"บินไทย" เร่งแผนฟื้นฟูฯ-จ่อปลดคนเพิ่ม - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559
advertisement

"บินไทย" เร่งแผนฟื้นฟูฯ-จ่อปลดคนเพิ่ม

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 22 มี.ค. 2559 07:20
2,519 ครั้ง


นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วานนี้ (21 มี.ค.) ว่า ในที่ประชุมบอร์ดรายงานความคืบหน้าแผนการจัดภายในองค์กร โดยยังไม่มีการเสนอเรื่องขายหุ้นกลุ่มธุรกิจโรงแรม เนื่องจากยังอยู่ระหว่างจัดเตรียมข้อมูล ส่วนความคืบหน้าของแผนปฏิรูปองค์กร หากประเมินการทำงานพบว่าเดินหน้าไปแล้วกว่า 70% โดยเฉพาะการบริหารจัดการฝูงบิน และเครือข่ายเส้นทางบินให้มีประสิทธิภาพ คาดว่าจะแล้วเสร็จเป็นรูปธรรมเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งจะรายงานความคืบหน้าไปยังคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่จะประชุมในวันที่ 17 เม.ย.นี้

ส่วนประเด็นการบ้านที่ทาง คนร.มอบให้การบินไทยเร่งรัดดำเนินการในส่วนของแผนเพิ่มรายได้จากช่องทางขายตั๋วออนไลน์ และการบริหารจัดการตัวแทนจำหน่าย ยอมรับว่าขณะนี้ยังล่าช้ากว่ากำหนด แต่ในเดือน เม.ย.นี้ จะมีการเปิดตัวเว็บไซต์การบินไทยที่ปรับปรุงใหม่ให้มีความทันสมัย เข้าถึงง่าย และดูเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากขึ้น คือ เข้าใช้งาน จองตั๋ว และหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันความคืบหน้าของตารางบินใหม่เจาะตลาดศักยภาพและอาเซียน ขณะนี้เดินหน้าไปมากแล้ว โดยคาดว่าในเดือน พ.ค.นี้จะนำเข้าเสนอที่ประชุมบอร์ดพิจารณา

“ส่วนการลดค่าใช้จ่ายปรับปรุงโครงสร้างภายในนั้น ปัจจุบันโครงการร่วมใจจากที่ดำเนินการในปีก่อน มีพนักงานลอตสุดท้ายออกไปเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ตอนนี้จึงครบจำนวน 1,401 คน ภายใต้วงเงินจัดใช้ 3,700 ล้านบาทแล้ว ในส่วนของปีนี้การบินไทยยังได้กันงบไว้อีก 2,200 ล้านบาท เพื่อมอบให้แต่ละหน่วยงานกลับไปพิจารณาความเหมาะสมของบุคลากรในสังกัด หากพบว่าจำเป็นจำต้องลดพนักงานคณะกรรมการปฏิรูปเห็นชอบก็อนุมัติงบในส่วนนี้ได้เลย เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีจำนวนพนักงานเกินกว่าปริมาณงานอยู่เท่าไหร่แต่รู้ว่าจำนวนพนักงานเกิน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวาระที่ประชุมครั้งนี้ ยังมีการรายงานถึงแผนรับมอบฝูงบิน โดยยังคงรับมอบเครื่องบินรุ่นแอร์บัส 350 จำนวน 2 ลำในช่วงกลางปีนี้จากเดิมมีแผนจะชะลอไปก่อน แต่รัฐบาลต้องการให้การบินไทยเสริมเที่ยวบินในเส้นทางคุณภาพ ทำให้การบินไทยต้องคงแผนรับมอบเครื่องบินเช่นเดิม และยังมีการปรับปรุงประสิทธิภาพ เช่น การปรับปรุงกรอบเวลาให้บริการผู้โดยสารจากเช็กอินถึงขึ้นเครื่องจากปัจจุบันใช้เวลา 84 นาที ให้เหลือ 60 นาที.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    87.0%
  • ไม่ชอบ
    1.9%
  • สนุก
    3.7%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    7.4%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement