รมช.คมนาคมยัวะ แอร์พอร์ตลิงก์ขัดข้อง ต้องมีคนรับผิดชอบ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559
advertisement

รมช.คมนาคมยัวะ แอร์พอร์ตลิงก์ขัดข้อง ต้องมีคนรับผิดชอบ

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 22 มี.ค. 2559 11:20
5,540 ครั้ง


“รมช.คมนาคม” กร้าว แอร์พอร์ตลิงก์ขัดข้อง ต้องมีคนรับผิดชอบ ข้องใจอำนาจ-งบมี แต่ไม่ทำ เตรียมรายงาน “บิ๊กตู่” ในที่ประชุม ครม. ติง “พล.อ.ดรัณ” ไม่ยอมลงไปที่เกิดเหตุ ขู่ อาจตั้งกรรมการสอบ 

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 59 เวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเหตุการณ์รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ขบวนสุวรรณภูมิ มุ่งหน้าไปสถานีพญาไทขัดข้องว่า ตนจะนำเรื่องนี้เรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่วนการแก้ไขปัญหา จะมีการนำเรื่องเข้าบอร์ด ร.ฟ.ท. เพื่อพิจารณาการจัดซื้อเครื่องสำรองไฟฟ้าใหม่ด้วยวิธีพิเศษ ในวันที่ 29 มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ตนได้สอบถาม พล.อ.ดรัณ ยุทธวงษ์สุข กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ว่า ไม่ได้ดูแลกันเลยหรือ ซึ่ง พล.อ.ดรัณ ตอบว่าดูแล เลยถามต่อว่า รู้มานานหรือยัง พล.อ.ดรัณ ตอบว่า รู้มาตั้งแต่เดือน ต.ค.58 ตนจึงไม่เข้าใจ ในเมื่อเขามีอำนาจในการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษในวงเงิน 25 ล้านบาท ที่ทาง ร.ฟ.ท.มอบอำนาจให้หมดแล้ว และงบประมาณก็มี ว่าทำไมไม่ทำ ตนกำลังตรวจสอบอยู่ว่า เมื่อรู้หมดแล้วทำไมถึงไม่จัดการ

นายออมสิน กล่าวว่า ตอนตนเป็นประธานบอร์ด ร.ฟ.ท. ได้อนุมัติให้เขาทำซ่อมแซมใหญ่ (โอเวอร์ฮอล) ทั้ง 9 ขบวน แต่กลับทำพาเชียลโอเวอร์ฮอล แล้วที่ขออนุมัติไป 380 ล้านบาท เอาไปทำอะไรกัน เมื่ออนุมัติแล้วยังจะต้องให้ไปนั่งดูอีกหรือว่า ได้ทำอะไรไปบ้าง อย่างนี้ก็เกินไป แบบนี้ต้องลงโทษกันบ้างแล้ว เพราะถ้าเขาเห็นว่ามีอะไรที่จะเสียหายมันเป็นอำนาจของเขาอยู่แล้วที่จะแก้ไขปรับปรุง อำนาจของผู้ว่า ร.ฟ.ท.มีเท่าไรก็ยกอำนาจไปให้ทั้งหมดตั้งแต่สมัย นายประภัสร์ จงสงวน ในปี 56 ทั้งนี้ ตนจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. และจะอธิบายให้กับนายกฯ ได้ฟัง

“เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ผมก็เหนื่อย เดินไปจนถึงตัวรถที่เกิดเหตุ 2 กิโลเมตรกว่า ผมถามว่า ผู้บริหารคุณอยู่ไหน พล.อ.ดรัณ อยู่ไหน เจ้าหน้าที่รายงานว่า พล.อ.ดรัณ โทรศัพท์มาว่า รออยู่ที่ออฟฟิศ ผมเลยบอกว่า ทำไมไม่เดินทางมาแก้ปัญหา เพราะเรื่องพวกนี้ผมเคยพูดกับ นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด ตอนที่เกิดปัญหากับนกแอร์ ว่า การเป็นผู้บริหารสูงสุดและรับผิดชอบองค์กร เมื่อเกิดปัญหาคุณต้องมาถึงที่เกิดเหตุก่อนคนอื่น หรือ คุณอยู่หัวหินแล้วบอกว่า ไปถ่ายแบบก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกสามารถโทรศัพท์สั่งการได้ว่า ต้องแก้ปัญหาอย่างไร เท่านั้นก็จบ แต่กลับไม่ทำ ปล่อยให้ผู้โดยสารลำบาก ผมบอกนายพาทีอย่างนี้เลย กรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน แทนที่จะลงไปที่เกิดเหตุ เพื่อแก้ปัญหาแต่ต้น แต่ปล่อยจนถึงขั้นผู้โดยสารทนไม่ได้ ต้องเดินตามรางออกมาท่ามกลางอากาศร้อนๆ มันไม่ได้” นายออมสิน กล่าว

รมช.คมนาคม กล่าวว่า ตนสั่งให้ฝ่ายที่รับผิดชอบรายงานแผนเผชิญเหตุมาให้ตนในวันนี้ (22 มี.ค.) ว่า ตกลงแล้วมีแผนเผชิญเหตุอย่างไร และถ้ามีขั้นตอนแล้วทำไมถึงไม่ทำ ต้องมีผู้รับผิดชอบ อย่างกรณีนี้เขากำหนดว่า เมื่อรถวิ่งไปได้ระยะทางเท่าไรแล้วจะต้องมีการปรับปรุง แต่กลับไม่มีการปรับปรุง หลังจากนี้ตนจะไปดูรายละเอียดทั้งหมด โดยให้มีการรายงานขึ้นมาตามขั้นตอน แล้วดูว่าได้ดำเนินการครบถ้วนหรือไม่ จะมาบอกว่าไม่มีอำนาจ ไม่มีงบประมาณไม่ได้ จากนั้นจะตัดสินอีกครั้งหนึ่งว่าจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบหรือไม่.

745ชีวิตสุดระทึก หนีตาย! 'แอร์พอร์ตลิงก์'

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    74.2%
  • ไม่ชอบ
    6.7%
  • สนุก
    3.4%
  • ประหลาดใจ
    13.5%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    2.2%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement