มาแล้ว ฮอนด้า เปิดตัวปล่อยราคา CIVIC ใหม่ มาครบ 1.8 และ 1.5 เทอร์โบ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

มาแล้ว ฮอนด้า เปิดตัวปล่อยราคา CIVIC ใหม่ มาครบ 1.8 และ 1.5 เทอร์โบ

โดย อาคม รวมสุวรรณ 11 มี.ค. 2559 19:08
145,869 ครั้ง


หลังจากผลุบๆ โผล่ๆ อยู่นานสองนาน ก็ได้เวลาเปิดผ้าคลุมสำหรับซีดานรุ่นยอดนิยม Honda Civic ใหม่ ยอดขายกว่า 35 ล้านคัน นับจากซีวิคเวอร์ชั่นแรกสุดมาจนถึงรุ่นปัจจุบัน บ่งบอกถึงความนิยมชมชอบในตัวรถรุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี แม้ Civic รุ่นล่าสุด จะเปิดตัวตามหลังสหรัฐอเมริกานานหลายเดือน แต่กระแสความแรงยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง การขับทดสอบ New Civic รุ่น RS เครื่อง 1.5 เทอร์โบของสื่อมวลชนไทยเมื่อเดือนก่อน ตามด้วยการเปิดสายการผลิตในโรงงานของ Honda ที่จังหวัดปราจีนบุรี ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ Honda ในด้านยอดขายรถซีดานรุ่นพิมพ์นิยมได้เป็นอย่างดี แนวคิดจักรกลและมนุษย์ที่เชื่อมโยงการออกแบบให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้ คือสิ่งที่ Honda ใช้นำเสนอในงานเปิดตัว

ราคา
Honda Civic 1.8 E 869,000 บาท
Honda Civic 1.8 EL 959,000 บาท
Honda Civic TURBO 1,099,000 บาท
Honda Civic 1.5 TURBO RS 1,199,000 บาท

Honda Civic 1.8 EL

Honda Civic 1.5 TURBO RS

Civic เวอร์ชั่นล่าสุดประจำปี 2016 มีรูปร่างที่ใหญ่โตมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด รุ่น E และ EL เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ไม่มีเทอร์โบนั้น ใช้กระจังหน้าโครเมียมเป็นจุดสังเกต ส่วนรุ่น RS เครื่อง 1.5 เทอร์โบ และรุ่นเทอร์โบ ใช้กระจังหน้าสีดำเน้นความคมเข้มเพื่อสร้างความแตกต่างในด้านมุมมอง ความกว้าง และความยาวที่เพิ่มขึ้น ทำให้ New Civic มีเรือนร่างที่เกือบจะเท่ากับ Honda Accord ซึ่งเป็นรถซีดานไซส์กลางของ Honda รถรุ่นใหม่คันนี้ถูกขยายสัดส่วนให้มีความใหญ่โตขึ้นแทบจะทุกมิติ ยกเว้นส่วนสูงที่ลดลงสวนทางกับความกว้าง และความยาวที่เพิ่มขึ้น ไฟหน้า กระจังหน้า เส้นสายรอบคัน โดยเฉพาะด้านข้างกับแนวหลังคา รวมไปถึงไฟท้าย ถูกเปลี่ยนแปลงใหม่หมด การใช้เส้นที่ตัดกันอย่างรุนแรงกับไฟท้ายทรงแปลกตา ดูลงตัวกับรูปทรงที่เน้นเหลี่ยมมุมของมัน และทำให้ส่วนท้ายของเจ้า New Civic 2016 ไปเหมือนกับรถต้นแบบพลังไฮโดรเจน รุ่น Clarity จากแนวทางการออกแบบที่เน้นค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ ทำให้ส่วนท้ายของรถรุ่นใหม่ดูลาดเท สอดรับกับเส้นสายที่เฉียบคม ไฟท้ายรูปตัวซีใช้หลอดไฟ LED รวมถึงไฟหน้าที่มีการติดตั้งไฟหรี่ LED Daytime Running Light

โครงสร้างของตัวรถ New Civic ยังคงยึดโยงกับความแข็งแกร่ง เหล็ก Ultra High Strength Steel ที่ใช้ขึ้นรูปทำเป็นโครงแชสซีส์นั้น วิศวกรของ Honda เคลมว่า มีความแข็งแกร่งมากขึ้นอีก 25% แนวหลังคาที่ลาดเอียงเพื่อหลักการทางด้านแอโรไดนามิกส์ ทำให้คอนโซลใหญ่โตเหมือนเดิม เสาหน้า และเสาท้ายลาดเอียงราวกับรถสปอร์ต ทำให้ต้องปรับความสูงของตัวเบาะลงอีก 1 นิ้ว

การจัดวางเครื่องยนต์ ระบบรองรับ และพื้นของห้องโดยสาร ทำได้ดีขึ้น สำหรับช่วงล่างของเจ้า New Civic 2016 ด้านหน้ายังคงมีรูปแบบเดิม กันสะเทือนแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช๊กอัพพร้อมกันโคลงส่วนกันสะเทือนหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ และเสริมความแข็งแรงของส่วนท้ายด้วย Subframe แบบใหม่ ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ CVT Continuously Variable Transmission Control

ตัวถังมีความยาวรวม 4,630 มิลลิเมตร กว้าง 1,798 มิลลิเมตร และสูง 1,414 มิลลิเมตร ยาวขึ้น 74 มิลลิเมตร และกว้างขึ้นอีก 48 มิลลิเมตร ฐานล้อของ New Civic วัดจากดุมล้อหน้าถึงดุมล้อหลัง 2700 มิลลิเมตร ขยายฐานล้อเพิ่มมาอีก 30.5 มิลลิเมตร สัดส่วนของความสูง 1,414 มิลลิเมตรนั้นเตี้ยลง 20 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับ Civic รุ่นที่แล้ว จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า New Civic 2016 นั้น มีรูปลักษณ์ที่อวบโตขึ้นแต่แบนและกว้าง เหมาะกับการนำไปตกแต่งเพิ่มเติมในแนวสปอร์ต เนื่องจากความแบนและเตี้ยของเรือนร่างที่ลงตัวมากกว่ารุ่นที่แล้วนั่นเอง

Honda Civic 1.8 EL Interior

Honda Civic 1.5 Turbo RS Interior
พลาสติกภายในที่มีคุณภาพปานกลางในรุ่นที่แล้ว พอมาถึง New Civic 2016 มีการปรับความหรูของพลาสติกที่ใช้ตกแต่งห้องโดยสารกันขนานใหญ่ เพื่อส่งมอบความหรูดูดีมีสไตล์คล้ายรถยุโรป นอกจากรูปทรงภายนอกที่เน้นเหลี่ยมมุมแล้ว ห้องโดยสารของ New Civic ก็ยังอุดมไปด้วยเหลี่ยมสันเหมือนเดิม การดีไซน์ห้องโดยสารในลักษณะดังกล่าวนั้นเป็นแนวทางหลักที่นักออกแบบของ Honda ยึดถือมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแดชบอร์ดเหลี่ยม ช่องแอร์ทรงเหลี่ยม ลามไปถึงกรอบมาตรวัดที่มีรูปทรงแบบเหลี่ยม มองครั้งเดียวก็รู้ทันทีว่าเป็นภายในของรถยนต์ยี่ห้อ Honda ความกว้างของตัวถังส่งผลให้ห้องโดยสารมีพื้นที่เพิ่มขึ้นแต่ไม่ได้มากมายอะไรจนมีภายในเท่ากับ Accord พื้นที่วางเท้าของ New Civic ที่เพิ่มเข้ามามีส่วนช่วยในด้านความสบายตัวขณะนั่งโดยสารเดินทางไกล เบาะคู่หน้าออกแบบให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อท่านั่งที่ให้ความสบายเนื้อสบายตัว ไม่สร้างความรู้สึกอึดอัด เสาหน้าและเสาท้ายลาดเอียงราวกับรถสปอร์ต ทำให้พื้นที่เหนือศีรษะไม่มากนัก ระบบปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารแบบดิจิตอล คันเกียร์ออโตกับซุ้มเกียร์แบบใหม่ที่ดูดีขึ้นมาก ไม่เรียบราบไร้จุดเด่นเหมือนรุ่นที่ผ่านมา พลาสติกที่ใช้กรุซุ้มเกียร์กับแผงประตู ทำออกมาให้ดูมีราคาขึ้นเล็กน้อย รายละเอียดที่เพิ่มเติมเข้ามาในส่วนของภายในนั้นสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าวัยรุ่นได้พอสมควร จากมาตรวัดแบบ TFT thin film transistor

จอแสดงผลส่วนกลาง ระบบสัมผัสมีขนาดความกว้าง 7 นิ้ว เป็นอุปกรณ์หลักในระบบ infotainment เป็นจอภาพที่ควบรวมข้อมูล และระบบให้ความบันเทิง พวงมาลัยแบบสปอร์ตทรงสามก้านขนาดกำลังพอดีมือ รอบวงหุ้มด้วยหนังแท้ติดตั้งสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นที่ก้านของพวงมาลัย ใช้ควบคุมระบบสื่อสาร ระบบให้ความบันเทิงและปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ

Honda วางเครื่องยนต์สองแบบ สองความจุให้กับ New Civic รุ่นที่ขายในประเทศไทย เพื่อทำให้ New Civic กลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในตลาดรถซีดานราคา 8 แสนบาทถึง 1 ล้านบาท เครื่องยนต์รุ่นมาตรฐาน ราคา 8.69 แสนบาทในรุ่น E และ 9.9 แสนบาทในรุ่น EL เป็นเครื่องแบบแคมเดี่ยว 1.8 ลิตร ซิงเกิลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป SOHC i-VTEC 1799 ซีซี 141 แรงม้า แรงบิด 174 นิวตันเมตร ส่งกำลังแรงบิดจากเครื่องไปยังเกียร์ออโตแบบสายพาน CVT-Continuously Variable Transmission Control เป็นเกียร์ CVT รุ่นใหม่ล่าสุด ประจำปี 2016 โดยมีการออกแบบการทำงานให้ครอบคลุมทุกการขับใช้งาน เน้นการตอบสนองที่ดีของการทดกำลังลงไปยังเพลาขับหน้า เครื่อง 1.8 ลิตร แคมเดี่ยว ให้กำลัง 104 กิโลวัตต์ 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิด 174 นิวตันเมตร ที่ 4,300 รอบต่อนาที 

รุ่น RS ราคา 1.19 ล้านบาท วางเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร อัดอากาศด้วย TURBO ของ Honda พร้อมระบบ Dual-VTC โดย Honda ลงมือลงแรงพัฒนาเครื่องยนต์ตัวนี้ขึ้นมาใหม่ทั้งบล็อก เพื่อทำให้มีสมรรถนะที่ดีในด้านแรงบิด และมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำลง เครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบ เน้นไปที่แรงบิดรอบต่ำเพื่อมอบความเร้าใจในการขับขี่ เครื่องยนต์เทอร์โบแบบเดิมๆ นั้นให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี แต่ยังกินเชื้อเพลิง ช่างและวิศวกรของ Honda จึงพยายามปรับให้เครื่องยนต์ TURBO Dual-VTC สามารถตอบโจทย์ทั้งเรื่องสมรรถนะในด้านอัตราเร่ง และการประหยัดน้ำมัน Honda เคลมว่าด้วยปริมาณน้ำมันที่เท่ากัน เครื่องยนต์ TURBO 1.5 ลิตร Dual-VTC จะให้สมรรถนะการขับขี่ที่เหนือกว่าเครื่องยนต์แบบอื่นๆ ที่มีความจุเท่ากันหรือมากกว่า หลักการทางด้านกลศาสตร์ที่ถูกนำมาปรับใช้ในเครื่องยนต์รุ่นนี้ โดยไอเสียที่ปล่อยออกมาทำให้ใบพัดของเทอร์โบชาร์จเจอร์ทำงาน พลังงานจากไอเสียจะถูกนำกลับมาใช้ใหม่ที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของพลังงานความร้อน การนำพลังงานไอเสียหมุนเวียนกลับมาใช้ และค่อยๆ ใช้ให้น้อยลงไปนั้น ทำให้เกิดการสร้างพลังงานใหม่ขึ้นมาอย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องยนต์ 1.5 TURBO ของ Honda ทำงานในลักษณะเดียวกับการนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle)

เครื่องยนต์ตัวใหม่ขนาด 1.5 ลิตรเทอร์โบ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ชอบระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบ เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร DOHC 16 วาว์ล i-VTEC จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบมัลติพอยต์ PGM-F1 พร้อมชุดอัดอากาศเทอร์โบเดี่ยวไซส์เล็กแบบ mono scroll turbocharger เครื่อง 1.5 ลิตร เทอร์โบ Dual-VTC ตัวนี้ ให้กำลังมากถึง 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที พร้อมกับแรงบิดในระดับ 220 นิวตันเมตร หรือ 22.4 กิโลกรัม/เมตร ในย่าน 1,700-5,500 รอบต่อนาที โดยแรงบิดสูงสุดยังมาในรอบที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์ตัวเก่า ทำให้ไม่ต้องขับแบบลากรอบซึ่งกินเชื้อเพลิงอีกต่อไป ลูกสูบของเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ยังมีการออกแบบให้ช่วยรักษาเสถียรภาพของการเผาไหม้ด้วยลูกสูบที่มีน้ำหนักเบา และมีการออกแบบอย่างระมัดระวังในส่วนของหัวลูกสูบ รวมถึงการลดน้ำหนักซึ่งช่วยลดการสั่นสะเทือน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลูกสูบแบบใหม่ของเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ใน New Civic มีการระบายความร้อนด้วยน้ำมันหล่อลื่นที่ด้านล่างของแต่ละสูบ แหวนลูกสูบชุบไอออนช่วยลดแรงเสียดทาน เครื่องยนต์มีน้ำหนักเบา ใช้โลหะที่มีความแข็งแรงด้วยฝาครอบแบริ่งที่ติดตั้งได้อย่างลงตัว เครื่องแถวเรียงทวินแคม DOHC ของ Honda ผลิตด้วยวัสดุอะลูมิเนียม และใช้กรรมวิธีหล่อขึ้นรูปบล็อกเครื่องยนต์ด้วยแรงดันสูง แถมยังผลิตและประกอบเครื่องยนต์ทั้งตัวในประเทศไทย ทำให้ไม่ต้องกังวลในเรื่องของชิ้นส่วนอะไหล่อีกต่อไป

Honda Civic 1.8EL

Honda Civic 1.5 Turbo RS

เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ปล่อยก๊าซ Co2 ลดลง โดยใช้โซเดียมเข้ามาช่วยในการทำให้ค่ามลพิษของเครื่องยนต์ดีขึ้น โซเดียมยังช่วยให้วาล์วไอเสียมีอุณหภูมิไม่สูงจนเกินไป ในส่วนของวาล์วระบายความร้อน ไม่จำเป็นต้องผสานส่วนผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ทั่วไปในเครื่องยนต์เทอร์โบ ซึ่งจะช่วยให้วาล์วไอเสียเย็นลง ผลลัพธ์จากแนวคิดที่นำโซเดียมมาปรับใช้ ช่วยลดการปล่อยก๊าซ Co2 เพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน และมีมลพิษลดต่ำ ฝาสูบที่มีขนาดเล็กลงใช้หัวเทียน M12 ลดลงจาก M14 เพื่อประหยัดพื้นที่ และลดน้ำหนักของตัวเครื่อง การฉีดตรงด้วยหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบหลายรูขนาดเล็กความดันสูง ฉีดตรงละอองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้มากขึ้น ด้วยพอร์ตไอดีและลูกสูบ ซึ่งมีการออกแบบเป็นพิเศษ ระบบวาล์วแปรผัน Dual-VTC ที่สามารถทำงานแตกต่างกันไปตามระยะเวลาของทั้งวาว์ลไอดี และไอเสียแบบอิสระ ออกแบบเพื่อให้เหมาะสมกับทุกสภาพการขับขี่ ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรกอินเจกชั่น เสริมกับชุดอัดอากาศ mono scroll turbocharger ช่วยให้แรงบิดเพิ่มขึ้น พร้อมกับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลง ระบบจ่ายเชื้อเพลิงของ New Civic 1.5L มีขนาดกะทัดรัดและมีแรงดันสูง ปั๊มเชื้อเพลิงแบบฉีดตรงช่วยทำให้การจ่ายเชื้อเพลิงมีค่าคงที่ ขณะที่การควบคุมแรงดันมีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวฉีดแบบใหม่ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงตรงไปในแต่ละกระบอกสูบ ช่วยให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

พบกับ New Civic ที่โชว์รูมของ Honda พร้อมทดลองขับด้วยตัวเองได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หรือพบกันในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ วันที่ 23 มีนาคม 2559 ที่อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    68.2%
  • ไม่ชอบ
    23.4%
  • สนุก
    2.2%
  • ประหลาดใจ
    1.7%
  • เสียใจ
    2.4%
  • ให้กำลังใจ
    2.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement