คมนาคม ย้ำเชื่อมั่นนักลงทุน ใช้ม.44 ลุยเมกะโปรเจกต์ ภายใน รบ.นี้ - thairath.co.th
ไทยรัฐออนไลน์
วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559
บริการข่าวไทยรัฐ
advertisement

คมนาคม ย้ำเชื่อมั่นนักลงทุน ใช้ม.44 ลุยเมกะโปรเจกต์ ภายใน รบ.นี้

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 10 มี.ค. 2559 15:17
483 ครั้ง


รมว.คมนาคม ย้ำเชื่อมั่นนักลงทุน ดันเมกะโปรเจกต์ให้เสร็จในรัฐบาลชุดนี้ หลัง คสช.ประกาศใช้ม. 44 ช่วยเร่งโครงการของภาครัฐ 20 โครงการ บวกเพิ่มอีก 3 โครงการ พร้อมถก คลัง ตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน...

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.59 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังให้ข้อมูลกับผู้จัดการกองทุนทั้งไทยและต่างชาติประเทศในงาน CLSA Asean Forum ครั้งที่ 13 ที่กรุงเทพฯ ว่า เพื่อให้นักลงทุนมีความมั่นใจว่ารัฐบาลมีความตั้งใจที่จะผลักดันเมกะโปรเจกต์ให้เสร็จในรัฐบาลชุดนี้ โดยกระทรวงคมนาคมจะเร่งโครงการของภาครัฐ 20 โครงการ และเพิ่มอีก 3 โครงการ ให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลนี้ ซึ่งล่าสุดได้มีคำสั่ง คสช.ประกาศใช้มาตรา 44 ให้โครงการภาครัฐสามารถเปิดประกวดราคาโครงการที่ยังติดขั้นตอนการพิจารณา EIA

ส่วนการจัดตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ได้หารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังแล้ว ที่จะนำโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง (GreenField) เข้าเป็นทรัพย์สินในกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ จึงต้องปรับเงื่อนไขในกองทุน ทั้งนี้ จะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) พิจารณาในเดือนหน้า (เม.ย.) โดยกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ต้องมีโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่รับรู้ รายได้แล้ว เพื่อจะช่วยให้เป็นที่น่าสนใจแก่นักลงทุน

สำหรับโครงการ 20 โครงการ มีมูลค่าลงทุนรวม 1.78 ล้านล้านบาท ได้แก่ มอเตอร์เวย์ เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา, มอเตอร์เวย์ เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี, โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2, รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง, รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เป็นต้น ส่วนอีก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และรถไฟทางคู่เส้นทางหัวหิน-ประจวบฯ

ขณะที่ โครงการรถไฟไทยที่ร่วมมือกับจีน ในการพัฒนารถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1,435 เมตร (Standard Gauge) เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทาง 845.27 กิโลเมตร และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทาง 118.14 กิโลเมตรนั้น ยังต้องใช้เวลาดูรายละเอียด เพื่อให้การลงทุนมีความเหมาะสม รวมทั้งการพิจารณาสัดส่วนการลงทุน.

โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    41.2%
  • ไม่ชอบ
    58.8%
  • สนุก
    0.0%
  • ประหลาดใจ
    0.0%
  • เสียใจ
    0.0%
  • ให้กำลังใจ
    0.0%
advertisement

ไทยรัฐทีวี

advertisement