป็นการสร้างปัญหาและเพิ่มภาระให้แก่ประชาชน ไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและราคาน้ำมันในขณะนี้ อีกทั้งยังส่งเสริมอาชีพมอเตอร์ไซค์วินในทางที่ผิด เพราะวัตถุประสงค์ที่แท้จริง ควรให้บริการได้เฉพาะตามตรอกซอกซอย ที่มีข้อจำกัดรถขนส่งสาธารณะอื่นๆ และหากต้องการจัดระเบียบจริง ควรกำหนดไม่ให้มอเตอร์ไซค์วินออกมาวิ่งตามถนนใหญ่มากกว่า

"ด้วยความปรารถนาดี อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ทบทวนการเลือกใช้คน นำคนที่คิดได้ทำเป็น เข้ามาทำงาน ดีกว่าใช้คนประเภทที่ขยันแต่คิดไม่เป็น ทำแต่เรื่องไร้สาระอยู่แบบนี้" นายอุเทนกล่าว

นายอุเทน กล่าวอีกว่า ที่สำคัญการกำหนดอัตราค่าโดยสารระยะทาง 2 กิโลเมตร (กม.) แรก ต้องไม่เกิน 25 บาท และ กม.ต่อไปสามารถเก็บเพิ่มไม่เกิน กม.ละ 5 บาท หากเกิน 5 กม.จนถึง 15 กม.ให้คิดค่าโดยสารเพิ่มได้อีกไม่เกิน กม.ละ 10 บาทนั้น แสดงว่าหากเก็บตามอัตราสูงสุดที่กระทรวงคมนาคมกำหนดก็ไม่ผิดกฎหมาย ถ้าผู้โดยสารจะเดินทาง 15 กม. ต้องเสียเงินสูงถึง 140 บาท ซึ่งไม่ได้ยึดโยงกับต้นทุนของวินมอเตอร์ไซค์ที่แท้จริง อีกทั้งยังเป็นอัตราเดียวกับประกาศฯ ฉบับปี 2548 ถามว่าเวลานั้นกับเวลานี้ราคาน้ำมันแตกต่างกันหรือไม่ และในปัจจุบันราคาน้ำมันถูกลงมาก ต้นทุนของรถโดยสารสาธารณะต่างๆ ก็ควรจะถูกลงเช่นกัน แต่ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมกลับควบคุมไม่ได้เลย

"คนเป็นรัฐมนตรีต้องมองปัญหาให้รอบด้าน ต้องรู้ว่าน้ำมัน 1 ลิตร สำหรับมอเตอร์ไซค์วิ่งระยะทางได้ไกลแค่ไหน น้ำมันถูก ต้นทุนก็ยิ่งต่ำลง ถ้ากำหนดแบบนี้ต้นทุนที่ถูกลงก็ถูกเหมารวมเป็นค่าแรงของผู้ขับขี่เช่นนั้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง ทำให้ภาระตกไปอยู่ที่ผู้โดยสาร ที่ส่วนใหญ่ก็เป็นประชาชนหาเช้ากินค่ำ" นายอุเทนกล่าว.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    27.7%
  • ไม่ชอบ
    68.9%
  • สนุก
    2.5%
  • ประหลาดใจ
    0.8%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement