รุกหนักทัวร์จีน 'กอบกาญจน์' ตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวปีนี้ 2.3 ล้านล้าน - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
advertisement

รุกหนักทัวร์จีน 'กอบกาญจน์' ตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวปีนี้ 2.3 ล้านล้าน

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 16 มี.ค. 2559 15:02
1,611 ครั้ง


"กอบกาญจน์" ตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวปี 59 ที่ 2.3 ล้านล้านบาท รุกหนักทัวร์จีน หวังชดเชยศก.ประเทศ พร้อมเร่งทำกิจกรรมกระตุ้นใช้จ่าย ไม่ห่วงคนไทย เที่ยวเมืองนอก ช่วงวันหยุดพิเศษ มั่นใจแคมเปญท่องเที่ยวในประเทศได้ผล...

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ระบุได้ตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวทั้งปี 59 ที่ 2.3 ล้านล้านบาท แต่จะพยายามทำให้ได้ 2.4 ล้านล้านบาท เพื่อนำรายได้จากการท่องเที่ยวที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นมาช่วยชดเชยเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ และคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยว 32 ล้านคน

ทั้งนี้ ช่วงไตรมาสแรกของปี 59 คาดว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 6.62 แสนล้านบาท ขยายตัว 14.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในประเทศคาดว่าอยู่ที่ 4.56 แสนล้านบาท ขยายตัว 18.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา รายได้จากไทยเที่ยวไทยอยู่ที่ 2.06 แสนล้านบาท ขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวในประเทศปี 59 ประกอบด้วย 1. การเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวใหม่ 12 เมืองต้องห้ามพลาดพลัส หวังจะให้นักท่องเที่ยวอยู่ในไทยนานขึ้น และเน้นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น 2. การเพิ่มวันหยุดต่อเนื่องพิเศษ ซึ่งมี 2 ช่วง ระหว่างวันที่ 5-8 พ.ค. และช่วง 16-20 ก.ค. ซึ่งไม่กังวลจะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเวลานั้นเพิ่มมากขึ้น โดยเตรียมจัดแคมเปญช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศในช่วงเวลาดังกล่าว

3. จำนวนนักท่องเที่ยวที่เกินขีดความสามารถที่รองรับในช่วงเทศกาลสำคัญ ซึ่งอยู่ระหว่างการบริหารจัดการและการดูแลนักท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ 4. ปัญหาแหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรมโดยเฉพาะตามแนวปะการังต่างๆ ซึ่งจะร่วมทำงานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และดูแลแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ 5. การจับจ่ายใช้สอยลดลงซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยจะมีการทำกิจกรรมและหาแนวทางในการกระตุ้นการใช้จ่ายให้มากขึ้น และ 6. การแข่งขันตลาดการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ พยายามดึงนักท่องเที่ยวไทยโดยเฉพาะตลาดในประเทศอาเซียนด้วยกันเอง

ขณะที่ปัจจัยการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ประกอบด้วย 1. แนวโน้มนักท่องเที่ยวจีนหลังตรุษจีนจะมีการขยายตัวมากขึ้นโดยเฉพาะเมืองรอง ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนมีการใช้จ่ายสูงถึง 5,800 บาท มากกว่ามาตรฐานปกตินักท่องเที่ยวที่ใช้จ่าย ประมาณ 5,072 บาท 2. ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในช่วงชะลอตัว ส่งผลโดยตรงกับนักท่องเที่ยวในกลุ่มตะวันออกกลาง แต่จากการติดตามเชื่อว่านักท่องเที่ยวจากกลุ่มนี้จะไม่ลดลง 3. เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาจะส่งผลดีทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น 4. การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทำให้เกิดการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน

5. ข่าวสารการวางแผนการก่อการร้ายในประเทศ ซึ่งรัฐบาลยังคงเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ และ 6. การแข่งขันในตลาดท่องเที่ยวเพื่อแย่งชิงนักท่องเที่ยวจากจีน จากข้อมูลประเทศในกลุ่มอาเซียนมีการทำมาสเตอร์แพลนที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนอย่างเป็นรูปแบบ

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    6.7%
  • ไม่ชอบ
    77.3%
  • สนุก
    0.7%
  • ประหลาดใจ
    2.0%
  • เสียใจ
    5.3%
  • ให้กำลังใจ
    8.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement