'วรงค์' ติง รวมอำนาจ ศธ.จังหวัด หวั่นเกิดมาเฟียครู - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

'วรงค์' ติง รวมอำนาจ ศธ.จังหวัด หวั่นเกิดมาเฟียครู

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 26 มี.ค. 2559 14:17
759 ครั้ง


"นพ.วรงค์" ติง คำสั่ง คสช. รวมศูนย์อำนาจ ศธ. ไว้ที่ อกศจ. และ กศจ. หวั่นเกิดปัญหามาเฟียครูในระยะยาว แนะ "ดาว์พงษ์" เพิ่มอำนาจตรง-งบฯ ให้ ผอ.ร.ร. นำร่องก่อน...

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี คสช.ออกคำสั่ง คสช.ที่ 10/2559 และ 11/2559 ว่า รัฐบาลพยายามเต็มที่ในการแก้ปัญหาความไม่มีประสิทธิภาพ และไม่เป็นเอกภาพของการจัดการศึกษาในส่วนภูมิภาค และกำจัดเหลือบในวงการศึกษา ที่แฝงหากินกับ อ.ก.ค.ศ. คำสั่งดังกล่าวอาจจะแก้ปัญหาการหาผลประโยชน์ หรือมาเฟียทางการศึกษาที่มาหากินกับ อ.ก.ค.ศ. ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อาจจะได้ผลในระยะเริ่มต้น แต่การรวบอำนาจไว้ที่ กรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) และอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (อกศจ.) ในระยะยาว ปัญหามาเฟียที่แอบหาผลประโยชน์กับเพื่อนครู ก็มีโอกาสเกิดขึ้นมาได้อีก ถ้ารัฐบาลจริงใจที่จะปฏิรูปการศึกษา แม้จะมีการนำเรื่องการประเมิน ผอ.โรงเรียน และผู้บริหารระดับที่สูงขึ้น แต่คำสั่งนี้ยังไม่เพียงพอต่อการตอบโจทย์คุณภาพการศึกษา กระทรวงศึกษาต้องเทน้ำหนักการปฏิรูปเพื่อคุณภาพการศึกษามาที่โรงเรียน ไม่ใช่ที่ศึกษาธิการจังหวัด

นพ.วรงค์ กล่าวต่อว่า นั่นคือ ต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงถึงโรงเรียนให้ได้ โดยเฉพาะการเพิ่มอำนาจ และงบประมาณลงตรงไปที่โรงเรียน โดยให้น้ำหนัก ผอ.โรงเรียนเป็นเจ้าภาพในภารกิจเพื่อคุณภาพการศึกษา เพราะเป็นผู้ใกล้ชิดครูและผู้ปกครอง ต้องมีส่วนสำคัญในการพัฒนาอบรมครู เพื่อเป้าหมายคุณภาพการศึกษา และกระตุ้นครูให้พูดคุยกับผู้ปกครอง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ ต่องานคุณภาพการศึกษา โดยให้ศึกษาธิการจังหวัดทำหน้าที่สนับสนุน กำกับ ติดตาม ประเมินผล และอำนวยความสะดวก

ทั้งนี้ การที่กระทรวงศึกษาฯ มีแนวคิดที่จะให้คนไทยสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ทำไมไม่เอาแบบอย่างสิงคโปร์ กระทรวงฯ ต้องกล้าลงทุนเพื่ออนาคตของชาติ คือต้องใช้คนที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เป็นคนสอน เริ่มตั้งแต่อนุบาลหนึ่ง เพราะเด็กยิ่งเล็กยิ่งง่ายต่อการจดจำ และได้ผลมากต่อการสื่อสาร ปัญหาสำคัญที่ต้องแก้ไขคือ การที่เด็กนักเรียนไม่มีการเรียนซ้ำชั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คุณภาพการศึกษาตกต่ำ ควรกลับไปใช้วิธีการในอดีต คือถ้าเด็กไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานก็ต้องมีการซ้ำชั้น เพื้อให้เด็กและผู้ปกครองกระตือรือร้นมากขึ้น ขอเรียกร้องทั้ง รมว.ศึกษาฯ และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาฯ ถ้าเห็นแก่คุณภาพการศึกษา และอนาคตของชาติจริง ส่วนกลางและจังหวัดต้องพยายามกระจายอำนาจและงบประมาณไปที่โรงเรียน ให้ผอ.โรงเรียนมีบทบาท ถ้า ผอ.ไร้ฝีมือ ประเมินไม่ผ่านก็เปลี่ยน ผอ. โดยเริ่มนำร่องในโรงเรียนที่พร้อม สิ่งนี้ต่างหากที่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องคุณภาพการศึกษาอย่างแท้จริง.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    82.5%
  • ไม่ชอบ
    7.5%
  • สนุก
    7.5%
  • ประหลาดใจ
    2.5%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement