ซ่อมนาน บริการห่วย ความซวยจึงตกอยู่กับเจ้าของรถ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559
advertisement

ซ่อมนาน บริการห่วย ความซวยจึงตกอยู่กับเจ้าของรถ

โดย แม่ลูกจันทร์ 20 มี.ค. 2559 09:01
21,932 ครั้ง


ขายรถไปแล้วอย่าทิ้งลูกค้า รถยนต์คันหนึ่งไม่ใช่ราคาแค่บาทสองบาท การบริการหลังการขายที่ดีด้วยการให้บริการและดูแลลูกค้าอย่างจริงใจ แม้รถยนต์คันนั้นเกิดปัญหาเมื่อขับใช้งานไปได้สักระยะ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากขั้นตอนของการผลิตหรือเกิดขึ้นจากการใช้งานที่ผิดวิธีของลูกค้า หรือด้วยปัจจัยอะไรก็ตามที่ทำให้เกิดการเสียหาย แต่ด้วยความใส่ใจและคอยกำกับดูแลให้บริการหลังการขายที่เกี่ยวเนื่องกับการซ่อมบำรุงเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ที่ยังคงอยู่ในระยะประกันหรือระยะของการเคลม

โดยทำการปรับจูนแก้ไขซ่อมแซมจนลูกค้าได้รับความพึงพอใจ ความเชื่อมั่นจากลูกค้าแบบปากต่อปากจะเกิดขึ้นเอง ความเชื่อมั่นของลูกค้าที่เกิดจากการบริการที่ดีเยี่ยมดังกล่าวนั้น จึงมีความสำคัญมากกว่าการลงโฆษณาผ่านสื่อหรือซื้อโฆษณาเพื่อทำให้สื่อหันมาเชียร์แบรนด์ตนเองชนิดสุดลิ่มทิ่มประตูเพราะหวังในเงินโฆษณาจำนวนมหาศาล

แค่คุณลองพิมพ์คำว่า ศูนย์บริการห่วยใน Google ก็ถึงกับตามอ่านกันไม่ไหว เปิดไปถึงสิบหน้าแล้วก็ยังพบกับปัญหาเดิมๆ ในด้านการบริการและการซ่อมบำรุง ที่เบาหน่อยก็พอจะคุยกันรู้เรื่องแต่ความเชื่อถือในแบรนด์ในยี่ห้อก็จะลดลง ส่วนที่หนักหน่อยบางทีวิ่งออกมายังไม่พ้นจากโชว์รูมก็ไปเกิดอุบัติเหตุ เช่น ช่างหลงลืมเผลอเรอไม่ได้ขันนอตล้อให้แน่น พอวิ่งออกไปยังไม่ทันที่จะพ้นจากหัวถนนล้อหลุดวิ่งแซงรถขึ้นหน้าทันที เกียร์พังในระยะประกัน

ศูนย์ฯ บอกว่าต้องรออีกสามเดือนถึงจะได้เกียร์ใหม่ ช่างเอารถของลูกค้าออกไปลองจนเกิดอุบัติเหตุ รถดีศูนย์บริการห่วย ช่างไม่เก่ง แก้ปัญหาไม่ได้ ผัดวันประกันพรุ่ง ช่างไม่มีความชำนาญในการซ่อมรถ แก้แล้วแก้อีกเหมือนตาบอดคลำช้าง บางรายน้ำมันที่เติมมาเต็มถังพร่องไปกว่าครึ่งแบบไม่ทราบสาเหตุ

ลองมาดูความชอกช้ำระกำใจของลูกค้าดวงซวยว่าพวกเค้าเหล่านี้เจออะไรมาบ้าง รวบรวมจากอากู๋มาให้ดูกันนะครับ

-การบริการตรวจเช็กทำแบบแก้ผ้าเอาหน้ารอดหรือลวกๆ แบบขอไปที เช่น แจ้งให้เติมน้ำกลั่นและน้ำทำความสะอาดกระจกหน้า ยังไม่ทันจะขับออกจากศูนย์ฯ ลองกดฉีดน้ำเพื่อปัดกระจกทำความสะอาด ปรากฏว่าในกระปุกไม่มีน้ำสักหยดที่ถูกเติมลงไป

-รถสตาร์ตไม่ติด ยกสไลส์ออนเข้าศูนย์ ศูนย์ฯ บอกแบตเสื่อม ต้องเปลี่ยนแบต 2,200 บาท ก็เปลี่ยนไป ต่อมาบอกกล่อง EMO และกล่องโมดูล ABS เสีย แจ้งราคามาเกือบ 50,000 บาท และบอกว่าอาจจะต้องเสียเพิ่มอีกถ้ามีอะไรเสียอีก เลยยกรถออกจากศูนย์ฯ เสียเงินไป 3,750 บาท ไปซ่อมอู่ข้างนอก

ปรากฏว่าเกิดจากฟิวส์ขาด 3 ตัว ที่ลุกลามจากการช็อตของสายไฟ ซึ่งไม่เกี่ยวกับกล่องอะไรเลย ทางศูนย์ฯ เช็กได้อย่างไรว่ากล่องเสีย ทั้งที่ระบบไฟทำงานไม่สมบูรณ์ กลับมาโทษว่าพ่วงแบตฯ กลับขั้วทำให้ไฟช็อต ช่างของศูนย์ฯ ไม่เคยคิดที่จะเช็กอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานพวกนี้ก่อนเลยหรือ ตอนนี้ผมขาดความเชื่อมั่นของศูนย์ฯ แล้ว บอกตรงๆ เลยช่างศูนย์ฯ ห่วยกว่าช่างข้างนอกมาก


-รถใหม่ป้ายแดง ใช้ไม่ถึงเดือน เครื่องดังเข้าเช็ก ครั้งที่ 1 ช่างแจ้งว่าเครื่องดังแบบนี้เป็นปกติทั่วไป และว่าคิดมากไปเอง พอไม่ยอม ก็ทำการนัดช่างเทคนิคมาดู ผ่านไปสิบวัน ช่างเทคนิค เช็กอัดเสียงเพื่อตรวจเช็กปัญหาเครื่องยนต์เสียงดังขณะทำงาน ศูนย์ฯ แจ้งว่าต้องเปลี่ยนอะไหล่บางชิ้นในเครื่องยนต์ ทำใจไม่ได้เพราะรถยังป้ายแดงอยู่เลย รถใหม่จะรื้อเครื่องเคลมแล้วหรือ ช่างเทคนิคตรวจเช็กอีก สรุปผลจะแจ้งอีกที รอยาว 2-3 สัปดาห์ ซื้อรถป้ายแดงมาเพื่อจอดรอซ่อม ลูกค้าไม่ได้โง่ให้คุณมาเอาเปรียบนะ ชัดเจนนิดนึง จะทำอะไร แก้ไขยังไงก็ว่ากันไป ลูกค้าโง่ ลูกค้ายอมก็ว่าดี ลูกค้ามีความรู้ เอาเป็นว่ารู้มาก ก็ว่าลูกค้าหัวหมอเรื่องมาก คนจ่ายตังค์ไม่มีสิทธิ์พูด

ฮามั้ยล่ะ ต้องให้ลงทุนถึงขั้นไหน ของไม่ดี มีปัญหาก็ว่ากันไปตามจริง จะให้ใช้ต่อไปโดยไม่มีจุดหมาย หรือไม่ได้คำตอบอะไรเลยเหรอ มาอีกทีก็พอดี อ้อ...เสียหายเนื่องจากการใช้งาน ต้องทำถึงขั้นไหนเหรอ ร้องเรียน สคบ. ทุบรถโชว์ออกสื่อประจานงั้นหรือ ถึงจะหันมาใส่ใจ...

- ...ศูนย์ฯ ที่ปทุมวันตัวดีครับ เล่นเอาน้ำมันเหลือ 2 ขีด จากเต็มถัง ส่วนพวก...(สาขาสนามเป้า) หน้าเป็นตูดเชียวพวกรับรถ บริการห่วย กลิ่นตัวเหม็น แถมยังพูดจากวนอีก (ยกเว้นพวกเซลส์ น่ารักดีบริการโอเค) นวมินทร์ ก็ช้าอืดอาด เลยกำหนดส่งรถ 2 อาทิตย์ยังไม่เสร็จ แถมประกอบกลับคืนไม่ค่อยดีด้วย ยังไงก็ฝากไว้แล้วกัน...


-บางกอกน้อย คือประสบการณ์เลวร้าย กับรถยนต์ ยี่ห้อ...ให้บริการที่สุดของความ เฮงซวย เท่าที่อู่จะทำได้ ห่วยกว่าอู่เล็กๆ ตามซอยลึกอีก พนักงานรับรถอย่างกับ กุ๊ย ขี้หลี กับลูกค้าสาวๆ ลูกค้าคนไหนดูเรื่องมาก จะทำตาขวางใส่  หัวหน้าช่าง สงสัยอะไร ไปถามอะไรก็จะหันมาทำเสียงแข็ง ตะคอกใส่หน้าได้ คงทำไปแล้ว พนักงานลูกค้าสัมพันธ์ให้ช่วยแจ้งกลับว่าอะไหล่มาหรือยัง หลังจากดองรถมาเกือบเดือน ดันตอบว่าลืม พนักงานเก็บเงินคิดเงินยังกับทำงานประดิษฐ์ลวดลายไทย ช้าสุดๆ

-พนักงานส่งรถ พามารับรถ ไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดรายการซ่อมแต่อย่างใด บอก น้องครับ สายไฟ เซ็นเซอร์ถอยหลังห้อยออกมานอกกันชน ช่างเดินไปเอาเทปพันสายไฟ แปะพลุบเข้าไปข้างหลัง ถอดเบาะนั่งหลังออกทำกิ๊ปล็อกหัก เอาเข็มขัดนิรภัยยัดเข้าไปข้างใต้สายเบลท์ เลอะดำปี๋

ส่วนลูกค้าที่เยอะจนมากเรื่องและไม่พอใจไปซะทุกเรื่องก็ใช่ว่าจะไม่มี สิ่งที่บริษัทรถยนต์เกือบทุกบริษัทพยายามทำก็คือการประนีประนอมยอมความยอมซ่อมยอมทุกอย่างก็ยังไม่รอดพ้นการถูกด่าประจานออกสื่อผ่านคลิปหรือข่าว อะไรนิดอะไรหน่อยเป็นไม่ได้ต้องเปลี่ยนสถานเดียว หนักข้อมากๆ ก็ขอเปลี่ยนรถหรือขอคืนเงินทั้งๆ ที่ปัญหาบางอย่างสามารถแก้ไขให้กลับมาดีดั่งเดิมได้

การบริการหลังการขายที่ดีโดยไม่ให้มีเรื่องแย่ๆ ไปปรากฏในโลกโซเชียลเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสินค้าของตนเอง นอกจากรถจะขับดีแล้ว หากการดูแลหลังการขายยังทำได้อย่างยอดเยี่ยม เอาอกเอาใจลูกค้าสารพัด

โดยเฉพาะลูกค้าเก่าที่ไม่ยอมย้ายค่ายไปคบแบรนด์อื่น หากทำได้แบบนั้นรับรองยอดขายพุ่งกระฉูดอยู่ในอันดับต้นๆ ทุกครั้งที่เข็นรถใหม่ออกมาวางตลาด การบริการหลังการขายที่ดีซึ่งออกมาจากปากของลูกค้าเองไม่ได้ออกจากมือของสื่อมวลชนที่รับเงินค่าโฆษณา จึงเป็นเรื่องที่บริษัทรถยนต์ต้องเอาใจใส่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น เข้าทำนอง สิบสื่อว่าไม่เท่าหนึ่งลูกค้าเจอเอง ขอให้มีความสุขกับวันหยุดครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th


Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    93.6%
  • ไม่ชอบ
    3.7%
  • สนุก
    0.5%
  • ประหลาดใจ
    0.5%
  • เสียใจ
    0.5%
  • ให้กำลังใจ
    1.1%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement