ชี้พฤติกรรมคนไทยอ้าแขนรับ 4G พร้อมเรียนรู้บริการใหม่ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

ชี้พฤติกรรมคนไทยอ้าแขนรับ 4G พร้อมเรียนรู้บริการใหม่

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 21 มี.ค. 2559 12:54
1,158 ครั้ง


"มาร์เก็ตบัซซ" เผยผลวิจัย พฤติกรรมคนไทยอ้าแขนรับ 4G รับรู้สูงถึง 91% และ 65% หันมาใช้บริการ 4G แล้ว พร้อมเรียนรู้บริการใหม่ๆ...  

มีรายงานว่า บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด บริษัทจากแนวคิดสตาร์ตอัพที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ โดยมาร์เก็ตบัซซ ผู้ทำธุรกิจด้านนวัตกรรมการสำรวจวิจัยการตลาดรูปแบบใหม่บนสมาร์ทโฟน เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคบนฐานข้อมูลของบัซซี่บีส์ ในหัวข้อ "ประเทศไทยเข้าถึง 4G แล้ว?" เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดยสำรวจคนไทยทั้งชายและหญิง รวมจำนวน 2,000 คน ช่วงอายุ 15-65 ปี แบ่งสัดส่วนเป็นคนในกรุงเทพฯ 32% และต่างจังหวัด 68% พบว่า คนไทยมีความเข้าใจรับรู้เรื่อง 4G สูงถึง 91% โดยสัดส่วน 70% ของผู้เข้าร่วมสำรวจ 2,000 คน เข้าใจว่า 4G ให้ความเร็วข้อมูลแบบไร้สาย เพื่อความคล่องตัว 57% ดาวน์โหลดข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น 53% อัพเกรดเครือข่ายมือถือ เพื่อใช้มีเดียออนไลน์ เช่น เพลง และวีดิโอ ได้รวดเร็วขึ้น และ 45% เข้าใจว่า อินเทอร์เน็ตไร้สายจะมีความเร็วเทียบเท่าระดับบรอดแบรนด์ ซึ่งสรุปได้ว่า คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจว่า 4G ช่วยให้การติดต่อบนมือถือรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงความเร็วในการรับชมวีดิโอ การดาวน์โหลด หรือ การอัพโหลดก็ตาม

นอกจากนั้นยังพบว่า คนไทยได้ย้ายมาใช้บริการระบบ 4G แล้ว สูงถึง 65% ซึ่งคนส่วนใหญ่ในกลุ่มดังกล่าวนี้ ด้วยสัดส่วน 70% เป็นผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนอยู่แล้ว และมีค่าใช้จ่ายมือถือรายเดือนสูงกว่า 400 บาทต่อเดือน ถือเป็นกลุ่มที่ปรับเปลี่ยนมาใช้บริการ 4G อย่างรวดเร็วมากกว่ากลุ่มอื่นๆ นอกจากนี้ กลุ่มนี้ยังมีอัตราการใช้งานบนวีดิโอคอล โซเชียลมีเดีย บริการแผนที่ และบริการซื้อขายออนไลน์ สูงกว่ากลุ่มอื่นๆ อีกด้วย และด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ จึงมีผลต่อการตัดสินใจให้ย้ายมาใช้บริการ 4G อย่างรวดเร็ว

จากการสำรวจยังพบว่า ผู้บริโภคยังมีเหตุผลที่ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้บริการ 4G แตกต่างกันไป ประกอบด้วย 57% อินเทอร์เน็ตเร็วขึ้น เพื่อใช้ดาวน์โหลด 50% พูดคุยผ่านโซเชียลมีเดียได้เร็วขึ้น 42% อินเทอร์เน็ตเร็วขึ้น เพื่อใช้อัพโหลด 36% รับชมและฟังมีเดียออนไลน์ เช่น เพลง และวีดิโอ ได้ไวขึ้น 29% เครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ 24% วีดิโอคอลมีคุณภาพสูงขึ้น และ 23% อัพเกรดเพราะอัตราค่าใช้จ่ายรายเดือนเท่าเดิม

ขณะเดียวกันพบว่า 75% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนมาใช้บริการ 4G มีความพึงพอใจกับบริการ โดยผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้บริการ 22% บอกว่าบริการ 4G ดีมากๆ หากเทียบกับบริการก่อนหน้านี้ และอีก 50% บอกว่าดี นอกจากนี้อีก 80% ของผู้ที่ยังไม่ได้ใช้บริการ 4G ตั้งใจว่าจะอัพเกรดเป็น 4G ภายในอีก 12 เดือนข้างหน้านี้

นายแกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมาร์เก็ตบัซซ กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดมือถือประเทศไทย มีมูลค่าตลาดสูงถึง 6.7 พันล้านดอลลาห์สหรัฐฯ หรือประมาณ 237 พันล้านบาท ทุกวันนี้โทรศัพท์มือถือมีบทบาทสำคัญและกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนไทยไปแล้ว และคนไทยพร้อมที่จะเรียนรู้และเปิดโอกาสที่จะมองหาบริการรูปแบบใหม่ๆ บนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งรวมถึงการดูทีวี ดิจิตอลคอนเทนต์ วีดิโอคอล ช็อปปิ้งออนไลน์ และการเข้าถึงโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้งด้านสาระความรู้และความบันเทิงด้วย และจากการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ บนโซเชียลเน็ตเวิร์กนี้เอง ทำให้หลายองค์กรได้เริ่มปรับเปลี่ยน และจัดสรรงบการตลาดบนมือถือและสื่อออนไลน์มากขึ้น รวมถึงมีการเลือกใช้สื่อที่ทันสมัย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคดิจิตอลมากขึ้น  

นายบาร์โทลี่ กล่าวต่อว่า จุดเด่นของมาร์เก็ตบัซซแตกต่างจากการทำผลสำรวจวิจัยโดยทั่วไป โดยนำฐานข้อมูลของบัซซี่บีส์มาจัดทำผลสำรวจ ปัจจุบันมีฐานข้อมูลที่ใช้งานอยู่จริง 8 ล้านคน เป็นฐานข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาร์เก็ตบัซซสามารถเจาะกลุ่มที่ยากต่อการเข้าถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว แม่นยำ และสามารถสำรวจได้ทุกที่ทุกเวลา 24/7 โดยได้นำเทคโนโลยีบวกกับความชำนาญการของทีมที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี มาออกแบบพัฒนาโปรแกรมการทำวิจัยสำหรับลูกค้าบนเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นเดียวกับการวิจัยแบบเจาะลึกในครั้งนี้ และจากการผสมผสานด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยนี้ ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถตั้งคำถามบนโทรศัพท์มือถือและสอบถามผู้บริโภคได้สูงสุดถึง 5,000 คนต่อวัน.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    66.7%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    33.3%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement