“คมนาคม” ลั่นกลองรบขนคนกลับบ้าน มหาสงกรานต์ไม่มีคนตกค้าง ร.ฟ.ท.-บขส.เสริมรถเต็มพิกัด - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

“คมนาคม” ลั่นกลองรบขนคนกลับบ้าน มหาสงกรานต์ไม่มีคนตกค้าง ร.ฟ.ท.-บขส.เสริมรถเต็มพิกัด

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 15 มี.ค. 2559 05:45
166 ครั้ง


(ชาติชาย ทิพย์สุนาวี)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 15 มี.ค.นี้ นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เรียกหน่วยงานในสังกัด คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กรมทางหลวง (ทล.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กรมทางหลวงชนบท (ทช.) มาหารือเกี่ยวกับมาตรการรองรับการเดินทางของประชาชน ในเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 8-18 เม.ย. เพื่อจัดทำแผนอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัด

นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รักษาการ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า บขส.ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ ด้วยการเพิ่มเที่ยวรถโดยสาร (รถ บขส. รถร่วมบขส. รถตู้) รองรับประชาชนที่เดินทางทั้งเที่ยวไปวันที่ 8-12 เม.ย. และเที่ยวกลับวันที่ 16-18 เม.ย. เพิ่มขึ้น 20% จากปกติที่ให้บริการผู้โดยสารวันละ 7,000 เที่ยว และเพิ่มรถเสริมวิ่งอีกวันละ 1,000-1,500 เที่ยว เพื่อรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดวันละ 200,000 คน ซึ่งวันที่ 12 เม.ย. ถือว่าเป็นช่วงพีค หรือเป็นวันที่ประชาชนเดินทางมากสุด คาดว่าจะมีผู้โดยสาร 200,000 คน

ทั้งนี้ ในช่วงการเดินทางหากประชาชนพบว่ารถโดยสารคันใดทิ้งผู้โดยสารหรือเก็บค่าโดยสารเกินราคา ร้องเรียนได้ที่คอลเซ็นเตอร์ 1490 ตลอด 24 ชั่วโมง และหากตรวจพบว่าผู้ประกอบการทำความผิดจริงต้องถูกปรับสูงสุด 20,000 บาท พักใบอนุญาตประกอบกิจการเดินรถ และปิดช่องจำหน่ายตั๋ว

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ร.ฟ.ท.ได้เพิ่มขบวนรถไฟระหว่างวันที่ 8-12 เม.ย.จำนวน 14 เที่ยว และขากลับวันที่ 16-18 เม.ย. จำนวน 15 เที่ยว จากปกติให้บริการวันละ 235 ขบวน ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึงวันละ 100,000 คนต่อวัน

คาดว่าในเทศกาลสงกรานต์ จะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 1.08 ล้านคน หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 1.06 ล้านคน ลดลง 20,000 คน เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ทำให้ประชาชนเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวมากกว่าปกติ และลดการใช้ระบบขนส่งสาธารณะลง ทั้งรถไฟและ บขส. ขณะเดียวกันสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) มีการแข่งขันด้านราคากันมากทำให้ประชาชนนิยมไปใช้บริการมากขึ้น ส่วนประชาชนรายใดมีปัญหาสามารถร้องเรียนได้ที่คอลเซ็นเตอร์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    0.0%
  • ไม่ชอบ
    0.0%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement