คมนาคมเร่งแผนแม่บทจาก 15 ปี เหลือ 6 ปี รถไฟเชียงรายถึงแหลมฉบัง - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

คมนาคมเร่งแผนแม่บทจาก 15 ปี เหลือ 6 ปี รถไฟเชียงรายถึงแหลมฉบัง

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 24 มี.ค. 2559 10:55
1,314 ครั้ง


รัฐเร่งแผนแม่บทคมนาคม จากเวลา 15 ปี เหลือ 6 ปี คาด เชียงรายเป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดใน 10 เขต เมื่อระบบรางจากเชียงของ-เด่นชัย เชื่อมต่อเด่นชัย-ปากน้ำโพ ทะลุแหลมฉบัง ลงมือภายในปี 60

วันที่ 24 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ รร.ดุสิตไอสแลนด์รีสอร์ท เชียงราย นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วย รมต.คมนาคม เป็นประธานเปิดงาน “สัมมนานานาชาติโลจิสติกส์ ครั้งที่ 4“ มี นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผวจ.เชียงราย นายกรีฑา สพโชค อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ 10 จังหวัดภาคเหนือ กงสุลใหญ่ และคณะทูตพาณิชย์ไทยในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ประกอบด้วยผู้แทนจากประเทศจีน เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนาม เข้าร่วมงานจำนวนมาก นายธีระพงษ์ ได้บรรยายหัวข้อ ”Policy implementation on Logistics and supply chain in GMS along the North – south Economic Corridor“ การดำเนินนโยบายแผนแม่บทของกระทรวงคมนาคมในการเชื่อมเครือข่ายโลจิสติกส์ ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ และการจัดทำความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดน (CBTA) ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

นายธีระพงษ์ กล่าวว่า การขนส่งข้ามพรมแดนที่ ไทย – ลาว – จีน บนเส้นทาง R3A นั้น มีการลงนามโดยรัฐสภาแล้ว เบื้องต้นกำหนดในปีแรกให้มีรถวิ่งไม่เกิน 10 คัน และเพิ่มขึ้นในปีต่อๆ ไป ไม่เกิน 500 คัน ขณะนี้รอการประชุม 3 ฝ่ายร่วมกัน ส่วนการผ่านแดนไทย-เมียนมา จะมีสองจุด คือ แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก และแม่สาย–เมียวดี ได้มีการทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) แล้วว่า จะให้มีรถวิ่งระหว่างกันไม่เกิน 200 คัน ขณะนี้รอการลงนาม คาดว่า เมียนมาจะพร้อมเจรจากันไทยในเดือน พ.ค.-มิ.ย. นี้

ส่วนการเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคอาเซียน มี 3 เส้นทาง แนวพื้นที่เศรษฐกิจเหนือ-ใต้ แนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และแนวพื้นที่เศรษฐกิจตอนใต้ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เร่งรัดคมนาคมทำตามแผนแม่บทจากเดิมหลายโครงการใช้เวลา 15 ปี มาดำเนินการเร็วขึ้นให้เสร็จภายใน 6 ปี เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงเส้นทางตามแผนให้เร็วขึ้น

ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ คาดว่า เชียงรายจะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ใหญ่ที่สุดใน 10 เขต เพราะเชื่อมโยงกับภูมิภาคแนวเศรษฐกิจเหนือใต้ เส้นทาง R3A และในปี 2560-2561 กรมการขนส่งทางบก จะเริ่มสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าบริเวณด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 (เชียงของ – ห้วยทราย) ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงการเวนคืนที่ดิน ส่วนระยะที่สอง เป็นการเชื่อมรถไฟรางคู่ จาก เด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ ระยะทาง 326 กม. ไปเชื่อมกับศูนย์เปลี่ยนถ่ายฯ ซึ่งอยู่ในช่วงรอผลการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ( EIA) ซึ่งกระทรวงคมนาคมโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย จะเสนอเข้าสู่การพิจารณา ครม. ขอทำขนานไปกับการทำ EIA ตามคำสั่ง ที่ 9 ของ คสช. ซึ่งจะทำให้โครงการดำเนินการได้เร็วขึ้น เพื่อเชื่อมต่อขนส่งไปยังท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือปากบาราในอนาคตทางรถไฟเด่นชัย เชียงราย-เชียงของ และเส้นทางปากน้ำโพ-เด่นชัย โดยจะดำเนินการภายในปี 2560.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    85.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    10.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    5.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement